ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

6 เหตุผลที่จะอธิบายว่าทำไมนมถั่วเหลืองถึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับร่างกายคุณ

นมถั่วเหลืองเป็นนมที่สามารถทดแทนนมวัวได้ และหากคุณเป็นคนที่รับประทานอาหารมังสวิรัติ คุณสามารถใส่นมถั่วเหลืองในเครื่องดื่มประจำวันของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็น ซีเรียล กาแฟ หรือแม้แต่สมูทตี้ ซึ่งมันให้ประโยชน์มากมายกับร่างกาย รวมถึงยังอุดมไปด้วยโปรตีนและแคลเซียม และจะยิ่งมีประโยชน์หากคุณเป็นคนที่แพ้แลคโตส อย่างไรก็ตาม หากคุณมีอาการแพ้หรือกำลังใช้ยาบางชนิด เราขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนเปลี่ยนแปลงอาหารที่คุณจะรับประทาน

1. มันมีประโยชน์ในการส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม

คุณอาจเคยได้ยินมาว่าผลิตภัณฑ์จากนมนั้นดีต่อการรักษาสุขภาพผมที่ดี แต่จากการวิจัยกลับพบว่าอาจไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องด้วยผลิตภัณฑ์จากนมมีไขมันจำนวนมาก และไขมันนั่นเองที่จะทำให้ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเพิ่มขึ้นทั่วร่างกายของคุณ ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจะสร้างสิ่งที่เรียกว่า DHT ซึ่งเป็นฮอร์โมนและเป็นสาเหตุหลักของผมร่วง และนอกจากจะทำให้ผมร่วงแล้ว มันยังอาจส่งให้เกิดปัญหาอื่น ๆ กับเส้นผม เช่น รังแคและโรคสะเก็ดเงิน
นั่นเป็นเหตุผลที่ดีที่สุดที่จะบริโภคผลิตภัณฑ์นมด้วยนมถั่วเหลืองแทนหากคุณต้องการให้เส้นผมของคุณแข็งแรง! เนื่องจากนมถั่วเหลืองนั้นผลิตมาจากถั่วเหลืองทั้งเมล็ด ซึ่งรวมถึงสารประกอบอย่างเช่น สเปิร์มดีน ที่สามารถช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผมได้

2. มันอาจช่วยลดอาการของวัยหมดประจำเดือนได้

หากคุณกำลังเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน นมถั่วเหลืองอาจเป็นเหมือนอัศวินขี่ม้าขาวสำหรับคุณ ในขณะที่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือนระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนมักจะลดลง และโดยปกติผู้หญิงมักจะใช้การบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทนเพื่อจัดการกับอาการของตนเอง แต่อย่างไรก็ตาม มันมีทฤษฎีที่เสริมขึ้นมาว่าอาหารจากถั่วเหลืองนั้นสามารถช่วยลดอาการร้อนวูบวาบและเหงื่อออกตอนกลางคืนได้ ซึ่งรวมถึงไอโซฟลาโวน ซึ่งถือเป็นไฟโตเอสโตรเจนที่สามารถทำงานในลักษณะเดียวกับเอสโตรเจน แต่แค่ออกฤทธิ์อ่อนกว่าเล็กน้อยเท่านั้น
เพียงแค่เพิ่มนมถั่วเหลืองลงในเมนูอาหารเช้าของคุณ หรือทานของว่างเป็นถั่วเหลืองแห้งและคั่วในตอนบ่ายก็จะสามารถช่วยบรรเทาอาการได้

3. มันสามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้นในเวลากลางคืน

จากการวิจัยพบว่านมถั่วเหลืองสามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น เนื่องจากมันมีสารที่เรียกว่าทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ช่วยให้ร่างกายของคุณผลิตสารเมลาโทนินหรือที่เรียกว่า “ฮอร์โมนแห่งการนอนหลับ”
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มักนอนไม่หลับหลังจากเข้านอนแล้วเป็นเวลาหลายชั่วโมง ให้ลองดื่มนมถั่วเหลืองทุกคืนก่อนนอนเพื่อสัมผัสประสบการณ์การนอนหลับที่แสนสงบและไร้การถูกรบกวน และเป็นที่น่าสังเกตว่าเด็ก ๆ สามารถดื่มนมถั่วเหลืองในเวลากลางคืนได้เช่นกันเพราะมันก็สามารถช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นด้วย

4. มันช่วยลดผลกระทบของการเกิดริ้วรอยบนผิว

ถั่วเหลืองมีคุณประโยชน์เด่นคือช่วยลดผลลัพธ์ของการแก่ก่อนวัยของผิวโดยไม่ว่าคุณจะดื่มมันหรือใช้เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางก็ตาม ถั่วเหลืองเองนั้นเต็มไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนจำนวนมาก และมีส่วนประกอบต้านอนุมูลอิสระมากมายที่ช่วยให้ผิวของคุณเจริญเติบโตได้ดี หากคุณต้องใช้เวลาอยู่กลางแดดเป็นเวลานานและต้องเผชิญกับแสงแดดบ่อย ๆ แล้วล่ะก็ การดื่มนมถั่วเหลืองจะสามารถช่วยรักษาริ้วรอยและรอยเหี่ยวย่นได้เป็นอย่างดี

5. มันอาจช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้าและทำให้อารมณ์ดีขึ้น

ผลิตภัณฑ์จากนมมีสารบางชนิดที่เรียกว่าคาโซมอร์ฟินส์ และจากการวิจัยพบว่าสารเหล่านี้สามารถส่งผลกระทบต่อสมองของคุณได้อย่างมากหากคุณบริโภคมากเกินไป แต่นมถั่วเหลืองกลับเป็นอะไรที่มีประโยชน์ในการสร้างสมดุลให้กับอารมณ์ของคุณ
ควรพยายามดื่มนมถั่วเหลืองวันละ 2 — 4 แก้วเพื่อปรับปรุงและทำให้อารมณ์ของคุณดีขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องกินและดื่มผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองที่แทบไม่ผ่านกระบวนการเพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุด — ดังนั้นการเพิ่มเต้าหู้ มิโซะ และสารทดแทนจากพืชสำหรับผลิตภัณฑ์นมในมื้ออาหารอาจทำให้คุณกลายเป็นคนใหม่ได้

6. มันอาจลดไขมันหน้าท้องได้

นมถั่วเหลืองเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองที่มีส่วนประกอบที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ในช่วยควบคุมน้ำหนักและลดความอ้วนได้ และมันยังช่วยทำให้ความดันโลหิตคงที่ มีโปรตีนที่มีส่วนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ และอาจทำให้คุณรู้สึกอิ่มพร้อมกับระงับความอยากอาหารได้ด้วย
ในขณะที่น้ำนมวัวจะมีไขมันชนิดไม่ดี แต่นมถั่วเหลืองกลับมีไขมันชนิดดี โดยที่คุณสามารถดื่มได้โดยไม่ต้องรู้สึกผิด และไม่เพียงเท่านั้น มันยังมีวิตามินที่ช่วยเผาผลาญไขมันและดีต่อการรักษาระดับพลังงานของคุณอีกด้วย จากผลการศึกษาชิ้นหนึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงที่ดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำจะมีขนาดรอบเอวลดลงหลังจากผ่านไปเพียง 4 สัปดาห์

โบนัสพิเศษ: ดาราที่ดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำ

1. นาตาลี พอร์ตแมน

PHOTOSHOT/REPORTER/East News, ROBYN BECK/AFP/East News

นาตาลี พอร์ตแมน หันมาเริ่มรับประทานมังสวิรัติในปี 2011 และนับตั้งแต่นั้นมาเธอก็เป็นกระบอกเสียงเพื่อช่วยเหลือสัตว์และลงทุนทำธุรกิจอาหารมังสวิรัติ บ่อยครั้งที่เธอถูกถามในการสัมภาษณ์ว่าเธอดูแลผิวของเธอให้เปล่งปลั่งได้อย่างไร และคำตอบของเธอคือ “ฉันควบคุมอาหารเป็นส่วนใหญ่ ฉันเป็นวีแกน และฉันก็ดื่มน้ำมาก ๆ ถ้าฉันกินผลิตภัณฑ์จากนมวัวเมื่อไหร่ ฉันจะมีอาการทันที”

2. โอลิเวีย ไวลด์

EAST NEWS, Evan Agostini/Invision/East News

โอลิเวีย ไวลด์ เริ่มเป็นมังสวิรัติตั้งแต่ยังเด็กคือเมื่ออายุ 12 ปี เธอบอกว่า “การไม่กินเนื้อสัตว์ทำให้ฉันมีรูปร่างที่ดีได้จริง ๆ มันเป็นทางเลือกในการใช้ชีวิต แต่เนื้อสัตว์และสิ่งที่มักมาพร้อมกับมัน เป็นอะไรที่ล้วนแล้วแต่มีแคลอรี่ปริมาณมาก” เธอรักษาวิถีชีวิตที่พอดีและมีสุขภาพดี โดยเพิ่มนมถั่วเหลืองและน้ำนมข้าวไว้ในเมนูอาหารประจำวันของเธอ

แล้วคุณล่ะ ชอบดื่มนมประเภทไหน และเพราะอะไร?

เครดิตภาพพรีวิว PHOTOSHOT/REPORTER/East News, ROBYN BECK/AFP/East News
ชีวิตสดใส/สุขภาพ/6 เหตุผลที่จะอธิบายว่าทำไมนมถั่วเหลืองถึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับร่างกายคุณ
แชร์บทความนี้