ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

13 สิ่งที่ไม่ชัดเจนที่สามารถส่งผลต่อผลลัพธ์การสัมภาษณ์งานของคุณได้

ความรู้และประสบการณ์ของคุณมีบทบาทสำคัญในการสัมภาษณ์งาน แต่นอกเหนือจากสิ่งที่เห็นได้ชัดแล้ว ก็ยังมีสถานการณ์ที่ผิดปกติบางอย่างที่สามารถส่งผลต่อผลลัพธ์การสัมภาษณ์งานได้ หากคุณทราบความแตกต่างเหล่านี้ การสร้างความประทับใจในฐานะผู้สมัครที่มีคุณสมบัติก็จะง่ายขึ้นและเพิ่มโอกาสในการได้งานด้วยล่ะ

13. สภาพอากาศในวันสัมภาษณ์งานของคุณ

มีผลการศึกษาที่พิสูจน์ว่าสภาพอากาศสามารถส่งผลต่อผลลัพธ์ของเหตุการณ์สำคัญได้ โดยมีอิทธิพลทั้งต่อตัวเราและผู้ที่คัดเลือกคนเข้าทำงาน เพราะมีผู้คนที่มีสภาพจิตใจหรืออารมณ์ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ดังนั้นหากฝนตก พวกเขาจะใส่ใจน้อยลงและถึงขั้นหงุดหงิด อีกทั้งคนที่ไปสัมภาษณ์งานในวันที่ฝนตกพรำ ๆ จะได้รับผลลัพธ์ที่แย่กว่าคนที่ไปสัมภาษณ์งานในวันที่แดดออก ดังนั้นหากเป็นไปได้ คุณควรนัดสัมภาษณ์งานเมื่อคุณรู้ว่าวันนั้นจะมีสภาพอากาศที่ดี

12. คุณไปถึงที่สัมภาษณ์เร็วแค่ไหน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการมาถึงก่อนเวลาเป็นความคิดที่ดี แต่ถ้าคุณมาเร็วเกินไป โอกาสในการได้งานก็จะลดลง เพราะผู้ที่คัดเลือกอาจคิดว่าคุณรู้สึกประหม่าเกินไปหรือกำลังพยายามกดดันพวกเขาอยู่ ดังนั้นแนะนำให้มาก่อนเวลาสัมภาษณ์ซัก 10-15 นาที หากคุณมาถึงเร็วกว่านี้ คุณสามารถรอข้างนอกหรือนั่งรอในรถได้

11. ตำแหน่งของคุณในแถว

  • อย่าเป็นคนแรกในแถว ผู้ที่คัดเลือกพนักงานจะเปรียบเทียบผู้สมัครแต่ละคนกับผู้สมัครคนก่อนหน้าโดยไม่รู้ตัว แล้วคนแรกก็คือจุดเริ่มต้น ซึ่งนั่นหมายความว่ามีโอกาสเล็กน้อยที่พวกเขาจะดีกว่าคนอื่น ๆ ที่เหลือที่จะสัมภาษณ์หลังพวกเขา
  • แต่ก็ไม่แนะนำให้เป็นคนสุดท้ายในแถวเช่นกัน เพราะมีปรากฏการณ์ที่เรียกว่าความเหนื่อยล้าในการตัดสินใจ ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากที่ต้องตัดสินใจหลายครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการนัดสัมภาษณ์ในช่วงท้าย ๆ ของวันทำงาน
  • อย่าลงเอยด้วยการอยู่กลางแถว ทางที่ดีให้ขยับขึ้นมาอยู่ก่อนหน้ากลางแถว เพราะผู้คนมักจะให้การประเมินที่ต่ำกว่าสำหรับคนที่อยู่ใกล้คนสุดท้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้แข่งขันของคุณได้รับคำวิจารณ์ที่ดี

10. สีเครื่องแต่งกายของคุณ

ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคลกล่าวว่าการตัดสินใจที่ดีที่สุดคือการมาสัมภาษณ์โดยที่สวมเสื้อผ้าสีอนุรักษ์นิยม เช่น สีดำ สีน้ำเงิน หรือสีน้ำตาล อย่าสวมเสื้อผ้าสีส้มหรือสีอื่น ๆ ที่กระตุ้นความสนใจ ทางที่ดีคุณควรจะแสดงความคิดสร้างสรรค์ของคุณในยามที่จำเป็น

9. จุดที่คุณเลือกนั่ง

เมื่อคุณถูกเชิญให้นั่งลง อย่าลังเลที่จะเลื่อนเก้าอี้ในแบบที่คุณต้องการ เพราะสิ่งนี้แสดงให้ผู้ที่สัมภาษณ์เห็นว่าพวกเขากำลังติดต่ออยู่กับคนที่มีความมั่นใจและมีความคิดริเริ่ม แล้วสิ่งนี้เองจะเพิ่มโอกาสในการได้งานของคุณ

8. คุณรักตัวเองมากแค่ไหน

ผู้สมัครที่หลงตัวเองอย่างหนักหรือผู้ที่มีความภาคภูมิใจในตนเองสูงจะได้รับข้อเสนอบ่อยกว่าคนอื่น ๆ เพราะพวกเขาสามารถนำเสนอตัวเองได้ดีและโน้มน้าวผู้อื่นให้เห็นว่าพวกเขานั้นมีประโยชน์ แล้วผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคลก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกในแบบเดียวกัน

7. การรับข้อเสนอสำหรับเครื่องดื่ม

หากคุณได้รับข้อเสนอชาหรือกาแฟในระหว่างการสัมภาษณ์ พฤติกรรมของคุณขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลที่เป็นคนชง คุณอาจตอบ “ตกลง” ได้ แต่หากเป็นผู้ที่สัมภาษณ์ คุณควรตอบว่า “ไม่รับ” จะดีกว่า เพราะพวกเขาจะได้ไม่ต้องเสียเวลาชงกาแฟ

6. ตำแหน่งที่คุณวางมือระหว่างการสนทนา

การเคลื่อนไหวมือที่นุ่มนวลและเหมาะสมทำให้คำพูดของคุณมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้นและมีอิทธิพลต่อสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์จะคิดเกี่ยวกับคุณ

  • การผายมืออกแสดงให้เห็นว่าคุณจริงใจ ด้วยเหตุนี้จึงเพิ่มโอกาสของคุณ
  • หากคุณวางฝ่ามือลงแสดงให้เห็นว่ามีอำนาจเหนือกว่า ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีหากคุณสมัครตำแหน่งผู้บริหาร
  • หากคุณซ่อนมือ (ใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อ ฯลฯ) ผู้ที่สัมภาษณ์อาจคิดว่าคุณกำลังปิดซ่อนอะไรบางอย่างอยู่
  • หากคุณวางมือบนหน้าอก มันคือท่าป้องกันที่บ่งบอกถึงความผิดหวังหรือความไม่ลงรอยกัน ซึ่งเป็นลางไม่ดีสำหรับคุณ

5. น้ำเสียงและสำเนียงของคุณ

อาจฟังดูน่าประหลาดใจ แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ บางบริษัทจะสามารถระบุได้ว่าผู้สมัครเหมาะสมกับงานหรือไม่ เพียงแค่ตัดสินจากน้ำเสียงของพวกเขา โดยพวกเขาจะประเมินความน่าดึงดูดใจของเสียงว่าฟังดูสงบหรือไม่ และประเมินคุณลักษณะอื่น ๆ ที่สำคัญสำหรับตำแหน่ง

โชคร้ายที่นายจ้างบางคนมองว่าสำเนียงต่างชาติเป็นข้อเสียและคิดว่าคนที่มีสำเนียงเหล่านี้ไม่สามารถมีตำแหน่งเป็นผู้จัดการได้ มันดูค่อนข้างไม่ยุติธรรมก็จริง แต่ควรคำนึงถึงข้อเท็จจริงนี้ไว้เป็นดีที่สุด

4. คุณเหงื่อออกมากแค่ไหน

การมีเหงื่อออกหมายความว่าคุณรู้สึกประหม่ามาก ๆ แล้วนี่ก็คือเคล็ดลับ ให้คุณขอน้ำสักแก้วระหว่างที่รอสัมภาษณ์ แล้วด้วยวิธีนี้เอง อุณหภูมิร่างกายของคุณจะลดลงและคุณก็จะหยุดเหงื่อออกมากจนเกินไป

3. ทัศนคติของคุณที่มีต่อผู้อื่น

ทัศนคติของคุณที่มีต่อผู้อื่นบอกคนอื่นได้มากกว่าใบประวัติโดยย่อของคุณ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคลอาจให้ความสนใจกับวิธีที่คุณสื่อสารกับพนักงานคนอื่น ๆ รวมไปถึงคนทำความสะอาด ดังนั้นให้สุภาพกับทุกคนและมันจะเพิ่มโอกาสให้กับคุณ

2. ที่มาของคุณ

หากปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลกับคุณมาจากเมืองเดียวกันหรือละแวกเดียวกัน ความจริงข้อนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณ นั่นเป็นเพราะเราชื่นชมผู้คนและสิ่งที่เรามีบางอย่างที่เหมือนกันโดยไม่รู้ตัว

1. การส่งอีเมล

การรอฟังผลเป็นส่วนสำคัญของการสัมภาษณ์ ดังนั้นคุณสามารถส่งจดหมาย “ขอบคุณ” ภายใน 24 ชั่วโมงหลังการสัมภาษณ์ได้ (อย่าลืมทำในช่วงเวลาทำงาน) แต่หากคุณเลื่อนการส่งจดหมายออกไป นายจ้างอาจคิดว่าคุณไม่สนใจงานนี้ หรือไม่ก็อาจจะลืมคุณไปแล้วก็ได้

คุณเปลี่ยนงานบ่อยแค่ไหน ? แล้วมีปัจจัยผิดปกติอะไรบ้างที่ช่วยเหลือหรือขัดขวางคุณจากการได้งานกันนะ ?

Please note: This article was updated in April 2022 to correct source material and factual inaccuracies.
Illustrated by Inna Grevtseva สำหรับ ชีวิตสดใส
แชร์บทความนี้