ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

12 ครั้งที่ช่างแต่งหน้ากับนักออกแบบเครื่องแต่งกายได้ทำผิดพลาดจนไม่น่าให้อภัย

นักออกแบบเครื่องแต่งกายและผู้เชี่ยวชาญด้านภาพหลายสิบคนมีส่วนร่วมในการสร้างหนัง โดยพวกเขาคิดสไตล์ของตัวละครและเช็คดูให้แน่ใจว่าเครื่องแต่งกายนั้นสอดคล้องกับยุคในหนัง แต่ทว่าในบางครั้ง แม้แต่มืออาชีพก็ทำย่อมผิดพลาดกันได้ ส่วนผู้กำกับก็จงใจปล่อยผ่านและไม่สังเกตเห็นความไม่สมจริง จนทำให้หนังดูไม่น่าประทับใจไปเลย

สัมพันธ์รัก แผ่นดินเดือด

หนังเรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงยุค 30 แต่ตัวละครที่รับบทโดยเพเนโลเป้ ครูซ (Penélope Cruz) ทำให้ผู้ชมได้เห็นคิ้วที่ดูเป็นธรรมชาติของเธอ แม้จะเป็นกระแสแฟชั่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ชาร์ลิซ เธอรอน (Charlize Theron) ก็โชคดีกว่าในเรื่องนี้ เพราะเห็นได้ชัดว่าช่างแต่งหน้าพยายามอย่างเต็มที่ในการทำให้คิ้วของเธอดูสอดคล้องกับมาตรฐานของยุคนั้น

ลาร่า ครอฟท์ ทูมเรเดอร์

ในฉากที่ลาร่า ครอฟท์ (Lara Croft) ขึ้นจากน้ำ เราจะเห็นรอยดำจาง ๆ ที่มองเห็นได้ชัดอยู่ภายใต้เครื่องสำอางของเธอ ซึ่งนั่นคือรอยสักอันโด่งดังของแองเจลีน่า โจลี่ (Angelina Jolie) ที่ช่างแต่งหน้าพยายามซ่อนเอาไว้

บัลลังก์รัก บัลลังก์เลือด

เครื่องแต่งกายของซีรีส์เรื่อง บัลลังก์รัก บัลลังก์เลือด (The Tudors) ไม่สามารถจินตนาการออกได้โดยไร้ซึ่งผ้าปิดเป้าของผู้ชาย แต่ผู้สร้างซีรีส์ก็ได้จะตัดสินใจไม่ใช้ผ้าชิ้นเล็ก ๆ ชิ้นนี้และทำกางเกงให้ยาวขึ้น

อีกสิ่งที่ไม่ตรงกับประวัติศาสตร์ของซีรีส์เรื่องนี้ก็คือทรงผมที่พลิ้วสลวยของแอนน์ โบลีน (Anne Boleyn) ซึ่งจริง ๆ แล้วควรมัดรวบเอาไว้และจัดแต่งสไตล์ด้วยหมวกยอดฮิตที่รู้จักกันในชื่อหมวกฝรั่งเศส อีกทั้งในบางฉากยังพบว่านักแสดงสาวนาตาลี ดอร์เมอร์ (Natalie Dormer) ปรากฎตัวพร้อมกับหมวก แต่กลับมีรูปทรงที่ไม่ถูกต้อง

ดิ เอจ ออฟ เลิฟ

ในฉากหนึ่งที่ตัวละครหลักกำลังหยอกล้อและยกขาขึ้น เราจะเห็นชุดกระชับสัดส่วนสีเนื้อบนตัวของเคียร่า ไนต์ลีย์ (Keira Knightley) แต่ทว่าหนังเรื่องนี้เกิดขึ้นในยุค 40 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กางเกงรัดรูปอย่างที่เรารู้จักกันยังไม่ได้มีการคิดค้นขึ้นเสียด้วยซ้ำ

เดอร์ตี้ แดนซ์ซิ่ง

แม้ว่าหนังเรื่องนี้จะเกิดขึ้นในยุค 60 แต่เครื่องแต่งกายและรูปลักษณ์ของตัวละครหลักกลับสอดคล้องกับยุค 80 มากกว่า โดยตัวละครของเจนนิเฟอร์ เกรย์ (Jennifer Grey) เดินไปมาพร้อมผมที่พลิ้วสลวย ส่วนแพทริก สเวซ์ (Patrick Swayze) ก็อยู่ในลุคทรงผมรากไทร ซึ่งได้รับความนิยมในยุคหลัง

เดอะ ไวกิ้งส์

ในหนังเรื่องนี้ ตัวละครของเจเน็ต ลี (Janet Leigh) สวมเสื้อชั้นในทรงกรวยแบบไร้สาย ซึ่งตรงกับแฟชั่นของยุค 50 แต่ทว่าพวกเขาแทบไม่รู้เกี่ยวกับการมีอยู่ของสิ่งนี้ในสังคมสแกนดิเนเวียยุคกลางตอนต้น

เอ็มม่า

ตามหลักแล้ว หมวกที่ใส่แนบกับศีรษะ (coifs) ที่ได้รับความนิยมในศตวรรษที่สิบเก้าจะถูกสวมใส่เวลาไปข้างนอก แล้วเพื่อป้องกันไม่ให้หมวกโดนลมพัดลอยไป จึงมีการผูกริบบิ้นเอาไว้ใต้คาง แต่ในหนัง เรากลับได้เห็นสิ่งที่ต่างไปโดยสิ้นเชิง คือริบบิ้นของหมวกตัวละครหลักในเรื่อง เอ็มม่า (Emma) เวอร์ชันล่าสุดทางหน้าจอถูกผูกเอาไว้ไม่แน่น หรือไม่ก็ถูกแกะออก แต่หญิงสาวกลับใส่หมวกเอาไว้ได้อย่างน่าอัศจรรย์

เดอะ เวอร์จิ้น ควีน

ตลอดทั้งซีรีส์เรื่องนี้ ตัวละครของทอม ฮาร์ดี้ (Tom Hardy) ปรากฏตัวอยู่ในชุดที่มีเสื้อตัวนอกแบบเปิดออก ซึ่งในสมัยนั้นเปรียบได้การไม่รูดซิปในยุคปัจจุบันในแง่ของระดับความไม่เหมาะสม

โลกล้านปี

เหตุการณ์ของหนังเรื่องนี้เกิดขึ้นในยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่สมมติขึ้น โดยตัวละครต้องเอาชีวิตรอดในขณะที่ต่อสู้กับแมลงยักษ์ ไดโนเสาร์ และกิ้งก่า แม้ว่าบรรดาผู้ชายในเรื่องจะสอดคล้องกับความคิดของเราที่ว่าบรรพบุรุษของเราน่าจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร แต่ความจริงแล้วผู้หญิงในหนังเรื่องนี้ดูค่อนข้างน่าตลกด้วยคิ้วที่เป็นทรง ทรงผมที่สวยงาม การแต่งหน้าอันสมบูรณ์แบบ และผิวที่เรียบเนียน

มารี อองตัวเน็ต โลกหลงของคนเหงา

ในหนังเรื่องนี้ คนใช้ได้นำรองเท้าที่สวยงามอย่างเหลือเชื่อมาให้มารี อองตัวเน็ต (Marie Antoinette) แล้วเราก็สามารถสังเกตเห็นถึงความแตกต่างที่สำคัญระหว่างรองเท้าข้างซ้ายและขวา แต่ราชินีองค์นี้ได้สิ้นพระชนม์ลงในปี 1793 ซึ่งเป็นเวลานานก่อนที่จะมีการทำ “รองเท้าที่เข้าคู่” อีกทั้งยังนานก่อนที่พวกเธอจะเริ่มใช้แม่แบบต่าง ๆ สำหรับรองเท้าข้างซ้ายและขวา แน่นอนว่าหนังเรื่องนี้ตั้งใจมอบรองเท้าคอนเวิร์ส (Converse) สีน้ำเงินให้กับราชินีเก็บไว้ในคอลเล็กชั่นของเธอ เพื่อเน้นย้ำว่าเธอเป็นเด็กสาวที่พยายามหาจุดยืนของเธอบนโลกใบนี้

ทรอย

ตัวละครหญิงในหนังเรื่องนี้ดูงดงาม แต่ก็มีบางอย่างที่ไม่ถูกต้องด้วยเช่นกัน โดยในสมัยนั้น ผู้หญิงกรีกจะมัดผมเป็นมวยหลังแต่งงาน แต่ในหนัง นักแสดงสาวกลับปล่อยผมลอน

อีซี่ เวอร์ทู

ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายของหนังเรื่องนี้พลาดข้อเท็จจริงที่สำคัญประการหนึ่งในตอนที่ทำเครื่องแต่งกาย โดยเนื้อเรื่องของหนังเกิดขึ้นในช่วงยุค 20 ซึ่งเป็นยุคของโครงชุดแบบผู้ชายที่มีดีไซน์เรียบ ๆ แบบไม่เข้ารูป และไม่มีรอยของขอบเสื้อผู้หญิงตรงหน้าอก แล้วเพื่อให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ความก้ำกึ่งทางเพศ ผู้หญิงจะสวมชุดชั้นในแบบพิเศษ แต่ทว่าผู้สร้างหนังเรื่องนี้กลับมุ่งเน้นไปที่หุ่นของเจสสิก้า บีล (Jessica Biel) และสวมชุดรัดรูปให้กับเธอ

คุณเคยสังเกตเห็นความไม่ถูกต้องแบบนี้บ้างหรือเปล่า ? แล้วคุณคิดยังไงกับพวกเขากันนะ ?

เครดิตภาพพรีวิว Emma / Perfect World Pictures, Emma / Perfect World Pictures
ชีวิตสดใส/ภาพยนตร์/12 ครั้งที่ช่างแต่งหน้ากับนักออกแบบเครื่องแต่งกายได้ทำผิดพลาดจนไม่น่าให้อภัย
แชร์บทความนี้