ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

“ฉันหนัก 18 กิโลกรัมและเดินไม่ได้หากไม่มีไม้เท้า” คริสติน่า แอปเปิ้ลเกตเชื่อว่าเธอใกล้จะหยุดทำงาน อันเนื่องมาจากการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเอ็มเอสของเธอ

คริสติน่า แอปเปิ้ลเกต (Christina Applegate) เปิดตัวทางทีวี โดยเธอได้แสดงละครทีวีร่วมกับแม่ของเธอในเรื่อง เดย์ส ออฟ อาว ไลฟ์ส (Days of Our Lives) ตอนที่เธอมีอายุเพียงไม่กี่เดือน สิ่งที่ทำให้เธอได้รับการยอมรับไปทั่วโลก คือบทบาทของเธอในซิทคอมเรื่อง แมเรียด...วิธ ชิลเดร้น (Married... with Children) หลังจากที่ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความสนใจของผู้คนมาตลอดทั้งชีวิต ดาราสาวคนนี้มีชื่อของเธออยู่ในรายชื่อหนังจำนวน 81 เรื่องบนเว็บไซต์ไอเอ็มดีบี (IMDb) โดยรายการทีวีล่าสุดของเธอคือหนังตลกร้ายเรื่อง เดด ทู มี (Dead to Me) เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน แอปเปิ้ลเกตก็รู้สึกว่านี่เป็นบทบาทครั้งสุดท้ายของเธอ อันเนื่องมาจากการต่อสู้กับโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (โรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบประสาท) ของเธอมาอย่างต่อเนื่อง

20thCentFox/Courtesy Everett Collection/East News

“ฉันหวังว่าฉันจะให้ความใส่ใจมากขึ้น แต่ฉันจะไปรู้ได้ยังไง ?”

Courtesy Everett Collection / East News

คริสติน่า แอปเปิ้ลเกตสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในร่างกายของเธอเป็นครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน เธอจำได้ว่าตัวเองรู้สึกเงอะงะซุ่มซ่ามระหว่างที่จัดท่าเต้น เมื่อเธอสังเกตเห็นว่าเธอเล่นเทนนิสได้ไม่ดีเท่าที่เคย ดาราสาวรายนี้ก็แค่คิดว่าเธอต้องพยายามให้หนักขึ้น

EAST NEWS

ในฤดูร้อนปี 2021 แอปเปิ้ลเกตต้องเผชิญกับผลการวินิจฉัยโรคที่เปลี่ยนชีวิต

Invision/Invision/East News

โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็งเป็นโรคภูมิต้านตนเองเรื้อรังที่ส่งผลต่อสมองและไขสันหลัง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของมัน มีผู้คนประมาณ 2.5 ล้านคนทั่วโลกต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคนี้ โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็งหรือโรคเอ็มเอส (MS) ไม่ค่อยอันตรายถึงชีวิต แต่จะนำไปสู่ความพิการที่เกิดขึ้นได้เมื่อผ่านไปนานหลายปี โดยอายุเฉลี่ยสำหรับผู้ที่เป็นโรคเอ็มเอสอยู่ที่ 5 ถึง 10 ปีต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

คริสติน่า แอปเปิ้ลเกตเปิดเผยต่อสื่อเรื่องผลการวินิจฉัยโรคของเธอผ่านทางทวิตเตอร์ โดยเขียนว่า “สวัสดีเพื่อน ๆ เมื่อไม่กี่เดือนก่อนฉันได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเอ็มเอส มันเป็นการเดินทางที่แปลก แต่ฉันได้รับกำลังใจจากผู้คนที่ฉันรู้ว่าพวกเขาก็มีอาการแบบนี้เช่นกัน มันเป็นเส้นทางที่ยากลำบากเลยล่ะ แต่อย่างที่เรารู้กันดีว่าเส้นทางยังคงดำเนินต่อไป”

การผลิตรายการทีวีทั้งหมดที่เธอกำลังทำอยู่ในตอนนั้นต้องหยุดลงเป็นเวลานานถึง 5 เดือนตอนที่ผลวินิจฉัยโรคปรากฏขึ้น เพื่อให้แอปเปิ้ลเกตสามารถเริ่มเข้ารับการรักษาได้ เธอเล่าว่า “มีความรู้สึกว่า ’เอาล่ะ ให้ยาเธอหน่อย เผื่อเธอจะดีขึ้น’ ไม่มีอะไรที่ดีไปกว่านี้แล้ว แต่ทว่ามันก็ดีสำหรับตัวฉันนะ ฉันจำเป็นต้องประมวลผลสิ่งที่เสียไปในชีวิตของฉัน การสูญเสียในส่วนนั้นของฉัน ดังนั้นฉันจึงต้องการช่วงเวลานั้น

เมื่อพูดถึงงานรอบปฐมทัศน์ของหนังตลกร้าย เธอได้กล่าวว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่ทุกคนจะเห็นฉันในแบบที่ฉันเป็น ฉันมีน้ำหนัก 18 กิโลกรัม ฉันไม่สามารถเดินได้หากไม่มีไม้เท้า ฉันต้องการให้ผู้คนรู้ว่าฉันเก่งมาก ฉันมั่นใจว่าผู้คนจะต้องคิดว่า ’ฉันผ่านมันไปไม่ได้หรอก’ โอเค งั้นก็อย่าเพิ่งก้าวผ่านไป แต่หวังว่าผู้คนจะปล่อยผ่านมันไปและผ่อนคลาย พร้อมกับบอกลาทั้ง 2 สาวนี้”

แอปเปิ้ลเกตเป็นแม่และภรรยาที่มีความสุข

Applegate และลูกสาวของเธอในปี 2015

แอปเปิ้ลเกตแต่งงานกับมาร์ติน เลอโนเบิล (Martyn LeNoble) มือกลองชาวดัตช์ในปี 2013 และมีลูกสาวด้วยกัน คือซาดี เกรซ (Sadie Grace) ที่ตอนนี้มีอายุ 11 ขวบ เมื่อพูดถึงสามีของเธอ เธอก็ได้กล่าวว่า “ฉันรู้สึกขอบคุณ
มาร์ตินมาก ๆ ที่อยู่เคียงข้างในตอนนั้น เพราะเขาเป็นกำลังใจของฉันเสมอมา อีกทั้งเขาได้มอบบางสิ่งที่ทำให้ฉันอยากจะมีชีวิตอยู่เพื่อมันมาก ๆ และก็มีบางอย่างที่ทำให้ยิ้มได้”

แอปเปิ้ลเกตกับเลอโนเบิลในปี 2016

ดาราสาวได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

VALERIE MACON/AFP/East News

แอปเปิ้ลเกตเพิ่งได้รับดาวฮอลลีวูด ฮอล ออฟ เฟม (Hollywood Hall of Fame) ของเธอ ซึ่งพิธีดังกล่าวนั้นได้จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน โดยมีครอบครัวและเพื่อนนักแสดงทั้งในอดีตและปัจจุบันมาร่วมงานด้วย

“ฉันไม่ได้บอกว่าฉันมีเพื่อน ฉันมีครอบครัว คนเหล่านี้ดูแลฉัน พวกเขาดูแลฉันทุกวันมาทั้งชีวิต และถ้าไม่มีพวกเขา ฉันก็ไม่รู้ว่าฉันจะทำยังไง” เธอประกาศก่อนจะกล่าวว่า “บุคคลที่สำคัญที่สุดในโลกนี้” คือซาดี ลูกสาวของเธอ โดยคุณสามารถดูคำพูดซึ้ง ๆ ของเธอได้ที่ด้านล่าง

แม้ว่าดาราสาวจากเรื่อง แมเรียด...วิธ ชิลเดร้น เชื่อว่านี่คือบทบาทสุดท้ายของเธอ แต่เธอก็ยังคงเปิดรับความพยายามใหม่ ๆ

เมื่อมองไปข้างหน้า แอปเปิ้ลเกตได้กล่าวว่าเธอยังคงไว้ทุกข์ให้กับคนที่เธอเคยเป็น และเธอก็มั่นใจว่าเธอจะไม่รับบทนี้อีกต่อไป เนื่องจากการแสดงล่าสุดของเธอนั้นยากมากแค่ไหน อย่างไรก็ตามดาราสาวต้องการเจาะลึกด้านอื่น ๆ ของธุรกิจบันเทิง โดยเธอเล่าว่า “ฉันต้องหาจุดที่รักเหมือนที่ฉันเคยเป็น ซึ่งเป็นจุดที่พวกเขาจะไม่คิดว่าฉันเป็นตัวแม่แห่งวงการด้วยการพูดว่า ’นี่ ฉันทำงานได้แค่ 5 ชั่วโมง”

เราอยากจะขอบคุณคริสติน่า แอปเปิ้ลเกตที่ได้สร้างความบันเทิงให้กับเรามานานหลายทศวรรษ อีกทั้งยังอุทิศเวลามากมายทั้งชีวิตของเธอให้กับตัวละครบนหน้าจอ แล้วเราก็แทบอดใจรอไม่ไหวที่จะให้กำลังใจเธอในโปรเจกต์ที่กำลังจะมาถึงนี้

คุณชอบบทบาทไหนของคริสติน่า แอปเปิ้ลเกต แล้วถ้าคุณสามารถบอกอะไรกับเธอได้ คุณอยากจะบอกอะไร ? บอกความคิดเห็นของคุณลงในคอมเมนต์กันได้เลย

เครดิตภาพพรีวิว 20thCentFox/Courtesy Everett Collection/East News, Invision/Invision/East News
แชร์บทความนี้