ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

11 รายละเอียดชุดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่เอามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

พนักงานที่มีความสามารถต่างก็เป็นที่ชื่นชมในทุกสายอาชีพ อย่างไรก็ตามยังมีในบางวงการที่ไม่ได้แค่ต้องการให้พนักงานมีฝีมือระดับมืออาชีพเท่านั้น แต่ยังต้องมีภาพลักษณ์ที่ดึงดูดใจด้วย พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินทำหน้าที่เป็นโฉมหน้าของสายการบิน และพวกเขาก็ถูกเรียกร้องให้ต้องใส่ชุดยูนิฟอร์มซึ่งค่อนข้างจะมีแตกต่างหลากหลายในศตวรรษที่ 21 เราตัดสินใจที่จะค้นหาว่ารายละเอียดอะไรในชุดของเหล่าพนักงานต้อนรับสามารถเอามาปรับใช้กับคนธรรมดาอย่างเรา ๆ ได้อย่างไรบ้าง

1. ใช้สายรัดเป็นเครื่องประดับตกแต่ง

ชุดเครื่องแบบของนิว อาลิตาเลีย (New Alitalia) มีเครื่องประดับที่โดดเด่นมาก — ยางรัดข้อมือสีเขียวแดงที่มีตราสัญลักษณ์ของบริษัท พร้อมด้วยกระดุมสีทองสลักตัวอักษร “A” ซึ่งแน่นอนว่ากระดุมสั่งทำมักจะไม่มีให้เห็นอยู่ตามท้องตลาดทั่วไปแน่นอน ในขณะที่สายรัดก็สามารถเอามาตกแต่งเสื้อผ้าของคุณได้อย่างง่ายดาย

ควบคู่ไปกับกระดุมและสายรัด พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเหล่านี้ยังสวมผ้าพันคอและเน็กไท พนักงานหญิงสามารถเปลี่ยนไปมาระหว่างกระโปรง ชุดเดรส และกางเกงได้

2. ผ้าธรรมชาติ

ผ้าจากธรรมชาติยังคงเป็นเทรนด์แฟชั่นในปี 2022-2023 อยู่ และนี่ก็เป็นเทรนด์ที่ยังเป็นที่นิยมอยู่ทั้งบนภาคอากาศพอ ๆ กับบนภาคพื้นดิน ยกตัวอย่างเช่น เครื่องแบบพนักงานต้อนรับของการบินไทยก็ยังทำจากผ้าไหมไทย

3. สไตล์แบบคลาสสิกหรือวินเทจ

ตัวอย่างหนึ่งที่ชัดเจนมาก ๆ ของสไตล์คลาสสิกอาจจะมีให้เห็นจากชุดเครื่องแบบของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินเอมิเรตส์ เสื้อผ้าของพวกเขายังคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงเลยตั้งแต่ปี 1997 และยังมีหมวกที่มีผ้าคลุมและชุดสูทกระโปรงสีแทนกับเสื้อแจ็กเก็ต แม้ว่าชุดเครื่องแบบนี้จะออกแบบมา 25 ปีแล้ว พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินเอมิเรตส์ยังคงดูสง่าและสวยงามอยู่ บางทีคุณอาจจะอยากมีเสื้อผ้าวินเทจเอาไว้ในตู้เสื้อผ้าบ้างก็ได้นะ

4. สั่งตัดเฉพาะคน

เหตุผลที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบินสิงคโปร์ดูดีในชุดเครื่องแบบของพวกเขาเสมอก็เป็นเพราะว่าพวกเขาตัดเย็บมาเฉพาะคนเท่านั้น ในชีวิตประจำวัน คุณยังสามารถมีเสื้อผ้าสั่งตัดได้ และคุณก็ไม่ต้องไปทำตั้งแต่เริ่มต้นด้วย คุณแค่ไปซื้อเสื้อผ้าที่ทำไว้สำเร็จแล้ว แล้วเอาไปปรับเข้าทรงให้พอดีตามร้านตัดเสื้อผ้าก็ได้แล้ว

5. ลายผ้าสีสดใส

ชุดสายการบินไหหนานดูเหมือนกับชุดของชาวจีนหรือชุดกี่เพ้าเลย ที่ปกเสื้อมีลายของเมฆ และส่วนปลายก็มีลายคลื่นและภูเขา ลายนี้เป็นสัญลักษณ์ของเครื่องบินไหหนานที่เพิ่งออกตัว และนกร็อก นกในตำนานที่เป็นสัญลักษณ์ของพละกำลัง

6. ชุดสูทกางเกงแทนที่จะเป็นกระโปรงโดยทั่วไป

ชุดเครื่องแบบของสายการบินเคแอลเอ็ม (KLM) พัฒนามาตั้งแต่ในปี 2010 จากนั้นมา พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพศหญิงก็มีตัวเลือกให้เลือกได้ว่าพวกเธอต้องการจะใส่กางเกงหรือว่ากระโปรงทรงดินสอ เสื้อผ้าแบบนี้ถูกออกแบบมาจากนักออกแบบเสื้อผ้าชาวดัตช์ มาร์ต วิสเซอร์ (Mart Visser) ที่มารับไม้ต่อจากนีน่า ริชชี่ (Nina Ricci)

นอกเหนือจากกางเกงแล้ว วิสเซอร์ยังใส่สีส้มลงไปบนชุดเครื่องแบบสีน้ำเงินที่รู้จักกันดี โทนสีส้มจะมีให้เห็นตามขอบของเสื้อแจ็กเก็ต ในแถบของกระเป๋าแขนเสื้อของระดับอาวุโส และสีตกแต่งที่อยู่บนผ้าพันคอ

7. การผสมผสานกันระหว่างสไตล์แบบดั้งเดิมและสมัยใหม่

การผสมผสานกันของสไตล์แบบดั้งเดิมและแบบสมัยใหม่จะมีให้เห็นได้จากเครื่องแบบของสายการบินเอทิฮัด ทรงตัดเย็บแบบคลาสสิค กระโปรงทรงดินสอ รายละเอียดที่มีสีสันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชุดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในยุคปัจจุบัน ในขณะที่แผ่นรองไหล่และเสื้อติดกระดุมที่ฟูฟ่องถูกทิ้งเอาไว้ข้างหลัง

8. เนื้อผ้าแบบหรูหรา

สายการบินดูเหมือนจะลงทุนกับชุดเครื่องแบบของพนักงานของพวกเขามาก และสายการบินเอทิฮัดก็ดูเหมือนจะสนับสนุนเทรนด์นี้ แฟชั่นดีไซเนอร์ แอตตอเร บิลอตตา (Ettore Bilotta) ที่ทำงานให้กับบริษัทนี้ ชอบผ้าที่หรูหรามาก ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเสื้อของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่นี่จึงต้องทำด้วยผ้าไหม เขายังเลือกองค์ประกอบที่เน้นสีช็อกโกแลตและสีม่วงอีกด้วย

9. เครื่องประดับและอุปกรณ์ตกแต่งสีสดใส

แฟชั่นดีไซเนอร์หลายคน รวมถึงคริสโตบัล บาเลนซิเอก้า (Cristobal Balenciaga) คริสเตียน ดิออร์ (Christian Dior) และปิแอร์ กาแดง (Pierre Cardin) เคยออกแบบชุดเครื่องแบบให้กับสายการบินแอร์ฟรานซ์ คริสเตียน ลาครัวซ์ (Christian Lacroix) มารับไม้ต่อ เขาออกแบบชุดที่มีอุปกรณ์ตกแต่งหลายชิ้น และวิธีแบบนี้สามารถเอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้ง่าย ๆ เช่นเดียวกัน

นอกจากนั้น เครื่องแบบของแอร์ฟรานซ์ยังโด่งดังในเรื่องของเครื่องประดับสีสด: เข็มขัดสีแดงและถุงมือหนังสีแดง พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเพศหญิงจะทาเล็บสีแดงด้วย

10. สีเข้มตัดกับขอบ

สายการบินเจ็ตบลูเอาสีน้ำเงินเข้มกับสีส้มมาผสมกัน เครื่องแบบนี้ถูกสร้างขึ้นโดยแฟชั่นดีไซเนอร์ สแตน เฮอร์แมน (Stan Herman) และไมเคิล ชวาร์ตซ์ (Michael Schwartz) และมันก็มีความหลากหลายพอสมควร สีส้มด้านบนและสีน้ำเงินด้านล่าง และเดรสสีน้ำเงินที่มีขอบสีส้ม

ขอบพวกนี้ยังคงมีให้เห็นในชุดเครื่องแบบของสายการบินเคนย่าและเดลต้าแอร์ไลน์ ชุดของสายการบินเคนย่าเป็นชุดสีน้ำเงินเข้มที่มีขอบเป็นสีฟ้าอ่อน เน้นให้เห็นสัดส่วนของร่างกาย ในขณะที่เดลต้าแอร์ไลน์มีชุดเครื่องแบบสีม่วงเข้มที่มีขอบตัดสีแดง

11. การบำบัดทางสี

แฟชั่นดีไซเนอร์ที่ออกแบบชุดเครื่องแบบของฟินแอร์เลือกสีน้ำเงินเข้มเป็นสีหลักด้วยเหตุผลประการหนึ่ง ตามคำบอกเล่าของเธอ สีนี้จะทำให้เกิดความรู้สึกปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตาม การบำบัดทางสีอาจจะเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น คุณสามารถสวมใส่เสื้อผ้าในสีต่อไปนี้เพื่อที่จะได้สัมผัสกับอารมณ์ต่าง ๆ กันออกไปได้

  • สีแดงจะเติมพลังให้คนได้
  • สีฟ้าจะทำให้คนใจเย็นลงได้
  • สีเขียวทำให้ความเครียดลดลง
  • สีเหลืองทำให้คุณรู้สึกมีความสุข
  • สีส้มทำให้อารมณ์ของคุณดีขึ้นและกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางความคิด

โบนัส: ชุดพิเศษสำหรับเทศกาล

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของบริษัทเยอรมัน ลุฟต์ฮันซ่า (Lufthansa) ใส่ชุดดั้งเดิมแบบชนชาติเยอรมันในช่วงการเฉลิมฉลองในช่วงอ็อกโทเบอร์เฟสต์ที่โด่งดังระดับโลก ชุดเครื่องแบบที่รื่นเริงนี้ดูเหมือนกันเสื้อผ้าแบบบาวาเรียนดั้งเดิม: ผู้หญิงจะใส่แดนเดิล (dirndl) ในขณะที่ผู้ชายจะใส่ลีเดอโฮเซน (lederhosen) ขาสั้น

ชุดเครื่องแบบแบบไหนที่คุณชอบมากที่สุด ?

เครดิตภาพพรีวิว Thaiairways / Instagram.com
ชีวิตสดใส/สิ่งแปลกๆ/11 รายละเอียดชุดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่เอามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
แชร์บทความนี้