ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

12 เรื่องบังเอิญที่แม้แต่คนเคลือบแคลงใจก็อธิบายไม่ได้

มีหลายอย่างที่แปลกประหลาดจนยากที่จะเชื่อ แม้ว่าเราจะเห็นหลักฐานอยู่ต่อหน้าต่อตาก็ตาม เราเชื่อว่าปรากฏการณ์เหล่านี้เป็นเรื่องปกติในภาพยนตร์แฟนตาซีหรือนิยายวิทยาศาสตร์ ในบทความนี้ เราได้รวบรวม “ความบังเอิญ” ที่เกิดขึ้นตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาและอาจทำให้ทุกคนประหลาดใจได้

1. แวร์นผู้มีวิสัยทัศน์

หนึ่งในผลงานที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของฌูล แวร์น (Jules Verne) คือ From the Earth to the Moon ซึ่งตีพิมพ์ในปี 1865 เป็นเรื่องเกี่ยวกับปืนใหญ่ที่เรียกว่า “โคลัมเบีย” ซึ่งยิงกระสุนปืนที่มนุษย์สร้างขึ้นเล็งไปที่เซลีน ที่น่าสนใจคือ 104 ปีต่อมา โมดูลยานอวกาศอพอลโล 11 ที่เสร็จสิ้นภารกิจสู่ดวงจันทร์ได้รับการตั้งชื่อว่า “โคลัมเบีย”

จูเลียน เชียร์ (Julian Scheer) หนึ่งในผู้ช่วยงานประชาสัมพันธ์ของนาซ่าได้เสนอชื่อโคลัมเบียต่อไมเคิล คอลลินส์ (Michael Collins) เป็นครั้งแรก เขาพูดถึงชื่อนี้อย่างไม่ตั้งใจในการสนทนาทางโทรศัพท์ โดยกล่าวว่า “พวกเราบางคนที่นี่เคยไปเตร็ดเตร่กันที่โคลัมเบีย” แม้ว่าชื่อในตอนแรกจะดู “เกินเหตุ” ไปหน่อยสำหรับคอลลินส์ แต่ในที่สุดเขาก็ตั้งชื่อโมดูลนี้เพราะเขาคิดทางเลือกที่ดีกว่าไม่ได้ นอกจากนี้ เพื่อนร่วมทีมของเขาอย่าง บัซ อัลดริน (Buzz Aldrin) และ นีล อาร์มสตรอง (Neil Armstrong) ก็ไม่มีคำแนะนำอื่นด้วย จากนั้นคอลลินส์ก็นึกขึ้นได้ว่าชื่อนี้คล้ายกับโคลัมเบียซึ่งเป็นปืนใหญ่ที่แวร์น แต่งขึ้น

2. ความเหมือนที่น่าทึ่ง

นักแข่งรถชื่อดังเอนโซ แอนเซลโม เฟอร์รารี (Enzo Anselmo Ferrari) ผู้ก่อตั้งทีมแข่งรถสคูเดอเรีย เฟอร์รารี กรังด์ปรีซ์และต่อมาคือแบรนด์ Ferrari เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมปี 1988 หลังจากอุทิศทั้งชีวิตให้กับรถยนต์

สองเดือนต่อมา วันที่ 15 ตุลาคม เมซุท เออซิล (Mesut Özil) เกิดที่ประเทศเยอรมนี เขาเป็นนักฟุตบอลกองกลางและน่าจะเป็นคู่แฝดของเฟอร์รารี ความเหมือนกันนั้นไม่ธรรมดาและยิ่งกว่านั้นความบังเอิญของวันที่ก็น่าทึ่งมาก

3. ประวัติของไททานิคที่เขียนเป็นนวนิยาย

การจมของเรือไททานิคเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่ทำให้มนุษยชาติตกตะลึง ผู้คนไม่เคยคาดคิดหรือแม้แต่จินตนาการถึงมาก่อน เนื่องจากมันโฆษณาว่าไม่มีวันจม

เมื่อหลายปีก่อน ในปี 1898 นักเขียนมอร์แกน โรเบิร์ตสัน (Morgan Robertson) ได้ตีพิมพ์นวนิยายเรื่อง Futility มันบรรยายถึงซากเรือที่เกิดขึ้นหลังจากการจมของเรือเดินสมุทรที่เรียกว่า “ไททัน” ซึ่งชนกับภูเขาน้ำแข็ง ความเหมือนกันนั้นน่าทึ่งมาก

4. ความบังเอิญของแฮนเดิล-เฮนดริกซ์

นักแต่งเพลงเกออร์ก ฟรีดริช แฮนเดล (Georg Friedrich Händel) หนึ่งในอัจฉริยะทางดนตรีแห่งศตวรรษที่ 17 และ 18 อาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 25 บรู๊คสตรีทในย่านเมย์แฟร์ของลอนดอน ในถนนสายเดียวกันนั้น จิมมี่ เฮนดริกซ์ (Jimi Hendrix) อัจฉริยะทางดนตรีอีกคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 23 ในศตวรรษที่ 20

คนหนึ่งอยู่ที่นั่นจนถึงปี 1759 อีกคนในช่วงปลายยุค 60 นอกจากนี้การออกเสียงนามสกุลของพวกเขายังคล้ายกันมาก วันนี้บ้านได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์แล้ว

5. หนังสือที่สูญหายไปนานของแอนโธนี ฮอปกินส์

ก่อนที่จะมาเป็นนักแสดงฮอลลีวูดคนสำคัญ แอนโธนี ฮอปกินส์ (Anthony Hopkins) เคยได้รับบทบาทในเดอะเกิร์ลฟรอมเปตรอฟกา (The Girl from Petrovka) ด้วยความมุ่งมั่นในงานของเขา เขาค้นหานวนิยายต้นฉบับที่เขียนโดยจอร์จ ไฟเฟอร์ (George Feifer) เพื่อที่เขาจะได้แสดงตัวละครได้เหมือนต้นฉบับยิ่งขึ้น แต่นักแสดงก็ต้องประหลาดใจเพราะเขาหาหนังสือเล่มนี้ไม่ได้เลย

แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งขณะเดินอยู่ในลอนดอน เขาเห็นหนังสือที่ถูกทิ้งร้างบนม้านั่งในสวนสาธารณะและพบว่ามันคือเดอะเกิร์ลฟรอมเปตรอฟกา แต่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้ไม่ได้จบลงเพียงแค่นั้นเพราะนักแสดงได้พบกับจอร์จ ไฟเฟอร์ระหว่างการถ่ายทำ ผู้เขียนแสดงความคิดเห็นว่าเขาไม่มีหนังสือของตัวเองเก็บไว้ เนื่องจากครั้งหนึ่งเขาเคยให้เพื่อนยืมไปและเขาทำหนังสือหายในลอนดอน ฮอปกินส์จึงหยิบหนังสือออกมาและเอาให้เขาดู แน่นอนว่าเป็นเล่มเดียวกัน

6. ฝาแฝดที่กลับมาพบกันอีกครั้ง

ในปี 1979 ฝาแฝดวัย 39 ปีได้กลับมาพบกันอีกครั้งหลังจากแยกกันตั้งแต่อายุได้ 3 สัปดาห์ แต่การกลับมาพบกันอีกครั้งของพวกเขาเต็มไปด้วยเรื่องน่าประหลาดใจ ทั้งคู่มีชื่อว่าจิม (ชื่อที่พ่อแม่บุญธรรมตั้งให้) ทั้งคู่ชอบคณิตศาสตร์และงานไม้และทั้งคู่ทำงานรักษาความปลอดภัย

แต่ที่น่าอึ้งยิ่งกว่าก็คือภรรยาคนแรกของพวกเขาทั้งคู่ชื่อลินดา พวกเขาหย่าร้างและแต่งงานใหม่กับผู้หญิงชื่อเบ็ตตี้ ลูกชายของพวกเขาชื่อเจมส์ อัลลันและเจมส์ อลัน

7. เรื่องแปลก ๆ ของเอเลนอร์ ริกบี้

จอห์น เลนนอน (John Lennon) และพอล แมคคาร์ทนีย์ (Paul McCartney) พบกันที่โบสถ์เซนต์ปีเตอร์ในวูลตันในปี 2500 มิตรภาพนี้เปลี่ยนประวัติศาสตร์ของดนตรี เนื่องจากพวกเขาได้ก่อตั้งวงเดอะบีเทิลส์ (The Beatles) ในเวลาต่อมา น่าแปลก ที่สถานที่เดียวกับที่พวกเขาพบกัน ห่างออกไปไม่กี่เมตรเป็นหลุมฝังศพของผู้หญิงชื่อเอเลนอร์ ริกบี้ (Eleanor Rigby)

9 ปีต่อมาเมื่อ พอล แมคคาร์ทนีย์เขียน “เอเลนอร์ ริกบี้” ตามข้อมูล นักดนตรีตั้งชื่อตัวละครของเขาตามนักแสดงหญิงเอเลนอร์ บรอนและร้านค้าในบริสตอลชื่อบริษัทริกบี้แอนด์อีเวนส์จำกัด เขากล่าวในภายหลังว่าหลุมฝังศพอาจมีความเกี่ยวข้องกับชื่อเพลงของเขา แม้ว่าจะไม่ใช่โดยตรงก็ตาม

8. สตีเฟน ฮอว์คิงและตัวเลข

ASSOCIATED PRESS / East News

เรารู้ว่าเวลาเป็นสิ่งสัมพัทธ์และความบังเอิญมีอยู่จริงและการเสียชีวิตของสตีเฟน ฮอว์คิง (Stephen Hawking) ก็ได้พิสูจน์เรื่องนั้น เขาเสียในวันที่ 14 มีนาคมซึ่งเป็นวันที่สำคัญมากเพราะตรงกับวันเกิดปีที่ 139 ของไอน์สไตน์และเป็นวันเฉลิมฉลอง Pi ด้วย

9. ชะตากรรมของแอร์โฮสเตส

บางคนโชคดีแบบลึกลับสุด ๆ ไวโอเล็ต เจสซอป (Violet Jessop) พยาบาลสาวเริ่มทำงานเป็นพนักงานในเรือโอลิมปิกตอนที่มันชนกับเรือลำอื่น โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิตในขณะนั้นและถึงแม้จะได้รับความเสียหาย แต่เรือก็กลับเข้าเทียบท่าได้โดยไม่จม

แต่อีกหนึ่งปีต่อมา เจสซอปถูกย้ายไปที่เรือไททานิคซึ่งชนภูเขาน้ำแข็งในปี 1922 เธอรอดชีวิตมาได้ด้วยการขึ้นเรือชูชีพหมายเลข 16 และถูกขอให้ดูแลทารก แต่ชีวิตได้ทดสอบเธออีกครั้งเมื่อเธอขึ้นเรือบริแทนนิคและเกิดการระเบิดที่ไม่คาดคิดและเธอก็รอดชีวิตมาได้อีกครั้ง ในความเป็นจริง เธอเสียชีวิตเมื่ออายุ 83 ปีจากโรคหัวใจ

10. วันเกิดของมาร์ก ทเวน

ทุก ๆ 76 ปี ดาวหางฮัลเลย์จะเคลื่อนผ่านโลกและมองเห็นได้บนท้องฟ้า ในปี 1835 หนึ่งในปีที่เกิดปรากฏการณ์นี้ เป็นปีที่มาร์ก ทเวน (Mark Twain) เกิด ยิ่งกว่านั้นนักเขียนคาดการณ์ว่าการตายของเขาจะเกิดขึ้นในปีเดียวกับที่ดาวหางเคลื่อนผ่านอีกครั้ง

“พระผู้เป็นเจ้ากล่าวไว้อย่างไม่ต้องสงสัยเลยว่า ’นี่คือเจ้าพวกประหลาดที่ไร้ความรับผิดชอบทั้งสอง พวกเขาเข้ามาด้วยกัน พวกเขาก็ต้องออกไปด้วยกัน’” เขากล่าว น่าประหลาดใจที่สุดที่เขาคิดไม่ผิดเลย เขาเสียชีวิตหนึ่งวันหลังจากดาวหางเข้าใกล้โลกมากที่สุด

11. ผู้หญิงที่ถูกกูเกิลแมปถ่ายภาพสองครั้ง

กูเกิลแมปกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นและมันทำให้เราเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ และแม้ว่าเราจะรู้อยู่แล้วว่ามีภาพที่น่าทึ่งที่แอปพลิเคชันมอบให้เรา แต่ภาพของลีแอนน์ คาร์ทไรท์ (Leanne Cartwright) นั้นโดดเด่นอย่างไม่ต้องสงสัย

มันถูกเรียกว่า “นักท่องเวลา” ถูกถ่ายในสถานที่เดียวกัน ท่าเดิม ถือกระเป๋า ห่างกัน 10 ปี แต่เธอไม่รู้เรื่องนี้จนกระทั่งสามีของเธอค้นหาภาพแรกและพบภาพที่สอง

12. เม็กซิโกและแผ่นดินไหว

เม็กซิโกเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในด้านประเพณี เวทมนตร์และนิทานพื้นบ้าน แต่ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา มีแผ่นดินไหวที่เกินกว่าคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ เมื่อวันที่ 19 กันยายนปี 1985 เม็กซิโกซิตี้ตื่นขึ้นมาเพราะแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่ง ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกเลยและทุก ๆ ปีจะมีการฝึกซ้อมเพื่อหลีกเลี่ยงหายนะ

สิ่งที่น่าสนใจคือในปี 2560 และ 2565 ไม่กี่นาทีหลังจากทำการฝึกซ้อมก็เกิดแผ่นดินไหวขึ้นซึ่งมีความรุนแรงมากกว่า 7 ริกเตอร์ทำให้เกิดอันตรายมาก ไม่ต้องสงสัยเลยว่าวันที่ 19 กันยายนเป็นวันที่ยากจะลืมสำหรับชาวเม็กซิกัน

เคยเกิดอะไรขึ้นกับคุณในชีวิตที่คุณคิดว่าไม่ใช่แค่เรื่องบังเอิญ

เครดิตภาพพรีวิว Unknown author / Wikimedia, Public Domain / Creative Commons, AA/ABACA / Abaca / East News
ชีวิตสดใส/สิ่งแปลกๆ/12 เรื่องบังเอิญที่แม้แต่คนเคลือบแคลงใจก็อธิบายไม่ได้
แชร์บทความนี้