ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

13 ตัวอย่างของเอฟเฟ็กต์แมนเดลาที่จะทำให้คุณตั้งคำถามกับความจำของคุณ

เอฟเฟ็กต์แมนเดลาเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้เราตั้งคำถามถึงแง่มุมที่ธรรมดาสุด ๆ ในชีวิตประจำวันของเรา บางคนอาจโทษความเป็นความจริงของทางเลือกหรือจักรวาลคู่ขนาน แต่คำอธิบายที่มีเหตุผลที่สุดคือบางครั้งสมองก็เล่นตลกกับเรา

1. “Life is like a box of chocolates.”

พวกเราส่วนใหญ่ดูและชื่นชอบภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลอย่างฟอร์เรสท์ กัมพ์ อัจฉริยะปัญญานิ่ม (Forrest Gump) แต่เราเคยประสบกับเอฟเฟ็กต์แมนเดลา เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา เราโควตถึงมันแบบผิด ๆ ในภาพยนตร์ แม่ของฟอร์เรสต์กล่าวถึงปรัชญาชีวิตของเธอว่า “Life is like a box of chocolates” หลายปีก่อนที่เขาจะเล่าเรื่องนี้ เนื่องจากฟอร์เรสต์อ้างถึงเหตุการณ์ในอดีต เขากล่าวว่าแม่ของเขามักจะพูดเสมอว่า “Life was like a box of chocolates” เปลี่ยนรูปปัจจุบันเป็นรูปอดีต

2. ไม่มีขีดในคิทแคท

หลายคนดูเหมือนจะจำได้ว่าคิทแคทมีขีดทำให้เป็น “คิท-แคท” แต่ที่จริงแล้วไม่เคยมีเลย ผู้บริโภคจากทั่วโลกต่างยืนยันว่าได้เห็นจริง ๆ ทำให้พวกเขาได้สัมผัสกับปรากฏการณ์ดังกล่าว

3. Cheez-It ไม่ใช่ Cheez-Itz

เมื่อมองไปที่แบรนด์แครกเกอร์ยอดนิยม ผู้คนเริ่มรู้สึกว่ามีบางอย่างขาดหายไปจากชื่อนี้ แต่นั่นเป็นเพียงเพราะมีคนเชื่อว่ามันชื่อ “Cheez-Itz” จริงๆ อันที่จริง แคร็กเกอร์ชื่อ “Cheez-It” มาโดยตลอด ทำให้พวกเราทุกคนได้สัมผัสกับเอฟเฟ็กต์แมนเดลา

4. Double “Stuf” Oreos

เอฟเฟกต์แมนเดลาอีกอย่างที่ทำให้เราทุกคนประหลาดใจคือ Double Stuf Oreo บางทีเราอาจจะมัวแต่ง่วนอยู่กับการจุ่มคุกกี้โปรดของเราลงในแก้วนมเพื่อสังเกตว่าไม่มีตัว ’f’ ตัวที่สองอยู่บนบรรจุภัณฑ์

5. ไม่มี “T” ใน Skechers

แบรนด์รองเท้าที่มีชื่อเสียงอาจเป็นเทรนด์ล่าสุดในช่วงต้นยุค 90 แต่ผู้คนจำนวนมากไม่รู้ว่าจะสะกดชื่อบริษัทยังไงให้ถูกต้อง บางคนเชื่อว่ามันคือ Sketchers แต่ความจริงก็คือชื่อนั้นไม่มี “t” มันก็แค่ Skechers

6. “You’re so 2008.”

ในขณะที่บางคนสาบานว่าแบล็กอายด์พีส์ (Black Eyed Peas) ปล่อยซิงเกิลฮิตของพวกเขา “Boom Boom Pow” ในปี 2008 แต่ที่จริงเพลงนี้ออกมาในปี 2009 และเฟอร์กี้ก็ไม่ได้ร้องว่า “I’m so 2008/You’re so 2000 and late” เธอร้องว่า “I’m so 3008/You’re so 2000 and late.” ไม่น่าแปลกใจที่มีความสับสนในเรื่องนี้

7. “วิ่งสิ เจ้าพวกโง่ !”

ในลอร์ดออฟเดอะริงส์ 1: อภินิหารแหวนครองพิภพ (The Fellowship of the Ring) แกนดัล์ฟ (Gandalf) ต่อสู้กับปีศาจเพียงเพื่อจะตกลงมาตายจากสะพานหิน จำตอนที่เขาบอกโฟรโด (Frodo) กับคนอื่น ๆ ได้มั้ยว่า “วิ่งสิ เจ้าพวกโง่ !” ก่อนที่เขาจะตกลงมาเอง ความจริงก็คือพ่อมดผู้ชาญฉลาดพูดจริง ๆ ว่า “บินสิ เจ้าพวกโง่ !”

8. “Luke, I am your father.”

“Luke, I am your father” อาจเป็นหนึ่งในวลีที่มีคนจำผิดมากที่สุดตลอดกาล ดาร์ธ เวเดอร์ (Darth Vader) กลับบอกลูกชายว่า “No, I am your father.” ถ้านั่นไม่ได้ทำให้คุณอยากดูภาพยนตร์คลาสสิกเรื่องนี้ซ้ำเพื่อความแน่ใจ ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วล่ะ

9. โมโนโพลีแมนไม่เคยใส่แว่นตาข้างเดียว

เป็นไปได้ว่าผู้คนอาจสับสนระหว่างริชอังเคิลเพนนีแบ็กส์ กับมิสเตอร์พีนัท มาสคอตของแบรนด์ถั่วลิสง (ซึ่งสวมหมวกทรงสูงและถือไม้เท้าด้วย) แต่มีผู้คนมากมายที่ดูเหมือนจะไม่เข้าใจว่าโมโนโพลีแมนคนนี้ไม่ได้ใส่แว่นตาข้างเดียวไปได้ยังไง เมื่อพวกเขาจำได้ชัดเจนว่าเขาใส่แว่นตาข้างเดียว

10. ขาสีเงินของ C-3PO

เอฟเฟ็กต์แมนเดลาจาก “สตาร์วอร์ส” อีกเรื่องที่หลอกแฟน ๆ ที่คลั่งไคล้ที่สุดบางคนได้ เพื่อนหุ่นยนต์ที่น่ารัก C-3PO ถูกมองว่าเป็นสีทองตั้งแต่หัวจรดเท้า แต่ถ้าคุณดูใกล้ ๆ ขาขวาของมันตั้งแต่ใต้เข่าเป็นสีเงิน

11. เอฟเฟ็กต์แมนเดลาอี.ที.

แม้ว่ามันอาจจะดูสับสนไปบ้าง แต่ อี.ที. ไม่เคยพูดว่า “E.T. phone home” กลายเป็นว่า เอเลี่ยนตัวน้อยมักจะพูดว่า “E.T. home phone” ที่จริงแล้วเกอร์ตี้ (Gertie) พูดว่า “phone hom” ตอนที่พยายามแก้ไขไวยากรณ์ของอี.ที.

12. ออสการ์ตัวแรกของลีโอนาร์โด

แฟน ๆ บางคนยืนยันว่าชัยชนะครั้งแรกของลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ (Leonardo DiCaprio) มาจากไททานิค (Titanic) และพวกเขาจำได้ว่ารายการทอล์คโชว์หลายรายการได้แสดงคลิปสุนทรพจน์ของเขา อันที่จริง รางวัลนี้ตกเป็นของแจ็ค นิโคลสัน (Jack Nicholson) สำหรับการแสดงของเขาในเพียงเธอ..รักนี้ดีสุดแล้ว (As Good as It Gets) ไททานิคได้รับรางวัลออสการ์เป็นประวัติการณ์ในงาน ผู้คนก็เลยอาจคิดว่าดิคาปริโอได้รับรางวัลใดรางวัลหนึ่ง แต่ชัยชนะที่แท้จริงของเขาคือในปี 2016 จากหนังเรื่องเดอะ เรเวแนนท์ ต้องรอด (The Revenant)

13. “What if I told you...”

เราทุกคนจำฉากที่นีโอ (Neo) นั่งลงกับมอร์เฟียส (Morpheus) ได้ ก่อนที่เขาจะตัดสินใจว่าจะกินยาเม็ดไหนและช่วงเวลาหนึ่ง มอร์เฟียสเริ่มพูดโดยพูดว่า “What if I told you.....” แต่มอร์เฟียสไม่เคยพูดแบบนั้นเลย แต่ก็มีแฟน ๆ นับล้านที่ออกมาโต้แย้งว่าเขาพูดจริง ๆ

เรื่องไหนที่ทำให้คุณตกใจมากที่สุด ? บอกเราในคอมเมนต์ถ้าคุณรู้เกี่ยวกับเอฟเฟกต์แมนเดลาอื่น ๆ ที่น่าประหลาดใจ !

เครดิตภาพพรีวิว Forrest Gump / Paramount Pictures Studios
ชีวิตสดใส/สิ่งแปลกๆ/13 ตัวอย่างของเอฟเฟ็กต์แมนเดลาที่จะทำให้คุณตั้งคำถามกับความจำของคุณ
แชร์บทความนี้