ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

12 เรื่องจริงสุดบ้าเกี่ยวกับแฟรนไชส์หนัง “เดอะ มัมมี่” ที่ทำให้เรายกย่องหนังเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น

แม้ว่าในตอนแรกหนังเรื่อง เดอะ มัมมี่ (The Mummy) จะถูกปฏิเสธจากผู้ชมกลุ่มทดสอบ แต่หนังเรื่องนี้กลับได้เป็นหนังบ็อกซ์ออฟฟิศยอดฮิตหลังจากที่ออกฉายครั้งแรกได้ไม่นาน แล้วสิ่งนี้เองที่ทำให้คู่ตัวละครสุดโด่งดังอย่างริค (Rick) กับเอเวลีน (Evelyn) ที่รับบทโดยเบรนแดน เฟรเซอร์ (Brendan Fraser) และเรเชล ไวซ์ (Rachel Weisz) ได้กลับมาสู่จอภาพยนตร์หลังจากนั้นไม่นานในหนังภาคต่อ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นหนังทำเงินเช่นกัน

1. ทอม ครูซได้รับข้อเสนอให้มารับบทนำ แต่เขาปฏิเสธ

นักแสดงชื่อดังหลายคนได้รับการพิจารณาให้มารับบทตัวละครริค โอคอนเนลล์ (Rick O’Connell) รวมไปถึงทอม ครูซ (Tom Cruise) แต่นักแสดงหนุ่มได้ปฏิเสธ จึงทำให้เบรนแดน เฟรเซอร์ (Brendan Fraser) ถูกเลือกให้มารับบทนี้ไป แต่แล้วหนุ่มครูซใช้เวลานานเกือบ 20 ปีในการเปลี่ยนใจ จนในที่สุดเขาก็ได้มาเล่นในหนังเรื่อง เดอะ มัมมี่ ฉบับรีบู๊ตในปี 2017

2. นักแสดงที่แสดงเป็นอิมโฮเทปต้องโกนผมและขนทั้งตัววันละสองครั้งระหว่างการถ่ายทำ

ตัวละครของอาร์โนลด์ วอสลู (Arnold Vosloo) ได้กำหนดให้ร่างกายของเขาไม่มีผมและขนเลยในขณะที่ถ่ายทำ แม้ว่าพวกเขาจะลองใช้การแว็กซ์ขนในครั้งแรก แต่หนุ่มวอสลูไม่ต้องการเผชิญความเจ็บแบบซ้ำ ๆ อีก ดังนั้นทีมงานจึงเลือกที่จะโกนผมและขนตามร่างกายของเขาวันละ 2 ครั้งแทน

3. ตัวละครของเรเชล ไวซ์ถูกตั้งชื่อตามบุคคลที่มีอยู่จริง

ตัวละครเอเวลีน คาร์นาแฮน (Evelyn Carnahan) ได้รับแรงบันดาลใจจากเอเวลีน เฮอร์เบิร์ต (Evelyn Herbert) ซึ่งเป็นลูกสาวของจอร์จ เฮอร์เบิร์ต (George Herbert) นักอียิปต์วิทยาชาวอังกฤษและเอิร์ลแห่งคาร์นาร์วอนที่ 5 โดยในปี 1922 เอเวลีนตัวจริงกับพ่อของเธอเป็น 2 คนแรกในยุคปัจจุบันที่ได้เข้าไปในสุสานของตุตันคาเมน (Tutankhamun)

4. จริง ๆ แล้วหนังเรื่องนี้ถ่ายทำในโมร็อกโก ไม่ใช่อียิปต์

แม้ว่าหนัง 2 ภาคแรกในหนังชุดนี้จะดำเนินเนื้อเรื่องในอียิปต์ แต่ด้วยปัญหาหลายประการ ทีมนักแสดงจึงไม่สามารถถ่ายทำที่นั่นได้ ดังนั้นพวกเขาจึงเลือกโมร็อกโกเป็นสถานที่ถ่ายทำแทน แล้วสิ่งที่เราเห็นในหนังที่เป็นเมืองไคโรในต้นศตวรรษที่ 20 แท้จริงแล้วก็คือเมืองมาราเกช

5. นักแสดงในกองถ่ายต้องดื่มเครื่องดื่มชนิดพิเศษทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง

เนื่องจากพวกเขาถ่ายทำกันในทะเลทราย นักแสดงจึงต้องเผชิญกับอันตรายหลายอย่างในชีวิตจริง รวมไปถึงภาวะขาดน้ำ ดังนั้นเพื่อป้องกันสิ่งนี้ ทีมแพทย์ในกองถ่ายจึงคิดค้นเครื่องดื่มสูตรพิเศษที่นักแสดงต้องดื่มทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง

6. เรเชล ไวซ์ กับ แพทริเซีย เวลาสเควซ ใช้เวลานานร่วมหลายเดือนในการฝึกซ้อมเพียงเพื่อถ่ายทำฉากเดียว

แม้ว่าการนำนักแสดงสตั๊นท์มาใช้สำหรับฉากต่อสู้ได้อย่างง่ายดายในเรื่อง เดอะ มัมมี่ รีเทิร์นส์ ฟื้นชีพกองทัพมัมมี่ล้างโลก (The Mummy Returns) แต่ทว่าสองดาราสาวก็เลือกตัดสินใจที่จะเลี่ยงสิ่งนี้ โดยพวกเธอใช้เวลาฝึกซ้อม 8 ชั่วโมงต่อวันเป็นเวลานาน 3 เดือน เพื่อให้มีรูปร่างและความสามารถที่จะแสดงในฉากนี้ได้ด้วยตนเอง

7. หนูและแมลงของจริงถูกนำมาใช้ในบางฉาก

ความหวาดกลัวที่เราเห็นบนใบหน้าของสาวไวซ์ (Weisz) ในตอนที่เธอถูกมัดและมีหนูคลานไปมานั้นดูสมจริง เพราะมีการใช้หนูจริงในฉาก รวมไปถึงแมลงและสัตว์ที่น่าขยะแขยงอื่น ๆ นอกจากนี้นักแสดงที่เล่นเป็นดร.แชมเบอร์เลน (Dr. Chamberlain) ก็มีตั๊กแตนคลานไปทั่วลำคอและใบหน้าของเขาเช่นกัน

8. ฉากนี้สร้างขึ้นอยู่ในภูเขาไฟ

ฉากเมืองฮามูนัปตรา (Hamunaptra) ที่สาบสูญถูกสร้างขึ้นอยู่ในภูเขาไฟทางตะวันออกเฉียงใต้ของโมร็อกโก ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าเป็นภูเขาไฟที่ดับแล้ว อีกทั้งยังมีป้อมปราการเก่าที่สร้างไว้อยู่ข้างใน

9. ฉากในห้องสมุดถ่ายทำเพียงเทคเดียว

ในฉากแรก ๆ ของหนัง ตัวละครของไวซ์กำลังเก็บหนังสือในห้องสมุด แต่แล้วบรรณารักษ์ที่ซุ่มซ่ามได้ทำให้หนังสือส่วนใหญ่ร่วงลงมา ซึ่งการนำหนังสือทั้งหมดกลับขึ้นชั้นวางอาจใช้เวลานานหลายชั่วโมง แต่เป็นเพราะการแสดงที่ยอดเยี่ยมของ ไวซ์จึงทำให้ฉากนี้ถ่ายทำเสร็จในเทคเดียว

10. เดิมทีเมดไจต้องสักลายตั้งแต่หัวจรดเท้า

ผู้กำกับสตีเฟ่น ซอมเมอร์ส (Stephen Sommers) เปลี่ยนใจ เพราะเขาคิดว่านักแสดงหนุ่มโอเดด เฟร์ (Oded Fehr) มีหน้าตาหล่อเหลาเกินกว่าจะมีรอยสักปกคลุมมากมาย

11. พวกอูฐไม่ค่อยชอบนักแสดงหนุ่มที่เล่นเป็นเบนิมากนัก

เควิน เจ. โอคอนเนอร์ (Kevin J. O’Connor) แสดงเป็นเบนิ (Beni) ตัวละครที่ไม่น่าคบหาเอามาก ๆ ในหนัง ซึ่งแม้แต่อูฐก็ดูเหมือนจะเห็นด้วยในเรื่องนี้ เพราะในฉากที่เขาต้อนอูฐ พวกมันกลับไม่ยอมขยับ อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้ไม่ได้ถูกเขียนไว้ในบท แต่ดูเหมือนว่าพวกอูฐตัดสินใจที่จะเพิ่มสีสันในแบบฉบับของมันเองให้กับหนังเรื่องนี้

12. เบรนแดน เฟรเซอร์ เกือบเสียชีวิตขณะที่ถ่ายทำฉากแขวนคอนักโทษ

ในฉากหนึ่ง ตัวละครริค โอคอนเนลล์ (Rick O’Connel) ถูกคุมขังและถูกนำตัวไปที่จุดแขวนคอนักโทษ ในขณะที่
เอเวอลีนพยายามต่อรองให้ปล่อยตัวเขาและช่วยชีวิตเขาไว้ได้สำเร็จ แม้ว่าจะใช้นักแสดงสตั๊นท์สำหรับช็อตที่ถ่ายช่วงตัวในฉากนี้ แต่ดาราหนุ่มเฟรเซอร์ก็ยังต้องมีเชือกคล้องคอเอาไว้เพื่อถ่ายภาพแบบโคลสอัพ ต่อมาในช่วงเทคที่สอง เชือกถูกรัดให้แน่นเพื่อให้การแสดงของเฟรเซอร์ดูสมจริงมากขึ้น แต่ความจริงแล้วดาราหนุ่มกลับลงเอยด้วยการเป็นลมหมดสติ และต้องให้พนักงานฉุกเฉินการแพทย์เข้าช่วยเหลือในกองถ่าย

คุณชอบหนังภาคไหนในแฟรนไชส์หนัง เดอะ มัมมี่ มากที่สุด ? แล้วใครคือตัวละครสุดโปรดของคุณกันนะ ?

แชร์บทความนี้