ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

6 ครั้งที่นักออกแบบเครื่องแต่งกายทำผิดพลาดและแฟน ๆ สังเกตเห็น

ตัวละครในภาพยนตร์มักจะมีเครื่องแต่งกายและทรงผมที่ไม่ตรงกับประวัติศาสตร์ แต่ถึงอย่างนั้นตัวละครในเทพนิยายก็ไม่ควรสวมใส่อะไรมั่ว ๆ ตัวอย่างเช่น สโนว์ไวท์แบบคลาสสิกสวมชุดกิโมโนก็คงค่อนข้างผิดปกติ

แต่เรายังคงมีความคาดหวังอยู่บ้างเจ้าหญิงสวมชุดรัดตัวและกระโปรงกว้างกับเจ้าชายสวมเสื้อรัดรูป แน่นอนว่าต้นกำเนิดของภาพยนตร์ก็เป็นตัวกำหนดเครื่องแต่งกายเช่นกัน เบลล์มาจากนิทานฝรั่งเศสและสโนว์ไวท์มาจากนิทานเยอรมัน ลองดูตรงของแถมสิ แล้วคุณจะเห็นว่าเราหมายถึงอะไร

คอร์เซ็ทคอร์เซ็ทบนผิวเปลือย เดอะทิวดอร์ส

ผู้หญิงในภาพด้านขวาน่าจะเป็นนางกำนัลของราชินีเอลิซาเบธที่ 1 (Queen Elizabeth) เธอสวมชุดที่งดงาม ส่วนแอนน์ โบลีน (Anne Boleyn) ในเดอะทิวดอร์ส (The Tudors) ก็มีชุดที่คล้ายกัน แต่ในซีรีส์ ตัวละครของนาตาลี ดอร์เมอร์ (Natalie Dormer) สวมชุดคอร์เซ็ทบนผิวเปลือยของเธอโดยไม่มีเสื้อชั้นใน

ในซีรีส์นี้ แม้แต่ผู้ชายก็ไม่มีเสื้อตัวในด้วย เรารู้สึกสงสารนักแสดงเพราะผ้าหนาอาจเปียกโชกไปด้วยเหงื่อและพวกเขาถ่ายทุกอย่างในเทคเดียวไม่ได้

รองเท้าบูทแทนที่จะเป็นรองเท้าปกติ นามปากกาลวงโลก

ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายสวมรองเท้าบูทให้ตัวละครและสวมมันในห้องบัลลังก์และห้องนอน แต่ผู้ชายจะสวมรองเท้าบูทเมื่อขี่ม้าเท่านั้นและในที่ร่ม พวกเขาชอบอวดน่องที่น่าดึงดูด ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายอาจรู้สึกว่ารองเท้าบูททำให้ดูสมชายมากขึ้นและดูพิเศษกว่ารองเท้า

เครื่องประดับที่คิดขึ้นเอง อลิซาเบธ: ราชินีบัลลังก์ทอง

เอลิซาเบธที่ 1 ไม่ได้ติดดอกไม้บนผมของเธอ ในภาพที่สอง มันเป็นแค่เครื่องหัวที่นักออกแบบเครื่องแต่งกายจินตนาการขึ้นมาเอง

นี่คือทรงผมของเธอในภาพเหมือน

การออกแบบของเสื้อรัดรูป นามปากกาลวงโลก

ผู้ชายสวมเสื้อรัดรูปหนังในศตวรรษที่สิบหก แต่มันไม่ได้ดูเหมือนแจ็คเก็ตไบค์เกอร์เท่ ๆ ที่เราเห็นในนามปากกาลวงโลก

มือที่ไม่สวมถุงมือ ดอกไม้ทรนงกับชายชาติผยอง

ดอกไม้ทรนงกับชายชาติผยอง (Pride and Prejudice) ถูกเขียนขึ้นในทศวรรษสุดท้ายของศตวรรษที่สิบแปด สิ่งที่แปลกคือตัวละครของเคียรา ไนท์ลีย์ (Keira Knightley) ไม่สวมถุงมือซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในตอนนั้น บางทีมันอาจจะเป็นการเน้นถึงธรรมชาติที่รักอิสระของเธอ แต่ผู้ชมช่างสังเกตเห็นว่าผู้หญิงทางด้านขวาก็ไม่ใส่ถุงมือเช่นกัน

ผมสั้น เดอะฮอลโลคราวน์

เป็นเรื่องแปลกที่เห็นเบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ (Benedict Cumberbatch) ที่เล่นเป็นพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 (Richard III) ไว้ผมสั้น คุณลองเปรียบเทียบตัวละครบนหน้าจอกับภาพเหมือนของเขาได้

ของแถม 1: การออกแบบและเนื้อผ้าในโฉมงามกับเจ้าชายอสูร

เบอร์นาเด็ตต์ แบนเนอร์ (Bernadette Banner) นักประวัติศาสตร์ด้านแฟชั่นกล่าวว่าเรื่องราวเกิดขึ้นในศตวรรษที่ 18 แต่ชุดของเบลล์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับช่วงเวลาดังกล่าวนอกจากความยาวของชุด ในช่วงทศวรรษที่ 1740 รูปทรงของชุดจะแตกต่างจากนี้มาก โดยมีสะโพกที่กว้างขึ้นจากโครงใต้กระโปรง

ผ้าก็แตกต่างเช่นกัน มันหนักกว่าเพราะเป็นผ้าไหมหนา ผ้าทอ ผ้าแพรแข็ง และไม่มีผ้าชีฟองเลย

นอกจากนี้ ผู้หญิงจะสวมชุดคอร์เซ็ทที่ดันหน้าอกให้เป็นเส้นตรงและชุดคอร์เซ็ทของเบลล์ดูต่างออกไป

ของแถม 2: ชุดคอเปิดในจอมโจรสโนไวท์กับราชินีบานฉ่ำ

ที่มาของเรื่องนี้ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่มาก คนต่าง ๆ ในโลกก็มีเรื่องราวคล้าย ๆ กัน แต่เรื่องราวคลาสสิกของสโนว์ไวท์อย่างที่เรารู้กันดีว่าเป็นนิทานของเยอรมัน มีเวอร์ชันต้นแบบของสโนว์ไวท์ว่าคือเคาน์เตสมาร์กาเรธา ฟอน วัลเด็ค (Margaretha von Waldeck) ซึ่งมีชีวิตอยู่ในศตวรรษที่สิบหก ในภาพด้านบน คุณจะเห็นเจ้าหญิงซิบิลล์ ฟอน คลีฟส์ (Princess Sibylle von Cleves) ซึ่งเป็นสตรีในยุคเดียวกับเธอ ผมสลวย ๆ ของเธอและพวงดอกไม้สีส้มที่ประดับด้วยเพชรพลอยบ่งบอกว่านี่คือภาพวาดเจ้าสาว

ใช่แล้ว จอมโจรสโนไวท์กับราชินีบานฉ่ำ (Mirror Mirror) ปี 2012 ไม่ได้เกี่ยวกับความถูกต้องทางประวัติศาสตร์มากนัก แต่ชุดของตัวละครหลักนั้นไม่เหมือนกับชุดที่เจ้าหญิงสวมเลย

ในความเห็นของคุณ อะไรสำคัญกว่ากัน ระหว่างความน่าดึงดูดใจของเครื่องแต่งกายหรือความถูกต้องทางประวัติศาสตร์ ?

แชร์บทความนี้