ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

9 ชุดจากภาพยนตร์อันแสนสวยงามที่สมควรได้รับรางวัลออสการ์

เครื่องแต่งกายในภาพยนตร์เป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะมันช่วยให้เนื้อเรื่องประสบความสำเร็จ มันไม่ได้เพียงแต่สะท้อนถึงยุคสมัยของภาพยนตร์ในขณะนั้น แต่มันยังช่วยเปิดเผยถึงนิสัยของตัวละคร, ความลับและเจตนาของพวกเขา และคุณก็ควรจะใส่ใจในรายละเอียดเพื่อที่จะได้ไม่พลาดคำใบ้ที่เหล่านักออกแบบเสื้อผ้าได้ทิ้งไว้

ที่ชีวิตสดใส เราได้เห็นเครื่องแต่งกายในภาพยนตร์และซีรี่ย์ชื่อดัง และเราได้ลองหาคำตอบว่ามันมีความหมายอะไรที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง

ฆาตกรรมบนลำน้ำไนล์ (2022)

ภาพยนตร์ได้เผยให้เห็นถึงพรสวรรค์ของปาโก้ เดลกาโด (Paco Delgado) นักออกแบบเสื้อผ้าได้เป็นอย่างดี ทีมของเขาใช้เวลากว่าหนึ่งปีในการศึกษาแฟชั่นของยุค 30 และได้ออกแบบและผลิตเครื่องแต่งกายในภาพยนตร์ถึงเกือบ 150 เรื่อง

เครื่องแต่งกายของตัวละครมีความซับซ้อนมากจนมันไม่ได้เพียงแต่ถ่ายทอดความเย้ายวนใจและความอันตรายเท่านั้น แต่มันยังมอบคำใบ้บางอย่างกับผู้ชมด้วย เช่น ลินเน็ต (Linnet) ตัวละครที่รับบทโดยกัล กาด็อท (Gal Gadot) ดูราวกับดาราฮอลลีวูดในชุดเดรสสีเงินของเธอ เธอสวมชุดเดรสที่มีการตัดอย่างซับซ้อนและคว้านอกลึก และเธอก็ได้เดินตัดผ่านกลุ่มนักเต้นและดึงดูดความสนใจของทุกคน

เพื่อเน้นย้ำถึงความขัดแย้งในตัวของตัวละคร ปาโก้ก็ได้แทนที่ชุดนั้นของเธอที่ดูเหมือนกับชุดเกราะด้วยชุดเดรสสีพีชที่มีการปักลายนกกระเรียน ผ้าแบบโปร่งแสงซึ่งทำให้คุณมองเห็นผิวหนังสื่อถึงความเปราะบางและอ่อนแอของลินเน็ต

ทางฝันร้าย สายมายา (2021)

เครื่องแต่งกายมีบทบาทสำคัญในภาพยนตร์ตีแผ่ด้านมืดของกีเยร์โม เดล โตโร (Guillermo del Toro) ลุยส์ เซคเวร่า (Luis Sequeira) นักออกแบบเสื้อผ้าของเรื่องทางฝันร้าย สายมายา (Nightmare Alley) ได้ซ่อนแรงกระตุ้นอันมืดมนไว้เบื้องหลังชุดอันมีเสน่ห์ของตัวละคร ดร.ลิลิธ ริทเทอร์ (Lilith Ritter) จิตแพทย์ที่สง่างามนั้นถือเป็นตัวอย่างที่ดี ชุดเดรสมีสไตล์และผ้าคลุมกำมะหยี่เผยให้เห็นถึงความเป็นสาวสวยสังหารของเธอ ไม่ว่าจะเป็นชุดหนัง, ผ้าขนสัตว์และการปักเย็บที่บ่งบอกถึงอุปนิสัยของตัวละครได้ยิ่งกว่าคำพูดใด ๆ

ถ้ามันยังมีเรื่องของความผิดชอบชั่วดีที่ถูกพบอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วล่ะก็ มันก็น่าจะอยู่ในตัวมอลลี่ (Molly) ซึ่งรับบทโดยรูนีย์ มาร่า (Rooney Mara) ตัวละครของเธอไม่แน่ใจเกี่ยวกับโลกใบใหม่ที่ดูร้ายกาจที่แสตน (Stan) ได้ดึงเธอเข้าไป ความลังเลนั้นสะท้อนอยู่บนเครื่องแต่งกายของเธอ โดยเธอสวมชุดที่สวมใส่ง่ายและใส่สบาย

ไม่เหมือนกับสแตนผู้ที่ละทิ้งอดีตของเขาและดำดิ่งเข้าสู่ชีวิตใหม่ที่หรูหรา มอลลี่ยังคงเก็บเสื้อผ้าในอดีตของเธอเอาไว้ ถึงแม้ว่าเสื้อผ้าตัวใหม่ของเธอจะมีราคาแพง แต่มันก็ไม่ได้หยุดยั้งการเคลื่อนไหวของเธอ โดยมันยังปล่อยให้เธอคงความอ่อนเยาว์และความไร้เดียงสาในโลกของเงินตรา

สเปนเซอร์ (2021)

แจคเกอลีน ดูร์แรน (Jacqueline Durran) ผู้ที่ออกแบบเครื่องแต่งกายให้กับคริสเต็น สจ๊วต (Kristen Stewart) ในภาพยนตร์เรื่องสเปนเซอร์ (Spencer) ได้ตัดสินใจที่จะสร้างออร่าของไดอาน่า (Diana) ขึ้นมาใหม่โดยไม่ได้เลียนแบบจากเครื่องแต่งกายของเธอ ลุคการแต่งกายของไดอาน่าในภาพยนตร์มีการอ้างอิงมากมายจากชุดที่เจ้าหญิงไดอาน่าเคยสวมใส่ เช่น ในฉากที่ไดอาน่าไปโบสถ์ในวันคริสต์มาส เธอได้สวมหมวกที่มีผ้าคลุมหน้าสีดำ, เสื้อสีดำและเสื้อโค้ทสีแดง

ในปี 1988 ไดอาน่าเคยสวมเสื้อโค้ทที่ทำมาจากผ้าสักหลาดของชาแนลและปรากฏตัวต่อสาธารณะชนในชุดนั้นจริง ๆ แต่เธอไปโบสถ์ในปี 1993 และก็ใส่เสื้อโค้ทอีกแบบหนึ่ง ทีมของแจคเกอลีนสร้างความเปลี่ยนแปลงนี้โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะใช้เสื้อโค้ทสีแดงเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความเข้มแข็งและการต่อสู้ของไดอาน่า

แอนด์ จัส ไลค์ แด็ธ... (2021)

ซีรี่ย์เรื่องแอนด์ จัส ไลค์ แด็ธ... (And Just Like That) เป็นบทใหม่ของภาพยนตร์สายแฟชั่นเรื่องเซ็กส์ แอนด์ เดอะ ซิตี้ (Sex and the City) สีสันของเสื้อผ้ามีความเป็นผู้ใหญ่และมีความช่ำชองโลกมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับภาคต้นฉบับ ตอนนี้เหล่าตัวละครอายุมากกว่า 50 ปีแล้วและพวกเธอก็ไม่ใช่ว่าอยากจะใส่อะไรก็ใส่แล้ว พวกเธอเน้นในเรื่องของสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์มากขึ้นและแต่งตัวให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์

ถึงแม้ว่าสไตล์ของแครี่ (Carrie) จะมีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น แต่มันก็ยังคงมีความแตกต่างจากเทรนด์ของแฟชั่นอย่างที่มันเคยทำไว้ในยุค 90 ตัวละครยังคงเลือกสีที่มีความเป็นผู้ใหญ่, ภาพเงาและเครื่องประดับที่ไม่ธรรมดา เช่น เธอได้รวมเอาชุดเดรสแบบผู้หญิงจ๋าโดยสวมกับเข็มขัดแนว ๆ และสร้อยคอไข่มุกเข้าด้วยกัน เธอใช้วิธีการนี้เพื่อพิสูจน์ว่าอายุไม่ใช่สิ่งที่จำกัดตัวคุณ มันทำให้คุณได้ทดลองซึ่งเป็นข้อดีของแฟชั่น

ในขณะเดียวกัน เครื่องแต่งกายของพวกเธอก็ไม่สนเทรนด์ยอดนิยมและยังคงเลือกเสื้อผ้าที่ใส่ได้ตลอด สีสันจัดจ้านและรูปทรงแปลก ๆ ทั้งหมดนี้ทำให้เรานึกถึงแครี่และเพื่อน ๆ ในอดีต พวกเธอได้เปลี่ยนไปแล้ว แต่สิ่งสำคัญยังคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป ชาร์ล็อตต์ (Charlotte) ยังคงเดินไปทั่วอัปเปอร์ อีสต์ ไซด์ในชุดที่มีปกคอสูงอย่างกระฉับกระเฉง, มิแรนด้า (Miranda) ยังคงเลือกชุดสูทอันทรงพลัง และแครี่ก็ยังมีความสุขกับชุดราตรีกระโปรงบาน

เยลโล่วแจ็คเกต (2021)

ซีรีย์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของทีมนักฟุตบอลหญิงของโรงเรียนมัธยมที่พบว่าตัวเองอยู่ในเกาะร้าง และพวกเธอต้องถอดหน้ากากของการเป็นเด็กดีออกและเริ่มฝึกฝนสิ่งที่ป่าเถื่อน ดีไซเนอร์เครื่องแต่งกายเลือกที่จะไขรหัสบุคลิกภาพของตัวละครซึ่งพวกเธอพยายามจะปิดบังเอาไว้ในเครื่องแต่งกาย โดยผู้ชมจะหาเบาะแสได้จากสองช่วงเวลาที่เรื่องราวเกิดขึ้น คือในยุค 90 และในปี 2021

อย่างในฉากหนึ่งที่มิสตี้ (Misty) ไม่พยายามที่จะช่วยหนูที่กำลังจมน้ำอยู่ในสระว่ายน้ำ แต่กลับนั่งดูเหยื่อของตัวเองเหมือนกับว่าเธอเป็นแมว เครื่องแต่งกายของตัวละครนี้มีลายของแมวอยู่ด้วย ในตอนที่เป็นวัยรุ่น มิสตี้ได้สวมเสื้อสเวตเตอร์ลายแมวและชีต้าห์ และในตอนที่มิสตี้เป็นผู้ใหญ่เธอก็สวมเสื้อลายแมวบนชุดพยาบาลห้องผ่าตัดของเธอ

เวสต์ ไซด์ สตอรี่ (2021)

พอล เทซเวลล์ (Paul Tazewell) นักออกแบบเสื้อผ้าอยากจะสร้างโลกที่สะท้อนถึงยุค 50 และเขาก็จัดการกับสิ่งที่เขาอยากทำได้สำเร็จ เวสต์ ไซด์ สตอรี่ (West Side Story) ภาพยนตร์เรื่องนี้ผสมผสานระหว่างความขมขื่นและความโกลาหลของความขัดแย้งใจกลางเรื่องราวเข้ากับภาพยนตร์แนวละครเพลงได้อย่างเหมาะสมลงตัว
พอลได้ศึกษาช่วงเวลาที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เกิดขึ้นโดยการใช้รูปถ่ายจากยุค 50 ของแก๊งค์บนถนนบรู๊คลินเป็นแหล่งอ้างอิง และในภาพยนตร์เรื่องนี้มีฉากเต้นหลายฉาก ดังนั้นผ้าที่นำมาใช้เป็นเครื่องแต่งกายจึงต้องเป็นผ้ามีความยืดหยุ่นเพียงพอ

วาย วีเมน คิล (2021)

ซีซั่นสองของซีรี่ย์ทางโทรทัศน์เรื่องนี้ไม่ได้มีแค่เรื่องราวการสืบสวนที่น่าทึ่งเท่านั้น แต่มันยังโดดเด่นจากเครื่องแต่งกายที่สวยงามในช่วงปลายยุค 40 ด้วย ริต้า คาสติลโย่ (Rita Castillo) ดึงความสนใจทั้งหมดไปได้ เธอเป็นสาวผมดำเจ้าอารมณ์ที่แต่งตัวจัดจ้าน เธอสวมชุดกูตูร์พร้อมกับทำผมสไตล์ฮอลลีวูด คิ้วดำเรียวยาวและริมฝีปากสีแดงทำให้ริต้า (Rita) เป็นภาพลักษณ์ของความหรูหรา เก๋ไก๋ สไตล์เรโทร
เธอชอบสีแดงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความรัก, ความหลงใหลและการแก้แค้น เธอเลือกชุดเดรสผ้าซาตินสีเดียวหรือแบบที่มีแค่เพียงลายดอกไม้เท่านั้น ซึ่งมันเป็นสัญลักษณ์ของการดำรงตำแหน่งประธานของสโมสรสวนสวย ลุคการแต่งกายของเธอยิ่งสมบูรณ์แบบด้วยรองเท้าส้นสูงแบบเปิดหัวเท้า พร้อมกับอัญมณีที่สวยงามและเครื่องประดับ, หมวกและถุงมือ

เดอะ แมนี่ เซนท์ส ออฟ นวร์ก (2021)

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพปฐมบทของซีรี่ย์ทางโทรทัศน์เรื่องเดอะ โซปราโน่ส์ (The Sopranos) มันมีความโดดเด่นด้วยเสื้อผ้าที่หรูหราและมีสไตล์ของตัวละคร เช่น หนุ่มน้อยโทนี่ โซปราโน่ส์ (Tony Soprano) ที่ดูเรียบง่ายแต่มีระดับเมื่อสวมเสื้อแจ็คเก็ตยีนส์ที่มีปกและกระดุมแบบคลาสสิก แจ๊คเก็ตที่มีช่องกระเป๋าที่กว้างขวางและพอดีลำตัวซึ่งไม่ได้ทำให้เขาเคลื่อนไหวลำบากซึ่งเป็นสิ่งที่โทนี่ผู้กระฉับกระเฉงต้องการ และกางเกงลายทางของเขาก็เป็นการอ้างอิงถึงยุค 60 ด้วย

โกลว์ (2017–2019)

เรื่องราวของนักมวยปล้ำหญิงเกิดขึ้นในยุค 80 นั้นเป็นงานในฝันของเบธ มอร์แกน (Beth Morgan) นักออกแบบเสื้อผ้า มอร์แกนใช้เวลาหลายร้อยชั่วโมงในการทำงานกับเสื้อผ้าเพื่อที่พวกเขาจะได้รู้ต้นกำเนิดในโลกแห่งความเป็นจริง ทั้ง ๆ ที่รูปลักษณ์ของพวกเธอจะดูเกินจริงก็ตาม เธอใช้นิตยสารเซเว่นทีนและแคตตาลอกจากเจ.ซี เพนนีย์และเซียร์สเป็นแรงบันดาลใจ

ในขณะเดียวกัน ซีรี่ย์เรื่องนี้ไม่ได้มีแต่สีนีออนและลวดลายบ้า ๆ สีสันสว่างสดใสซึ่งเรามักจะคุ้นเคยกับยุค 80 เท่านั้น เรื่องราวของซีรี่ย์เรื่องนี้ยังเกี่ยวข้องกับผู้หญิงชนชั้นแรงงานที่พยายามจะมีกินมีใช้ไปวัน ๆ ด้วย

เครื่องแต่งกายชิ้นไหนที่ทำให้คุณประทับใจที่สุด ? บอกเราในช่องคอมเมนต์ด้านล่างหน่อยสิ

แชร์บทความนี้