ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

9 เดรสในตำนานของฮอลลีวูดยุคเก่าที่เจิดยิ่งกว่าชุดเดรสยุคใหม่ซะอีก

เมื่อพูดถึงดาราสาวที่โด่งดังของฮอลลีวูดในอดีต ปกติเราจะนึกถึงวิเวียน ลีห์ (Vivien Leigh), ออเดรย์ เฮปเบิร์น (Audrey Hepburn) และมาริลีน มอนโร (Marilyn Monroe) ที่สวมชุดหรูหรา ชุดที่งดงามมักถูกสร้างขึ้นโดยดีไซเนอร์ของบริษัทภาพยนตร์ซึ่งอยู่ในประวัติศาสตร์ของแฟชั่น เช่น นักออกแบบเสื้อผ้าที่มีชื่อเสียงระดับโลก ทุกชุดซ่อนเรื่องราวยิ่งใหญ่ไว้และพวกมันก็มีความลับอยู่

วิเวียน ลีห์ วิมานลอย

ในภาพยนตร์คลาสสิก วิมานลอย (Gone With the Wind) ตัวละครที่รับบทโดยวิเวียน ลีห์ปรากฏตัวที่วันเกิดของแอชลีย์ วิลค์ส (Ashley Wilkes) ในชุดรัดรูปคอลึกที่ประดับด้วยขนนกกระจอกเทศ ชุดนี้ออกแบบโดยวอลเตอร์ พลันเก็ตต์ (Walter Plunkett) นักออกแบบเครื่องแต่งกาย เมื่อเรื่องราวดำเนินไป เรตต์ บัตเลอร์ (Rhett Butler) สามีของสการ์เล็ตต์ (Scarlett) เลือกชุดนี้เมื่อรู้ว่าเธอหลงรักชายอื่น เขาต้องการทำให้เธอตกอยู่ในสถานการณ์ที่สับสน

แม้จะฟังแปลก ๆ แต่ก่อนจะฉลองครบรอบ 75 ปีของภาพยนตร์เรื่องนี้ ชุดสีแดงเข้มสุดวาบหวิวของสการ์เล็ตต์ก็ต้องส่งให้ช่างซ่อมแซมเพราะชายชุดเดรสขาด พวกเขาเข้าใจทันทีว่าปัญหาคืออะไรและผ้าของชุดนั้นยืดออกได้ยังไง พวกเขาใช้เครื่องอัลตราโซนิก แหนบและกรรไกร ถอดตุ้มน้ำหนักตะกั่วออกจากด้านหลังของชุดเดรส จากนั้นก็เอาตุ้มน้ำหนักชไปไว้ในส่วนที่ทำขึ้นเป็นพิเศษซึ่งควรจะรักษาสภาพผ้าให้คงสภาพเดิมและยังคงรับน้ำหนักต่อไปได้เพราะการเปลี่ยนแปลงนี้จึงทำให้ชุดเดรสยังคงอยู่ได้โดยไม่เสียหาย

อลิซาเบธ เทย์เลอร์ อะเพลสอินเดอะซัน

Courtesy Everett Collection / Everett Collection / East News, © A Place in the Sun / Paramount Pictures

ในภาพยนตร์อะเพลสอินเดอะซัน (A Place in the Sun) อลิซาเบธ เทย์เลอร์ (Elizabeth Taylor) รับบทเป็นแองเจลา วิคเกอร์ส (Angela Vickers) และแม้ว่าผู้บริหารของบริษัทภาพยนตร์จะไม่แน่ใจในการคัดเลือกนักแสดงสาวเพื่อรับบทนำ แต่ผู้กำกับก็ยืนยันในการตัดสินใจถ่ายทำกับอลิซาเบธ อีดิธ เฮด (Edith Head) ผู้โด่งดังคือนักออกแบบเครื่องแต่งกาย “เอลิซาเบธภูมิใจในเอวเล็กของเธอและเต็มใจที่จะสวมเดรสที่รัดแน่นเสมอเพื่อให้ได้ลุคที่ดูขี้เล่น ฉันยังคงจำได้ที่เธอบอกฉันว่า ’แน่นกว่านี้ คุณเฮด แน่นกว่านี้อีก’” อีดิธเล่า

เพื่อโปรโมตภาพยนตร์เรื่องนี้ พวกเขาได้จัดการประกวดที่ผู้ชนะจะได้ไปงานพรอม โดยมีเอลิซาเบธ เทย์เลอร์สวมชุดเดรสของอีดิธ เฮด ในปี 1952 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลออสการ์สาขาการออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม

บาร์บรา สไตรแซนด์ เฮลโล ดอลลี!

ในภาพยนตร์เฮลโล ดอลลี! (Hello, Dolly!) บาร์บรา สไตรแซนด์ (Barbra Streisand) ปรากฏตัวในชุดเดรสที่เชื่อกันว่าเป็นหนึ่งใน “ชุดที่แพงที่สุดเท่าที่เคยทำมาสำหรับภาพยนตร์” ชุดสีทองสุดหรูที่ประดับด้วยคริสตัลของสวารอฟสกี้มีน้ำหนัก 18 กก. ทำให้ทีมงานกังวลว่านักแสดงหญิงจะแสดงฉากเต้นรำไม่ได้ นั่นคือเหตุผลที่พวกเขาตัดสินใจซ้อมก่อน

บาร์บราสะดุดชายกระโปรงของเธอสองครั้งและถูกนักเต้นเหยียบชุดสองครั้ง จากนั้นพวกเขาก็เรียกไอรีน ชาราฟ (Irene Sharaff) นักออกแบบเครื่องแต่งกายเพื่อขอความช่วยเหลือแต่หลังจากดูฉากนี้ตั้งแต่ต้นจนจบ เธอก็พูดว่า “บางทีถ้าคุณเปลี่ยนท่า นักเต้นก็จะไม่เหยียบชุด นอกจากนี้ ฉันไม่คิดว่าบาร์บราจะสะดุดอีกแต่ถ้าชุดยังใช้ไม่ได้ล่ะก็ ค่อยมาปรับเปลี่ยนกันน” ในที่สุด ฉากกับชุดก็ไร้ที่ติ

ออเดรย์ เฮปเบิร์น โรมรำลึก

© Roman Holiday / Paramount Pictures, Mary Evans / AF Archive / East News

การเป็นส่วนหนึ่งในโรมรำลึก (Roman Holiday) ทำให้ออเดรย์ เฮปเบิร์นกลายเป็นไอคอนสไตล์ เธอเปลี่ยนมาตรฐานของความงามในหลาย ๆ ด้าน นี่เป็นเพราะดีไซเนอร์อีดิธ เฮด ผู้สร้างชุดสำหรับภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียง ก่อนการปรากฏตัวของ “นักแสดงสาวผู้บอบบาง” ในแวดวงไฮโซของฮอลลีวูด สาว ๆ หลายคนเคยอยากมีหุ่นโค้งเว้า แต่สุดท้ายพวกเธอก็เลิกทำตามอุดมคติพวกนั้นหรือใส่ผ้าฝ้ายลงในบรา

ต่อมานักออกแบบได้ออกแบบชุดที่เจ้าหญิงแอน (Princess Ann) ตัวละครของออเดรย์ใส่ในฉากสุดท้ายขึ้นใหม่เพื่อให้นักแสดงใส่ที่งานแจกรางวัลออสการ์ได้ด้วย

ริต้า เฮย์เวิร์ธ กิลดา

ฉากจากภาพยนตร์นัวร์กิลดา (Gilda) ที่ริต้า เฮย์เวิร์ธ (Rita Hayworth) ร้องเพลงในชุดเดรสสีดำรัดรูป ถือเป็นหนึ่งใน 10 ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์แฟชั่นภาพยนตร์ ฌอง หลุยส์ (Jean Louis) ดีไซเนอร์เครื่องแต่งกายฮอลลีวูด ผู้สร้างมันขึ้นมา เขาได้รับแรงบันดาลใจจากภาพวาดมาดามเอ็กซ์ ภาพลักษณ์ของตัวละครถูกเสริมด้วยถุงมือยาวที่ทำจากวัสดุชนิดเดียวกันคือผ้าซาติน

การถ่ายทำเกิดขึ้นสองสามเดือนหลังจากที่ริต้าคลอดลูกสาวคนหนึ่ง นั่นเป็นเหตุผลที่เธอต้องสวมชุดรัดตัว นอกจากนั้นก็เพื่อให้ส่วนบนของชุดคงรูปไว้ มันจึงทำมาจากพลาสติกเนื้ออ่อน

เกรซ เคลลี่ หน้าต่างชีวิต

ตามเนื้อเรื่องของหน้าต่างชีวิต (Rear Window) ของอัลเฟรด ฮิตช์ค็อก (Alfred Hitchcock) ตัวเอกตื่นขึ้นมาในวินาทีก่อนที่ตัวละครของเกรซ เคลลี่ (Grace Kelly) จะจูบเขา หญิงสาวเพิ่งมาจากปารีสและสวมชุดเดรสทรงสวยพร้อมเสื้อท่อนบนสีดำและกระโปรงทรงครึ่งน่องที่มีลวดลายช่อดอกไม้ที่บริเวณสะโพก ชุดนี้ถือเป็นหนึ่งในชุดของเกรซ เคลลี่ที่เหมือนต้นฉบับมากที่สุด

ผู้กำกับอยากให้ชัดเจนในทันทีว่าเธอเป็นคุณหนูจากสังคมชั้นสูง บางทีนั่นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาถึงเชิญอีดิธ เฮดให้ทำชุด ในตอนนั้น ดีไซเนอร์ได้รับรางวัลออสการ์สาขาเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมไปแล้ว 5 รางวัล อีกอย่าง เธอก็เป็นเพื่อนของเกรซ เคลลี่ด้วย

เจน รัสเซล เดอะรีวอลท์ออฟมามี สโตเวอร์

ในภาพยนตร์เดอะรีวอลท์ออฟมามี สโตเวอร์ (The Revolt of Mamie Stover) ในปี 1956 เจน รัสเซลล์ (Jane Russell) ปรากฏตัวในชุดเดรสสีเขียวมรกตที่ทอด้วยด้ายสีทองและลูกปัดแวววาวซึ่งออกแบบโดยวิลเลียม ทราวิลลา (William Travilla)

เป็นเรื่องที่น่าสนใจทีเดียวที่นักออกแบบเครื่องแต่งกายประหยัดเงินได้ในขณะที่สร้างผลงานชิ้นนี้ เพียงเพราะว่าชุดนี้มีไว้เพื่อบทบาทที่แตกต่างกัน เจน ในภาพยนตร์สองสาวยั่วสวาท (Gentlemen Prefer Blondes) ซึ่งออกฉายเมื่อ 3 ปีก่อนแต่ในขณะนั้น ฉากกับชุดนั้นถูกตัดออกจากภาพยนตร์

ลอเรน บาคอล ทูแฮฟแอนด์แฮฟนอท

ตัวละครของลอเรน บาคอล (Lauren Bacall) ในชุดผ้าไหมสีดำที่สวมในทูแฮฟแอนด์แฮฟนอท (To Have and Have Not) (ปี 1944) ประกอบด้วย 2 ส่วนคือเสื้อไหล่กว้างที่สง่างามและกระโปรงป้ายที่เชื่อมกันด้วยเข็มขัดเส้นใหญ่และเสริมรูปลักษณ์ด้วยรองเท้าสีดำเปิดหน้า

ชุดเดรสสีเขียวของเวอร์ซาเช่ (Versace) ซึ่งเจโล (J.Lo) เคยใส่สร้างชื่อถือได้ว่าเป็นลูกหลานของชุดที่ลอเรน บาคอลเคยใส่ นักร้องสาวทำให้ทุกคนตกใจในพิธีมอบรางวัลแกรมมี่อวอร์ดในปี 2000 และได้ใส่ชุดที่คล้ายกันหลายครั้งในคอนเสิร์ตและกิจกรรมสาธารณะของเธอ ชุดไมโล แอนเดอร์สัน (Milo Anderson) สร้างไว้มีผลอย่างมากต่อการออกแบบในยุคใหม่

มาริลีน มอนโร สองสาวยั่วสวาท

เพลงที่น่าจดจำจากสองสาวยั่วสวาทที่นำแสดงโดยมาริลีน มอนโร หนึ่งในนักแสดงนำหญิงแห่งยุคทองของฮอลลีวูดยังคงถูกลอกเลียนแบบโดยเหล่าคงดังสมัยใหม่ ชุดนี้ถูกสร้างขึ้นโดยวิลเลียม ทราวิลลา (William Travilla) ที่มีความสัมพันธ์สั้น ๆ กับมาริลีน เนื่องจากนักร้องคิดว่าเดรสเต็มตัวทำให้เธอดูอ้วนขึ้น นักออกแบบเครื่องแต่งกายจึงพิจารณาความต้องการของเธอและทำชุดที่แคบลงสำหรับเธอโดยเฉพาะ

ในขั้นต้น ชุดนี้ควรจะดูแตกต่างออกไปและเป็นสีดำแต่พวกเขาต้องเปลี่ยนชุดในนาทีสุดท้าย เนื่องจากสตูดิโอพบว่าชุดนั้นวาบหวิวเกินไป ดีไซเนอร์มากความสามารถไม่เพียงแต่เปลี่ยนชุดด้วยการทำให้เป็นสีชมพูเท่านั้น แต่ยังทำชุดที่สองขึ้นเพื่อให้นักแสดงเปลี่ยนชุดได้เพราะชุดอาจสกปรกระหว่างการถ่ายทำ

ยิ่งไปกว่านั้นทราวิลลายังประสบปัญหาอีกอย่างหนึ่ง วัสดุนั้นลื่นมากจนชุดหลุดออกจากตัวมาริลีนทุกครั้งที่เธอเคลื่อนไหว จากนั้นนักออกแบบก็เกิดไอเดียในการติดผ้าไหมบนสักหลาดและเพิ่มซับในที่ด้านหลังเพื่อทำให้ผ้าแข็งขึ้น แต่โบว์ขนาดใหญ่ที่ด้านหลังเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบ ไม่ใช่รายละเอียดที่จะตัดออกไปได้เรื่องตลกคืออัญมณีของนักแสดงเป็นของปลอมเมื่อเธอแสดงเพลง “Diamonds Are a Girl’s Best Friend

มีชุดที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ จากภาพยนตร์และซีรีส์ทีวีที่คุณจำได้ไหม ?

ชีวิตสดใส/ภาพยนตร์/9 เดรสในตำนานของฮอลลีวูดยุคเก่าที่เจิดยิ่งกว่าชุดเดรสยุคใหม่ซะอีก
แชร์บทความนี้