ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

เจน ฟอนดาผู้นึกเสียใจที่ไปดึงหน้ามา หันมาวอนให้คนหนุ่มสาวเลิกกลัวความแก่กันเถอะ

เจน ฟอนดา (Jane Fonda) กับการมองย้อนกลับไปยังการผ่าตัดศัลยกรรมเสริมความงามของตัวเอง นักแสดงสาวระดับตำนานผู้เป็นที่จดจำสำหรับใครหลาย ๆ คนท่านนี้ได้เคยออกมาเปิดอกเกี่ยวกับมุมมองของเธอต่อความโรยราในการสัมภาษณ์ครั้งหนึ่ง ลองมาดูกันซิว่าเธอคิดเห็นอย่างไร ทำไมเธอจึงนึกเสียใจที่ไปดึงหน้ามา

อายุไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้คุณปล่อยมือจากความฝันของคุณเอง

ASSOCIATED PRESS/East News

เจน ฟอนดา นักแสดงสาวเจ้าของรางวัลออสการ์ ผู้อุทิศตนให้กับการสนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และผู้ที่ชอบการสวมใส่ที่อุ่นขาคนนี้ เคยบอกกับนิตยสารโว้ก (Vogue) ว่าผู้หญิงไม่ควรที่จะกลัวความแก่ “ฉันอายุเกือบ 85 แล้ว แต่ก็ยังดูไม่แก่นะ ก็เลยอยากให้หนุ่ม ๆ สาว ๆ เลิกหวาดกลัวความแก่กันได้แล้ว อยากช่วยให้ผู้คนเข้าใจว่าเพียงเพราะคุณถึงช่วงวัยหนึ่งของชีวิต ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องหมดหวังกับชีวิต เลิกสนุกสนาน เลิกที่จะมีแฟนหนุ่มหรือแฟนสาว ตลอดจนเลิกสร้างเพื่อนใหม่ ๆ หรือเลิกล้มอะไรก็ตามที่คุณอยากทำ”

เมื่อมองย้อนกลับไป ฟอนดาเคยพูดอย่างตรงไปตรงมาว่าเธอไม่ได้ภูมิใจกับการตัดสินใจในการไปดึงหน้าของตัวเองเลย

AF Archive/Mary Evans Picture Library/East News

เมื่อพูดถึงอดีตที่เธอเคยผ่านการผ่าตัดศัลยกรรมเสริมความงาม เธอพูดว่าพวกเราทุกคนต่างต้องเคยรู้จักผู้หญิงฐานะดีมากมายที่เคยไปดึงหน้าและทำทุกสิ่งทุกอย่างมาแล้ว แต่ก็ยังออกมาดูแย่อยู่ดี เธอเองก็เคยไปดึงหน้ามาเหมือนกัน แต่เลิกทำแล้วเพราะเธอไม่อยากจะดู “บิดเบี้ยว” เธอยอมรับกระทั่งว่า “ฉันไม่ได้รู้สึกภูมิใจเลยกับความจริงที่ว่าฉันเคยไปทำมา [ครั้งหนึ่ง]”

เธอเชื่อว่ายังมีวิธีอื่นอีกมากที่จะทำให้ยังคงดูน่าทึ่งได้

Matt Baron / BEImages/EAST NEWS

เมื่อมันง่ายมากที่คนเราจะ “มองข้ามคุณค่า” ของการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงไป ฟอนดาจึงอยากแนะนำให้เราเริ่มวิถีชีวิตที่มีการเคลื่อนไหวอยู่เสมอตั้งแต่ที่ยังเป็นหนุ่มสาว สิ่งนี้จะช่วยพัฒนาการเผาผลาญตลอดจนพัฒนาสุขภาพโดยทั่วไปของคนคนหนึ่งได้เมื่อเวลาผ่านไป เธอยังเสริมอีกว่า “ฉันไม่ได้ทำหน้ามากมายอะไรนัก ฉันไม่เสียเงินมากมายไปกับครีมบำรุงผิวหน้าหรืออะไรเทือกนั้น แต่ฉันรักษาให้ตัวเองมีผิวที่ชุ่มชื้นอยู่เสมอ ฉันนอนหลับ ฉันเคลื่อนไหว ฉันอยู่ให้ห่างไกลจากแสงแดดและมีเพื่อนดี ๆ ที่ทำให้ฉันหัวเราะได้ การได้หัวเราะก็เป็นสิ่งที่ดีเช่นกัน”

ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับฟอนดาสักนิดในการที่จะมาพูดคุยเปิดอกเรื่องความแก่ชรา

ตั้งแต่วิดีโอออกกำลังกายที่บ้านอันแสนโด่งดังของเธอ ซึ่งเป็นที่นิยมมาก ๆ ในช่วงทศวรรษที่ 1980 เจ้าของรางวัลออสการ์คนนี้ได้พยายามที่จะทำให้การมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น บทแนะนำเบื้องต้นที่ฟอนดาและทีมสร้างสรรค์ขึ้นมายังคงเป็นโฮมวิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาล อ้างอิงจากคำบอกเล่าของฟอนดา “ฉันรู้ว่าโลกใบนี้เต็มไปด้วยผู้หญิงที่ไม่สามารถจะจ่ายค่าฟิตเนสได้ หรือผู้หญิงที่รู้สึกประหม่ากับการที่จะต้องไปฟิตเนต หรือยังมีผู้หญิงที่ไม่สามารถไปฟิตเนสได้เพราะมีลูกเล็ก ๆ อยู่ด้วย” ฟอนดาเคยกล่าวเอาไว้

เธอสนับสนุนให้ทุกคนยืดอกยอมรับตัวตนทุกอย่างของตัวเอง

“ฉันเคยนึกทึ่งกับสิ่งนั้น [การที่ผู้คนยอมรับตัวตนของตัวเอง]” เธอบอก เมื่อพูดถึงวิดีโอการออกกำลังกายที่บ้านของเธอ “ฉันหมายถึง บางทีผู้คนอาจจะเริ่มออกกำลังกายเพราะอยากจะผอมลง แต่สาว ๆ มักจะบอกฉันว่า ’ฉันไม่ต้องใช้อินซูลินสำหรับโรคเบาหวานของฉันแล้วค่ะ’ หรือ ’นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันยืนหยัดแข็งขืนชนกับหัวหน้าของฉันได้เพราะฉันเองก็มีกล้ามแขนแล้ว’ สิ่งนี้ทำให้ผู้หญิงมีพลังในระดับที่ลึกซึ้งมาก ฉันมีความสุขกับสิ่งเหล่านั้นมากเลย”

คุณคิดยังไงกับการดึงหน้าบ้าง ? คุณอยากไปทำบ้างไหมหรือจะเลือกเจิดจรัสในแบบที่เป็นคุณแบบนี้แหละ ?

เครดิตภาพพรีวิว ASSOCIATED PRESS/East News, AF Archive/Mary Evans Picture Library/East News, janefonda / Instagram
ชีวิตสดใส/คน/เจน ฟอนดาผู้นึกเสียใจที่ไปดึงหน้ามา หันมาวอนให้คนหนุ่มสาวเลิกกลัวความแก่กันเถอะ
แชร์บทความนี้