ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

พบกับวินนี่ ฮาร์โลว์ ซูเปอร์โมเดลที่เป็นโรคด่างขาวที่ต่อสู้กับทัศนคติเรื่องความงามแบบเหมารวมมาตั้งแต่เด็ก

สิ่งนี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่อายุยังน้อย โดยฝังลึกลงไปในความคิดที่ว่าเราทุกคนต้องมีลุคที่เป็นไปในทิศทางที่ชัดเจน คือสาว ๆ จัดแต่งผมที่หยิกเป็นลอนด้วยเจลปริมาณมหาศาลเพื่อให้ดูดีขึ้น หุ่นของเราต้องดูผอมเพรียว ผิวของเราต้องมีลักษณะราวกับตุ๊กตากระเบื้องเคลือบที่ไร้สิ่งเจือปนหรือจุดสิวแม้แต่จุดเดียว แต่ก็ต้องขอบคุณหญิงสาวที่ไม่ได้รู้สึกผิดกับสิ่งเหล่านี้อย่างสาววินนี่ ฮาร์โลว์ (Winnie Harlow) เพราะเธอทำให้เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุดมคติในเรื่องความงามของโลกอันแสนคับแคบ

เส้นทางของวินนี่ไม่ได้เป็นดั่งเทพนิยายตั้งแต่ต้น

ชื่อจริงของวินนี่คือชานเทล บราวน์-ยัง (Chantelle Brown-Young) เธอเกิดในเขตมหานครโตรอนโต และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคด่างขาวตอนอายุได้ 4 ขวบ เธอต้องอยู่กับความรู้สึกที่แตกต่างที่เริ่มตั้งแต่วัยเด็ก

เธอกล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า “เมื่อโตขึ้น ฉันไม่เคยเห็นใครที่เหมือนฉันในทีวี ป้ายโฆษณา หรือบนรันเวย์เลย” แถมยังกล่าวอีกว่า “ฉันรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นคนเดียวที่อยู่ในโลกแบบฉัน” เพื่อนของเธอไม่ยอมรับเธอ เพราะอาการของเธอ และในการให้สัมภาษณ์เธอยังสารภาพว่ามันค่อนข้างเจ็บปวด

วินนี่กล่าวว่า “ฉันไม่คิดว่าสภาพผิวของฉันส่งผลต่อความเคารพตัวเองได้มากเท่ากับคนรอบข้าง ซึ่งส่งผลต่อความเคารพตัวเองของฉัน”

อาชีพการงานของเธอเริ่มต้นขึ้นแบบไม่คาดคิด แม้แต่กับตัวเธอเอง

ศักยภาพในการเป็นนางแบบของวินนี่ถูกค้นพบโดยบังเอิญเหมือนกับคนที่มีความสามารถส่วนใหญ่ โดยแชนน่อน บูดราม (Shannon Boodram) “นางฟ้าแม่ทูนหัว” ของเธอเป็นนักข่าวของโตรอนโต้ที่ได้ถ่ายวิดีโอเกี่ยวกับวินนี่และอาการของเธอลงบนยูทูป (YouTube) และมียอดผู้ชมมากกว่า 150,000 ครั้งอย่างรวดเร็ว แชนน่อนสนับสนุนให้วินนี่ที่มีอายุเพียง 16 ปีในตอนนั้นคิดเรื่องอาชีพนางแบบอย่างจริงจัง

“เธอโทรหาฉันและบอกว่าฉันควรจะเป็นนางแบบต่อไป เพราะกล้องชอบฉัน และฉันก็ดูเป็นธรรมชาติ” วินนี่เล่าในการสัมภาษณ์ของเธอว่า “เธอไม่เชื่อว่านั่นคือการถ่ายภาพครั้งแรกของฉัน”

แม้จะมีทุกความท้าทาย วินนี่ก็ดูเหมือนจะเป็นคนที่ยากจะจัดการเธอได้

วินนี่ได้รับความสนใจจากสาธารณชนอย่างมากในปี 2014 ในตอนที่เธออายุ 19 ปี เมื่อเธอได้เข้าร่วมในรายการ อเมริกัน เน็กซ์ ท็อป โมเดล (America’s Next Top Model) ที่จัดขึ้นโดยไทร่า แบงค์ส (Tyra Banks) แม้ว่าเธอจะไม่ได้คว้าชัยชนะไปครอง แต่เธอก็ยังอยู่ไปจนถึงรอบสุดท้าย แล้วประสบการณ์นี้ก็ต้องโหดสำหรับนางแบบสาวเป็นอย่างมาก เพราะว่าเธอไม่ค่อยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ในการสัมภาษณ์

หญิงสาวได้พูดเกี่ยวกับรายการนี้ว่า “ณ จุดนั้นในชีวิตของฉัน ฉันได้รับการบอกหรือทำให้รู้สึกว่าฉันเป็นนางแบบไม่ได้หรือมันเป็นสิ่งที่ไม่ใช่สำหรับฉัน”

การเป็นนางแบบช่วยให้วินนี่ ฮาร์โลว์ได้พูดและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น

วินนี่ ฮาร์โลว์กลายเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับแบรนด์แฟชั่นชื่อดัง และเธอมักจะปรากฏตัวทางโทรทัศน์และพูดเรื่องมาตรฐานความงามอย่างเปิดเผยอยู่บ่อย ๆ เธอได้รับรางวัลมากมายในด้านต่าง ๆ และยังคงเขย่าวงการแฟชั่นด้วยความคิดเห็นที่กล้าหาญของเธอ

วินนี่กำลังกำหนดมาตรฐานความงามของโลกขึ้นใหม่ โดยเธอกล่าวว่า “ฉันเชื่อว่าความงามอยู่ที่สายตาของคนมอง” เธอพยายามทำให้แฟชั่นมีความทะเยอทะยานน้อยลงและเป็นแรงบันดาลใจมากขึ้น

เธอเล่าต่อว่า “ฉันมักจะพูดอยู่เสมอว่าคุณควรให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของตัวเองมากกว่าความคิดเห็นจากคนอื่น”

คุณพบว่าเรื่องราวของวินนี่เป็นแรงบันดาลใจใช่ไหม ? แล้วนางแบบคนไหนที่คุณคิดว่าเธอคือทูตแห่งความหลากหลายและความงามกันนะ ?

เครดิตภาพพรีวิว winnieharlow / Instagram, winnieharlow / Instagram
แชร์บทความนี้