ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

6 วิธีแปลก ๆ ที่ร่างกายของคุณเตือนคุณว่ามีบางอย่างผิดปกติ

โดยปกติเราจะไม่กังวลเกี่ยวกับสุขภาพของเราจนกว่าจะมีบางอย่างเริ่มรบกวนเรา แม้ว่าคนที่มีสุขภาพดีที่สุดก็อาจรู้สึกไม่สบายเป็นครั้งคราว แต่ก็มีสัญญาณของร่างกายบางอย่างที่เราไม่ควรเพิกเฉย แม้ว่าสิ่งสำคัญคือต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญหากมีบางอย่างเกี่ยวข้องกับคุณ แต่ก็คุ้มค่าที่จะให้ความสนใจกับวิธีที่ร่างกายของคุณพยายามบอกให้คุณรู้ว่ามีบางอย่างผิดปกติ

1. อุจจาระของคุณลอย

แม้ว่าโดยปกติแล้วอุจจาระจะจมอยู่ในชักโครก แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในร่างกายของคุณที่อาจทำให้อุจจาระลอยได้ อาหารบางอย่างที่คุณกินอาจทำให้มีแก๊สในอุจจาระ ทำให้ไม่ให้อุจจาระไม่จม อุจจาระลอยมักไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวล แต่คุณอาจต้องการลดอาหารอย่างเช่น ถั่ว นม หรือแอปเปิ้ลเพราะอาจทำให้เกิดแก๊สได้

2. ตาของคุณมักจะแห้ง

ดวงตาของคุณอาจแห้งและคันถ้าคุณใช้เวลาจ้องโทรศัพท์หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์มากเกินไป แต่ถ้าคุณสังเกตเห็นว่าตาและปากของคุณแห้งมาก นั่นอาจเป็นสัญญาณของการอักเสบ อาการตาแห้งเรื้อรังอาจเกิดจากการติดเชื้อในต่อมน้ำตาที่ผลิตน้ำตาและน้ำลาย

3. คุณมักจะรู้สึกหนาว

เมื่ออากาศข้างนอกเย็นลง ก็เป็นที่เข้าใจกันดีว่าเราต้องการเปิดเครื่องทำความร้อนในบ้าน แต่ถ้าคุณพบว่าตัวเองมักจะหาผ้าห่มมาคลุมตัวก็อาจเป็นสัญญาณของการผลิตไทรอยด์ต่ำ เนื่องจากฮอร์โมนไทรอยด์ในระดับต่ำทำให้ระบบเผาผลาญของคุณทำงานช้าลง จึงอาจทำให้คุณรู้สึกหนาวได้แม้อยู่ในห้องอุ่น ๆ

4. คุณผมร่วง

แม้ว่าการที่ผมร่วงตลอดทั้งวันเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าจู่ ๆ คุณสังเกตเห็นว่ามีผมจำนวนมากบนหวีก็อาจเป็นสัญญาณว่าร่างกายของคุณขาดธาตุเหล็ก ถ้าคุณได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอจากการกินอาหาร มันอาจส่งผลต่อร่างกายได้หลายอย่าง รวมทั้งอาการผมร่วง ลองกินอาหารที่มีธาตุเหล็กมากขึ้น เช่น เนื้อแดง ถั่วและแอปริคอตแห้งเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับธาตุเหล็กที่ต้องการ

5. คุณเสียวฟันง่ายเกินไป

คุณอาจรู้สึกเสียวฟันเมื่อกินอาหารที่ร้อนจัดหรือเย็นเกินไป แต่นั่นก็อาจเป็นสัญญาณของปัญหาระบบทางเดินอาหารได้เช่นกัน การสึกกร่อนของฟันและอาการเสียวฟันอาจบ่งบอกถึงกรดไหลย้อน กรดทำลายชั้นป้องกันเคลือบฟันของคุณได้ แต่ถ้าทันตแพทย์ของคุณพบปัญหาตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็จะรักษาได้ง่าย

6. คุณกระหายน้ำตลอดเวลา

การดื่มน้ำให้เพียงพอมีความสำคัญต่อสุขภาพของเรา แต่ถ้าคุณรู้สึกกระหายน้ำตลอดเวลา นั่นอาจเป็นอาการของโรคเบาหวานเนื่องจากโรคเบาหวานทำให้กลูโคสสะสมในเลือด ไตจึงทำงานหนักขึ้นซึ่งส่งผลให้ปัสสาวะบ่อยและกระหายน้ำ

คุณเคยสังเกตเห็นสัญญาณเหล่านี้หรือเปล่า ? คุณรู้วิธีอื่น ๆ ที่ร่างกายอาจบอกเราว่ามีบางอย่างผิดปกติไหม ?

แชร์บทความนี้