ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

วิทยาศาสตร์อธิบายว่าการโกรธทำให้คุณมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างไร

ความโกรธไม่ใช่แค่การกรีดร้องและอารมณ์เสียเท่านั้น แต่ความโกรธมีอยู่ 3 ประเภท แล้วแต่ละประเภทก็มีอาการในแบบของตัวเอง อย่างเช่น การตำหนิตัวเอง พฤติกรรมเสี่ยงภัย น้ำตาแบบปลอม ๆ และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นความโกรธจึงไม่ใช่เรื่องธรรมดาอย่างที่คิด เพราะอิทธิพลที่มีต่อเราสามารถรุนแรงกว่าการทะเลาะวิวาทและทำลายบรรยากาศในค่ำคืนได้เลยทีเดียว อีกทั้งผลข้างเคียงอย่างหนึ่งก็คือการมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอีกด้วยล่ะ

ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยอะดรีนาลีน

ความโกรธไม่เพียงแสดงออกในด้านสภาวะทางอารมณ์ของเราให้เห็นอย่างชัดเจนเท่านั้น แต่ยังอยู่ในกระบวนการทางเคมีของร่างกายของเราอีกด้วย เมื่อเราโกรธ อะดรีนาลีนจะหลั่งออกมา ซึ่งมันทำให้เราพร้อมที่จะ “สู้หรือหนี” อีกทั้งยังกระตุ้นเราและเป็นต้นเหตุของความวิตกกังวล

เนื่องจากการไหลเวียนของเลือดจากอวัยวะภายในไปยังกล้ามเนื้อ จึงทำให้เราไม่สามารถรู้สึกหิวขณะที่โกรธได้ แต่สิ่งนี้มีผลในระยะสั้นเพียงเท่านั้น

หลังจากที่ระดับอะดรีนาลีนลดลง เราจะรู้สึกว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเติมพลังงานที่สูญเสียไป และเราก็เริ่มอยากกินอาหาร แต่เนื่องจากการที่เราวิตกกังวล สิ่งนี้สามารถทำให้เราหันหน้าไปสู่การกินที่ไร้อารมณ์และไร้สติได้ นั่นหมายความว่าเราสามารถกินสิ่งที่ไม่ดีต่อตัวเรา ซึ่งสิ่งนั้นจะทำให้เรามีความสุขและสบายใจโดยที่ไม่คำนึงว่ามันจะมีประโยชน์ต่อเราหรือไม่ก็ตาม

คุณสามารถทำอะไรได้บ้าง

พยายามอย่ากินเพื่อจัดการกับความเครียดของคุณ ให้คอยดูการกินอาหารของคุณและหยุดทุกครั้งที่คุณรู้สึกอิ่ม ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำหนักขึ้นได้

ความวิตกกังวลของเราคือสาเหตุของความเครียด

ความวิตกกังวลช่วยเพิ่มความเครียด แล้วด้วยเหตุนี้เองระดับของฮอร์โมนคอร์ติซอลจึงเพิ่มขึ้น นอกจากจะเป็นอันตรายต่อหัวใจและความดันโลหิตแล้ว ยังส่งผลต่อน้ำหนักของเราอีกด้วย

คอร์ติซอลเปลี่ยนน้ำตาลในเลือดเป็นไขมันและยับยั้งการย่อยอาหาร ดังนั้นจึงเป็นผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและสร้างไขมันที่สามารถเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราได้

คุณสามารถทำอะไรได้บ้าง

ปลดปล่อยอารมณ์ด้านลบของคุณด้วยกิจกรรมที่กระฉับกระเฉง อย่างเช่นไปยิม ออกกำลังกาย หรือเดินเล่นในสวนสาธารณะ โดยวิธีนี้จะช่วยให้คุณเปลี่ยนสภาพจิตใจและประมวลความคิดได้

เราสูญเสียการควบคุมความอยากอาหาร

ความเครียดนำไปสู่ปัญหาการนอนหลับ เมื่อเรานอนหลับไม่เพียงพอ เราก็ไม่มีแรง แล้วเรามีแนวโน้มที่จะเติมเรี่ยวแรงด้วยคาร์โบไฮเดรตที่อยู่เครื่องดื่มรสหวาน ลูกอม และอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพอื่น ๆ

ในขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องยากสำหรับเราที่จะควบคุมตัวเอง อีกทั้งการอดนอนยังขัดขวางการทำงานของฮอร์โมนที่ควบคุมความอยากอาหารอีกด้วย

คุณสามารถทำอะไรได้บ้าง

หาวิธีฟื้นฟูความสงบในชีวิตของคุณ โดยสิ่งนี้อาจเป็นการอ่านหนังสือ การพบปะกับเพื่อนฝูง การทำสิ่งที่คุณชอบ หรือทำสิ่งอื่น ๆ ที่ทำให้คุณมีความสุขและรู้สึกสงบ

คุณรู้สึกโกรธบ่อยแค่ไหนกันนะ ? แล้วคุณรู้สาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นบ้างไหม ? มาแบ่งปันความคิดเห็นของคุณให้กับคนอื่น ๆ ได้ในคอมเมนต์กันเถอะ

Please note: This article was updated in March 2022 to correct source material and factual inaccuracies.
Illustrated by Natalia Breeva สำหรับ ชีวิตสดใส
แชร์บทความนี้