ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

10 สิ่งที่หนังฮอลลีวูดทำผิดเกี่ยวกับผู้หญิงในกรุงโรมและกรีซโบราณ

การเป็นผู้หญิงในยุคกรีกโบราณและโรมนั้นไม่เหมือนกับการเป็นผู้หญิงในปัจจุบัน ในสมัยนั้นไม่มีหลายอย่างที่เป็นเรื่องธรรมดาในปัจจุบันแล้ว และไม่ใช่แค่เรื่องสิทธิและเสรีภาพ แต่รวมถึงเรื่องทั่วไปด้วยเช่นกัน

พวกเธอต้องทำงานหนัก

โดยทั่วไปแล้ว ชีวิตของสตรีชาวโรมันในสมัยของจักรพรรดิออกุสตุส (Emperor Augustus) นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าผู้หญิงอยู่ในกลุ่มชนชั้นล่าง เธอจะไม่ค่อยถูกจำกัดอิสระเมื่อเทียบกับผู้หญิงจากชนชั้นสูง แต่พวกเธอก็ต้องทำงานมาก เช่น ช่วยงานที่ฟาร์ม เป็นต้น

ถ้าผู้หญิงอาศัยอยู่ในเมือง เธออาจทำงานเป็นหมอตำแย แม่นม ช่างทำผม ช่างเย็บผ้า นักแสดง พนักงานเสิร์ฟ แม่ครัวหรือให้ความบันเทิงแก่ชาวโรมันในฐานะนักเล่นกลหรือนักเต้นได้ ผู้หญิงจากชนชั้นสูงมีหน้าที่ดูแลทำความเรียบร้อยในบ้าน

พวกเธอต้องหัวไวในช่วงมีประจำเดือน

ในสมัยโบราณ เลือดประจำเดือนของผู้หญิงอาจมาน้อยกว่าทุกวันนี้เนื่องจากอาหารการกิน แต่สตรีชาวโรมันและกรีกต่างหวังว่าจะมีเลือดประจำเดือนออกมามาก เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดผลเสียถ้ามันตกค้างอยู่ข้างใน

ตามกฎแล้ว ผู้หญิงจะอยู่บ้านในช่วงที่มีประจำเดือนและใส่ผ้าฝ้าย ขนแกะหรือผ้าขี้ริ้วไว้ระหว่างขา ซึ่งจะซักเพื่อใช้ซ้ำอีกครั้งในภายหลัง นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังเชื่อว่าผู้หญิงที่มีประจำเดือนสวมกางเกงแบบพิเศษที่เรียกว่ากางเกงซุบลีกาคุลุม (subligaculum)

ผู้หญิงต้องออกจากบ้านเป็นเวลา 3 วันเพื่อกำจัดสามีของเธอ

ในสมัยนั้น การแต่งงานตามกฎหมายโรมันโบราณมีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่ “confarreatio” ซึ่งเป็นการแต่งงานระหว่างแพทริเชียนหรือชาวโรมันชั้นสูงและประเภทที่สองเรียกว่า “coemptio” การแต่งงานโดยการซื้อ

และประเภทที่สามเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “usus” โดยการอยู่ร่วมกัน ผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในบ้านของสามีโดยพฤตินัยเป็นเวลาหนึ่งปีจะได้รับการยอมรับว่าเป็นภรรยาตามกฎหมายของเขา ดังนั้นในการแต่งงานโดย usus ถ้าผู้หญิงไม่อยู่ติดต่อกัน 3 คืนอย่างน้อยปีละครั้ง เธอจะหลีกเลี่ยงไม่ให้สามีของเธอมีอำนาจควบคุมเธอตามกฎหมายได้

พวกเธอต้องไปอาบน้ำเพื่อพูดคุย

เมื่อเทียบกับเมืองโบราณอื่น ๆ สุขอนามัยในกรุงโรมโบราณอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง เมืองนี้มีระบบบำบัดน้ำเสีย ห้องน้ำสาธารณะและโรงอาบน้ำที่พัฒนามาอย่างดี ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้ชาวโรมันตัวเหม็น แต่ผลประโยชน์ที่ได้รับนั้นค่อนข้างคลุมเครือเนื่องจากสถานที่สาธารณะก็เป็นสถานที่ที่สมบูรณ์แบบในการแพร่เชื้อโรค นั่นเป็นเหตุผลที่ผู้หญิงโรมันต้องระมัดระวังอย่างมากเมื่อไปที่โรงอาบน้ำ

แต่มีด้านบวกเช่นกัน โรงอาบน้ำเป็นสถานที่สังสรรค์ สตรีชาวโรมันไปโรงอาบน้ำเพื่อพูดคุยกับเพื่อน ฟังบทกวีและเจอคนรัก แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องปกติที่ชายหญิงจะอาบน้ำด้วยกันในกรุงโรม แต่ต่อมาบิชอปออกุสตุส (Bishop Augustus) ก็ห้ามไม่ให้ผู้หญิงอาบน้ำโดยเปลือยกายเลย แม้แต่ในโรงอาบน้ำ สตรีชาวโรมันก็ต้องสวมชุดคลุมพิเศษ

การให้นมลูกไม่ใช่เรื่องธรรมดา

ผู้หญิงโรมันที่ร่ำรวยไม่ให้นมลูกเอง ทารกแรกเกิดถูกส่งไปให้แม่นม โซรานุส (Soranus) แพทย์ผู้ทรงอำนาจในสมัยนั้นคิดว่าแม่หลังคลอดเหนื่อยเกินกว่าจะให้นมลูกเอง

นอกจากนี้ แพทย์ชาวโรมันคนนี้เชื่อว่าข้อดีอย่างหนึ่งของการจ้างแม่นมชาวกรีกคือเธอถ่ายทอดภาษาแม่ของเธอให้กับทารกพร้อมกับน้ำนมของเธอได้

พวกเขาต้องแต่งงานเร็วมาก

โดยเฉลี่ยแล้ว สาว ๆ ชาวโรมันจะแต่งงานเมื่ออายุ 12 ปีจนถึงวัย 20 ต้น ๆ แต่สตรีผู้สูงศักดิ์จะแต่งงานเร็วกว่านั้นตามกฎหมายโรมันโบราณ ชายที่มีอายุมากที่สุดเป็นหัวหน้าครอบครัวและมีอำนาจเด็ดขาดเหนือลูก ๆ ของเขา

เขามีสิทธิ์ตกลงเรื่องการแต่งงานของลูกสาวหรือลูกชายก่อนที่พวกเขาจะถึงวัยออกเรือน แต่ลูกสาวปฏิเสธการแต่งงานได้ถ้าเธอพิสูจน์ได้ว่าว่าสามีของเธอมีนิสัยไม่ดี

WARNER BROS. / Album / EAST NEWS

ในขณะที่ผู้หญิงกรีกมักไว้ผมยาวเป็นลอน ส่วนผู้หญิงที่แต่งงานแล้วจะรวบผมเป็นกระจุก คิ้วที่เชื่อมต่อกันถือว่าสวยงามในสมัยกรีกโบราณ นอกจากนั้น ยังมีการอธิบายเฮเลน (Helen) แห่งทรอยว่ามีผิวขาวมาก ตามตำนานกรีก เธอเป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดในกรีซ ดังนั้นจึงสมเหตุสมผลที่รูปร่างหน้าตาของเธอจะเข้ากับอุดมคติความงามที่มีอยู่ในยุคนั้น

สิทธิ์เสรีทางศีลธรรมไม่ได้เสรีขนาดนั้น

โดยทั่วไปแล้ว กรุงโรมโบราณมีชื่อเสียงในด้านสิทธิ์เสรีทางศีลธรรมและถึงแม้จะมีการแต่งงานบนพื้นฐานของความรักซึ่งกันและกัน แต่กวีชาวโรมันมักจะยกย่องความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก ในขณะเดียวกันผู้ชายก็มักจะได้คนรักจากการนอกใจ แต่ถ้าผู้หญิงเป็นฝ่ายนอกใจถือว่าไม่เหมาะสม

รัฐจะแทรกแซงความสัมพันธ์ใกล้ชิดเฉพาะในกรณีที่คู่รักเป็นภัยคุกคามต่อสถานะเดิมของบางคน และมีหลายครั้งในประวัติศาสตร์ของกรุงโรมที่หญิงผู้นอกใจสามีถูกลงโทษทางอาญา

พ่อยังคงเป็นผู้นำแม้หลังจากแต่งงานแล้ว

ในยุคต้นของอาณาจักรโรมัน ลูกสาวจะอยู่ภายใต้อำนาจของพ่อ แม้ว่าจะแต่งงานแล้วก็ตาม และสามีของเธอก็ไม่ได้มีอำนาจตามกฎหมายเหนือเธอ ลูกสาวควรยังคงซื่อสัตย์ต่อพ่อของเธอแม้ว่านั่นจะหมายถึงการขัดต่อความต้องการของสามีก็ตาม นอกจากนี้ ผู้หญิงจะยังใช้นามสกุลเดิมหลังจากแต่งงานแล้ว

พวกเธอต้องใช้ส่วนผสมเครื่องสำอางที่ไม่ธรรมดา

สตรีแห่งกรุงโรมโบราณดูแลตัวเองเป็นอย่างดี ผิวขาวซีดและบริสุทธิ์เป็นที่นิยมในสมัยนั้น ลาโนลิน สารที่ได้จากขนแกะเป็นหนึ่งในสูตรยอดนิยมสำหรับมาสก์ ในขณะเดียวกัน กลิ่นของมันก็ไม่ค่อยดีนักและผู้ชายมักบ่นเกี่ยวกับเรื่องนี้ สตรีชาวโรมันยังใช้ส่วนผสมแปลก ๆ อื่น ๆ เช่น น้ำพืช มูลสัตว์ กำมะถัน น้ำส้มสายชู เปลือกหอยนางรมบด หัวหอมกับไขมันนก และนมลา

สตรีผู้มั่งคั่งใช้มูลจระเข้และเถ้าหอยทากเพื่อทำให้ผิวขาวขึ้น ชาวโรมันก็จะทำฟันเทียมจากงาช้างเช่นกัน

ผู้หญิงไม่มีชื่อส่วนตัว

ส่วนใหญ่ในประวัติศาสตร์ของกรุงโรมโบราณ ผู้หญิงไม่มีชื่อของตนเอง พวกเธอได้รับการตั้งชื่อตามกลุ่มที่พวกเธออยู่ (คอร์เนเลียมาจากเจนส์, คอร์เนเลีย) ถ้าครอบครัวหนึ่งมีลูกสาวหลายคน ชื่อเล่นอย่างเทอเชีย (Tertia) (ลูกคนที่สาม) อาจบ่งบอกถึงลำดับการเกิดได้ นอกจากนี้ เด็กแรกเกิดยังได้รับการตั้งชื่อตามชื่อบิดา (วิปซาเนีย ลูกสาวของ วิปซาเนียส)

ต่อมาเด็กหญิงจะได้รับชื่อ 2 ชื่อโดยใช้นามสกุลของพ่อและชื่อสถานที่เกิด ในสมัยโบราณเด็กผู้หญิงมักถูกตั้งชื่อตามแม่หรือญาติผู้หญิงคนอื่น ๆ ซึ่งมักถูกตั้งชื่อตามนักบุญ

เรื่องไหนจากอดีตที่ดูเหลือเชื่อที่สุดสำหรับคุณ ?

Please note: This article was updated in December 2022 to correct source material and factual inaccuracies.
เครดิตภาพพรีวิว WARNER BROS. / Album / EAST NEWS
แชร์บทความนี้