ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

ผู้หญิงบางคนสามารถตั้งท้องได้อีกนะแม้พวกเธอจะยังท้องอยู่ และสิ่งนั้นก็เกิดขึ้นได้ด้วยเหตุนี้

อย่างน้อยที่สุดตอนนี้ก็มีเคสที่ได้รับการยืนยันจนเป็นที่โด่งดังไปทั่วแล้วถึง 3 เคสที่มีผู้หญิงตั้งครรภ์อีกครั้งหลังจากที่ตัวเองกำลังตั้งท้องอยู่แล้ว ซึ่งเราไม่ได้กำลังพูดถึงการตั้งท้องลูกแฝดนะ ปรากฏการณ์ที่เรากำลังพูดถึงในบทความนี้แปลกประหลาดกว่านั้นมาก ผู้หญิงทั้งหมดเหล่านี้เคยแน่ใจมาแล้วว่าตัวเองกำลังมีลูกแค่คนเดียว แต่หลายสัปดาห์หรือหลายเดือนต่อมากลับต้องช็อกมากที่ได้พบว่าตัวเองกำลังตั้งท้องลูกอีกคน มาดูความเห็นของคุณหมอกันดีกว่าว่าเรื่องนี้เป็นไปได้อย่างไร และเป็นไปได้ไหมที่พวกเราเองก็อาจต้องพบเจอกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากนี้

เคสนี้เกิดขึ้นได้ยากมาก แต่มันก็เกิดขึ้นได้จริง ๆ ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางชีวภาพทั้งหลาย

มีหลายปัจจัยที่ทำให้การตั้งครรภ์กลายเป็นประสบการณ์อันน่าแสลงใจได้ ไม่ว่าจะเป็นอาการแพ้ท้อง ตะคริวที่ขา เจ็บหน้าอกจากกรดไหลย้อนและอะไรอื่น ๆ อีกมามาย แต่มีสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจนั่นก็คือการที่คุณกับคู่รักไม่จำเป็นต้องมากังวลเกี่ยวกับเรื่องการคุมกำเนิดไปอีกอย่างน้อย 9 เดือน เพราะเชื่อกันว่าคุณจะตั้งท้องไม่ได้อีกหากคุณกำลังท้องอยู่

แต่จริง ๆ แล้วมีข่าวที่สร้างความตะลึงให้คุณได้อยู่นะ ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกราวกับว่าทุกอย่างที่คุณเคยคิดไว้เกี่ยวกับการตั้งครรภ์และการเจริญพันธุ์กลับตาลปัตรไปหมด เพราะปรากฏว่าจริง ๆ ถ้าว่ากันตามเทคนิคแล้ว คุณสามารถสร้างเด็กอีกคนเพิ่มขึ้นมาในท้องได้นะในขณะที่มีเด็กน้อยคนหนึ่งกำลังเจริญเติบโตอยู่ในนั้น

การตั้งครรภ์ซ้อน (double pregnancy หรือ superfetation) เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ไม่มีแม้แต่สถิติว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นได้บ่อยมากแค่ไหน แต่อ้างอิงจากทางวิทยาศาสตร์แล้ว สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่คุณก็ไม่ควรต้องกังวลไปว่ามันจะเกิดขึ้นกับคุณหรอกนะ แค่รู้ไว้ก็พอว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้เอาเสียเลยก็พอ และนี่ก็คือสาเหตุว่าทำไม

การตั้งครรภ์ซ้อนสามารถเกิดขึ้นได้หากร่างกายของคุณมีการเล่นตลกอะไรบางอย่างเป็นพิเศษ

เป็นข้อเท็จจริงที่รู้กันไปทั่วว่าผู้หญิงจะหยุดตกไข่ระหว่างที่กำลังตั้งครรภ์ อีกทั้งยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ช่วยปกป้องคุณไม่ให้ตั้งครรภ์ซ้อนได้อีกด้วย โดยมดลูกจะเกิดภาวะพิเศษบางอย่างเพื่อปรับตัวให้สามารถรองรับไข่ที่มีการปฏิสนธิแล้วได้ และแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะยอมให้มีตัวอ่อนอื่นแทรกเข้าไปในนั้นได้อีก

นอกจากนี้ ระหว่างที่กำลังตั้งครรภ์ ร่างกายของผู้หญิงก็จะผลิตเมือกมาปิดปากมดลูกเอาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยติดเชื้อและเป็นผนังกางกั้นป้องกันสิ่งต่าง ๆ เช่นการตั้งครรภ์ซ้ำ

การที่จะตั้งครรภ์ซ้อนได้ ถ้าคุณไม่ตกไข่ช่วงตั้งครรภ์ มดลูกก็จะต้องมีช่องโหว่หรือก่อร่างสร้างตัวมาได้ไม่เต็มที่ ซึ่งทั้งสองกรณีนั้นเกิดขึ้นได้ยากมากจนคุณหมอเองก็ไม่สามารถที่จะสืบเสาะค้นหาได้เลยว่าทำไมสิ่งนี้ถึงเกิดขึ้นได้ มีปรากฏการณ์นี้น้อยกว่า 10 เคสที่ได้รับการอธิบายไว้ในหนังสือทางการแพทย์ แต่มันก็มีอยู่จริงและกลายเป็นหัวข้อที่ต้องรอการค้นพบเพิ่มเติมต่อไป

คนที่ตั้งครรภ์ซ้อนจะมีช่วงเวลาในการคลอดอย่างไร

เวลาที่วางแผนกำหนดคลอด คนที่ตั้งครรภ์ซ้อนก็อาจจะยุ่งยากขึ้นนิดหน่อยแต่ก็ไม่ได้มากมายนัก เพราะยังไงก็ไม่มีทางที่จะเจอเหตุการณ์แบบที่กำลังตั้งครรภ์ตัวอ่อน 8 เดือนกับ 3 เดือนเกิดขึ้นแน่

เด็ก ๆ เหล่านี้บางทีแล้วจะมีช่วงอายุที่ใกล้เคียงกันมาก ซึ่งในเคสส่วนใหญ่ เด็ก ๆ ที่เกิดในช่วง 37 — 38 สัปดาห์ก็จะเกิดมามีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี ดังนั้นในทางทฤษฎีแล้ว คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ซ้อนก็อาจจะมีการวางแผนการทำคลอดในช่วงเวลาระหว่างกำหนดคลอดของเด็กน้อยทั้งสองได้

หากเด็กน้อยทั้งสองเจริญเติบโตขึ้นมาแบบปกติดี ก็อาจจะไม่ได้มีความเสี่ยงสูงอะไรเลย คุณแม่จะตั้งครรภ์เด็กทั้งสองไปพร้อม ๆ กันได้ แต่ในทางตรงข้าม นี่อาจจะเป็นปัญหาหากมีเด็กคนใดคนหนึ่งที่ “อายุอ่อนกว่า” มากหรือมีพัฒนาการที่น้อยกว่าเด็กอีกคนหนึ่ง

คุณจะมีปฏิกิริยายังไงบ้างนะหากคุณพบว่าคุณตั้งครรภ์อีกครั้งในระหว่างที่กำลังตั้งครรภ์อยู่แล้วคนหนึ่ง ? มีเรื่องแปลก ๆ อะไรเกิดขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ของคนที่ในครอบครัวคุณบ้างไหม ?

เครดิตภาพพรีวิว nat20/ Shutterstock.com, nat20/ Shutterstock.com
แชร์บทความนี้