ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

ทารกเหล่านี้ถูกปล่อยให้นอนตามลำพังในที่สาธารณะ และมันมีเหตุผล

วิดีโอที่โพสต์บนติ๊กต่อกมีคนดูหลายล้านครั้งหลังจากโชว์ให้เห็นรถเข็นเด็กถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพังบนถนนโดยที่มีเด็กทารกกำลังหลับอยู่ในนั้น สิ่งนี้อาจดูผิดปกติสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่นี่เป็นบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมในเดนมาร์ก และต่อไปนี้เรากำลังแชร์รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคลิปไวรัลนี้และข้อเท็จจริงที่น่าสนใจอื่นๆ เกี่ยวกับการนอนในที่แจ้งสำหรับทารก

วิดีโอนี้อัปโหลดโดยคุณแม่ที่อาศัยอยู่ในเดนมาร์ก

แอนนี่ แซมเพิ้ลส์ (Annie Samples) เป็นคุณแม่ลูก 4 เธอเป็นชาวอเมริกัน แต่ทั้งครอบครัวย้ายไปเดนมาร์กเมื่อประมาณ 3 ปีก่อนหลังจากที่บริษัทของสามีเปิดสำนักงานที่นั่น เธอบอกว่าเธอเคยได้ยินเรื่องเด็กทารกหลับข้างนอกก่อนที่พวกเขาจะบินไปที่นั่น แต่เธอก็ยังประหลาดใจเมื่อเห็นคนทำอย่างนั้นจริงๆ

แนวทางปฏิบัตินี้ถูกแนะนำโดยพยาบาลผดุงครรภ์และพยาบาลทารกชาวเดนมาร์ก

ในวิดีโอ แซมเพิ้ลส์กล่าวว่าอากาศบริสุทธิ์ช่วยให้เด็กๆ นอนหลับได้ดีขึ้น “การให้ลูกน้อยของคุณหลับในรถเข็นเด็กโดยอยู่นอกบ้านนั้นทำได้ในทุกสภาพอากาศ ทารกสวมชุดขนสัตว์น้ำหนักเบาและมีผ้านวมขนเป็ดซึ่งควบคุมอุณหภูมิร่างกายของทารกและทำให้ร่างกายอบอุ่นโดยไม่ร้อนเกินไป” เธอกล่าวเสริม

คุณแม่ยังกล่าวอีกว่าเป็นเรื่องปกติอย่างยิ่งที่พ่อแม่จะปล่อยลูกน้อยไว้ข้างนอกในขณะที่พวกเขาซื้อของหรือดื่มกาแฟ แต่คุณแม่และคุณพ่อจะคอยดูแลทารกแรกเกิดอยู่เสมอ และรถเข็นเด็กก็มักจะมีเบบี้มอนิเตอร์ติดตั้งไว้ด้วย

แม้จะอยู่ที่บ้าน แซมเพิ้ลส์ก็วางรถเข็นเด็กไว้นอกประตูในขณะที่ลูกน้อยของเธอหลับ “เพื่อให้ลูกได้รับประโยชน์จากอากาศบริสุทธิ์ มันเป็นลักษณะภายนอกของการนอนที่เธอคุ้นเคยที่สุด ณ จุดนี้” เธออธิบาย “และฉันชอบที่เมื่อใดก็ตามที่ฉันและครอบครัวอยากไปที่ไหนสักแห่งในขณะที่ลูกหลับอยู่ เราก็ไม่จำเป็นต้องอยู่บ้านจนกว่าลูกจะตื่น”

สิ่งนี้ถือว่าเป็นเรื่องปลอดภัยในประเทศของพวกเขา

การปฏิบัติเช่นนี้เป็นเรื่องธรรมดามาก ถึงขนาดมี “จุดจอดรถเข็นเด็ก” นอกสถานประกอบการธุรกิจและในสวนสาธารณะ “เด็กที่นี่จะไม่ถูกลักพาตัว เพราะไม่มีใครอยากรับผิดชอบลูกของคนอื่น” และสำหรับผู้ที่ต้องการมีบุตรเป็นของตนเอง ระบบการรักษาพยาบาลในท้องถิ่นจะให้ความช่วยเหลือโดยมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย

“ผลลัพธ์อีกอย่างหนึ่งจากระบบการรักษาพยาบาล บริการทางสังคม และชุมชนที่แน่นแฟ้นคือมีการตรวจสอบและรักษาสมดุลอยู่เสมอเพื่อรับรองประกันสวัสดิภาพและความปลอดภัยของเด็กทั่วประเทศ” แซมเพิ้ลส์อธิบาย

จากรายงานเกี่ยวกับประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลกประจำปี 2022 เดนมาร์กอยู่ในอันดับที่ 4 ซึ่งเป็นอันดับที่ค่อนข้างสูง ความปลอดภัยระดับนี้ทำให้เด็กๆ เพลิดเพลินกับอิสระมากขึ้น เว็บไซต์นี้ระบุว่าเป็นเรื่องปกติที่จะเห็นเด็กอายุ 8-9 ปีเดินทางคนเดียวบนระบบขนส่งสาธารณะ และผู้โดยสารคนอื่นๆ ก็ช่วยพวกเขาระวังตัวด้วย

ประเทศอื่นๆ ก็มีทารกที่ถูกปล่อยให้นอนกลางแจ้งด้วย

การปฏิบัติเช่นนี้ยังเป็นที่นิยมในประเทศแถบนอร์ดิกด้วย ซึ่งเด็กๆ จะนอนหลับในที่โล่ง แม้ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่าศูนย์ งานวิจัยบางชิ้นยังแสดงให้เห็นว่าเด็กที่นอนนอกบ้านมักจะป่วยน้อยกว่าเด็กที่ใช้เวลาอยู่ในบ้านมากกว่า มันเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทราบว่าการศึกษาอื่นๆ ก็ไม่แตกต่างจากนี้เท่าไรนัก

จากที่แซมเพิ้ลส์พูด การหลับนอกบ้านไม่ใช่แค่ช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกันของทารกเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดผลดีต่อครอบครัวด้วยเช่นกัน “สิ่งที่พยาบาลเน้นย้ำกับฉันมากที่สุดก็คือ มันจะช่วยให้ฉันหายเครียดและช่วยให้ครอบครัวทำสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น”

แซมเพิ้ลส์ยังแชร์ด้วยว่าในสหรัฐอเมริกา พวกเขาส่วนใหญ่อยู่แต่ในบ้านและถูกบังคับให้อยู่เงียบๆ ในขณะที่เจ้าตัวเล็กกำลังอยู่โลกแห่งความฝัน “เรามีความสุขกับอิสระที่ไม่ต้องทำเช่นนั้นอีกต่อไป” เธอกล่าว

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีปฏิกิริยาที่หลากหลายเกี่ยวกับวิดีโอของเธอ

ในความคิดเห็นของโพสต์ของเธอ เหล่าคนเล่นติ๊กต่อกได้แชร์ความคิดเกี่ยวกับการปล่อยทารกไว้นอกบ้านโดยไม่มีใครดูแล ผู้ใช้รายหนึ่งกล่าว “ลองนึกภาพว่าของความรู้สึกปลอดภัยในประเทศนี้สิ” มีคนพูดติดตลกตลกว่า “ขณะเดียวกัน ในอเมริกา คุณไม่สามารถแม้แต่จะทิ้งกล่องอเมซอนของคุณไว้ข้างนอกนานเกินไป” จากนั้นก็มีผู้ใช้รายอื่นกล่าวเสริมว่า “ในประเทศของเรา เราอาจต้องติดคุกถ้าทำเช่นนี้”

สำหรับแซมเพิ้ลส์ เป้าหมายสูงสุดของเธอในการแชร์วิดีโอคือทำให้ผู้คน “พิจารณาว่าเหตุใดระบบการดูแลสุขภาพและบริการทางสังคมของเดนมาร์กจึงทำให้เราอยู่ในสังคมที่ปลอดภัยและทำอะไรได้หลายอย่าง”

การปล่อยให้ทารกนอนนอกบ้านแบบนี้เป็นเรื่องที่ทำได้ในที่ที่คุณอาศัยอยู่หรือเปล่า? ประเพณีอื่นๆ เกี่ยวกับทารกที่ดูผิดแปลกไปสำหรับคนอื่นๆ ในส่วนอื่นของโลก แต่เป็นเรื่องปกติในประเทศของคุณ?

เครดิตภาพพรีวิว annieineventyrland / TikTok, annieineventyrland / TikTok
ชีวิตสดใส/สิ่งแปลกๆ/ทารกเหล่านี้ถูกปล่อยให้นอนตามลำพังในที่สาธารณะ และมันมีเหตุผล
แชร์บทความนี้