ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

เครื่องแต่งกาย 13 ชุดในภาพยนตร์ที่ดูเหมือนกับต้นฉบับในประวัติศาสตร์ทุกประการ

หนังชีวประวัติเป็นหนึ่งในประเภทภาพยนตร์ที่ยากที่สุดสำหรับนักออกแบบเครื่องแต่งกาย น่าแปลกที่บางครั้งการสร้างชุดที่เคยมีอยู่ขึ้นมาใหม่ต้องใช้ความพยายามและเวลามากกว่าการพัฒนาชุดของตัวละครตั้งแต่เริ่มต้น เสื้อผ้าในภาพยนตร์ที่ “อิงจากเหตุการณ์จริง” ควรใกล้เคียงกับต้นฉบับที่เป็นตำนานมากที่สุด นักออกแบบต้องศึกษาแฟชั่นในยุคประวัติศาสตร์อย่างถี่ถ้วน ค้นคว้าเอกสารสำคัญและแม้กระทั่งผลิตเสื้อผ้าวินเทจขึ้นมาใหม่

จูดี้ ปี 2019

ลุคบนเวทีที่โดดเด่นที่สุดอย่างหนึ่งของจูดี้ การ์แลนด์ (Judy Garland) คือชุดเดรสสีดำประดับดอกไม้สีสันสดใสซึ่งมาจากแหล่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย เจนี่ เตมีมี่ (Jany Temime) พบผ้าในร้านอินเดียทางตะวันตกเฉียงเหนือของลอนดอน พวกมันมีความยาวแค่ 3.6 เมตร เจนี่จึงตัดเย็บเสื้อผ้าได้เพียงชุดเดียว การตกแต่งทั้งหมดบนนั้นเป็นอัญมณีแท้

ความรักที่ยิ่งใหญ่ของราชินีวิคตอเรีย ปี 2009

ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายของภาพยนตร์เรื่องนี้ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ชุดแต่งงานของราชินีถูกสร้างขึ้นใหม่อย่างแม่นยำ เป็นผลให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลออสการ์ปี 2010 สาขา “การออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม”

ดิ ออเดรย์ เฮปเบิร์นสตอรี ปี 2000

เมื่อดูที่ชุดของเจนนิเฟอร์ เลิฟ ฮิววิตต์ (Jennifer Love Hewitt) ก็ยากที่จะเชื่อว่านี่เป็นเพียงชุดจำลองของชุดที่มีชื่อเสียงจากภาพยนตร์เรื่องนงเยาว์นิวยอร์ค (Breakfast at Tiffany’s) เป็นผลงานของนักออกแบบที่ยอดเยี่ยมจริง ๆ !

อะไควเอทแพชชัน ปี 2016

หนึ่งในเครื่องแต่งกายที่แสดงในภาพยนตร์เป็นชุดที่เลียนแบบมาจากภาพของเอมิลี่ ดิกคินสัน (Emily Dickinson) นักออกแบบสร้างชุดของกวีออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ

7 วัน แล้วคิดถึงกันตลอดไป ปี 2011

ทีมออกแบบที่ทำงานเกี่ยวกับชีวประวัติของมาริลิน มอนโร (Marilyn Monroe) ได้สร้างชุดของนักแสดงหญิงขึ้นมาใหม่หลายชุด รวมถึงชุดสีขาวอันโด่งดังจากภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้เรื่องเดอะปริ๊นซ์แอนด์เดอะโชว์เกิร์ล (The Prince and the Showgirl)

ทอนย่า บ้าให้โลกคลั่ง ปี 2017

นักออกแบบเครื่องแต่งกายจำลองชุดส่วนใหญ่ของนักเล่นสเก็ตที่มีชื่อเสียง เช่น ชุดสีแดงเบอร์กันดีที่น่าทึ่งนี้ที่ทอนย่า (Tonya) สวมระหว่างการแสดงของเธอในโอลิมปิกฤดูหนาวปี 1994

ลิซแอนด์ดิ๊ก ปี 2012

ในการทำชุดเดรสสีแดงเข้มอันเป็นเอกลักษณ์ของเอลิซาเบธ เทย์เลอร์ (Elizabeth Taylor) นักออกแบบเครื่องแต่งกายให้ความสำคัญกับคัตติ้ง โดยลดองค์ประกอบการตกแต่งของชุดให้เหลือน้อยที่สุดและไม่ทำให้เสียลุคนางเอกเลย

ฟลอเรนซ์ ฟอสเตอร์ เจนกินส์ ปี 2016

ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายของภาพยนตร์ได้แสดงจินตนาการและเปลี่ยนเครื่องแต่งกายที่มีชื่อเสียงของฟลอเรนซ์ ฟอสเตอร์ เจนกินส์ (Florence Foster Jenkins) อย่างเห็นได้ชัด แต่องค์ประกอบการตกแต่งจำนวนมากและมงกุฏพิสดารก็เน้นย้ำถึงความเพี้ยนของนักร้องได้ดี

มารี อองตัวเน็ต โลกหลงของคนเหงา ปี 2006

รูปร่างของชุดสอดคล้องกับชุดแต่งงานของศตวรรษที่สิบแปดอย่างเต็มที่ แต่นักออกแบบต้องเปลี่ยนผ้าเนื่องจากไม่มีผ้าแบบเดียวกับในยุคนั้นและทำให้องค์ประกอบการตกแต่งดูง่ายขึ้น ชุดแต่งงานจริงของมารี อองตัวเน็ตต์ (Marie Antoinette) ประดับด้วยอัญมณีแท้

เดอะคราวน์ ปี 2016

นักออกแบบของซีรีส์เดอะคราวน์ (The Crown) ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการจำลองเครื่องแต่งกายของราชวงศ์อังกฤษ

ชุดแต่งงานของเลดี้ไดอาน่า (Lady Diana)

เครื่องแต่งกายของชาร์ลส์ (Charles) และไดอาน่าในวันประกาศหมั้น

ชุดแต่งงานของราชีนีเอลิซาเบธที่ 2 (Queen Elizabeth II)

คุณคิดว่าเครื่องแต่งกายในภาพยนตร์ชีวประวัติควรดูเหมือนจริงหรือเปล่า และเพราะอะไร ? นักออกแบบควรเปลี่ยนแปลงมันไหม ? แชร์ความคิดเห็นของคุณในคอมเมนต์ด้านล่างหน่อย

เครดิตภาพพรีวิว I, Tonya / Georgia Film, XVII Olympic Winter Games / CBS
แชร์บทความนี้