ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

12 เทรนด์แฟชั่นที่เหล่าคนดังเป็นคนเริ่มต้น

คนดังแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มที่ตามกระแสแฟชั่นและกลุ่มที่กำหนดแฟชั่น โดยกลุ่มหลังนั้นมีจำนวนคนดังน้อยกว่า แต่ทว่าพวกเขาจะถูกจดจำในฐานะผู้บุกเบิกแฟชั่นอยู่เสมอเลยล่ะ

บริจิต บาร์โดต์ — เสื้อเปิดไหล่

สาว ๆ เริ่มโชว์ไหล่ในช่วงกลางศตวรรษที่สิบเก้า แต่เสื้อเปิดไหล่แบบสมัยใหม่ได้กลายมาเป็นกระแสนิยม เพราะสาวบริจิต บาร์โดต์ (Brigitte Bardot) คนดัง โดยเสื้อที่เย้ายวนใจนี้ที่ทำให้นึกถึงชุดชั้นใน ซึ่งได้กลายเป็นหนึ่งในลุคอันเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของนักแสดงสาว แล้วเสื้อเปิดไหล่หลากหลายสไตล์ก็สามารถพบเห็นได้ในตู้เสื้อผ้าของสาว ๆ เกือบทุกคน

มาดอนน่า — กางเกงเอวต่ำ

แม้ว่าจิม มอร์ริสัน (Jim Morrison) และมิก แจ็กเกอร์ (Mick Jagger) จะเคยสวมกางเกงเอวต่ำ (กางเกงบัมเปอร์) มาก่อน แต่เทรนด์ที่เย้ายวนใจนี้ได้กลายเป็นที่นิยมในช่วงปลายยุค 90 และต้นยุค 2000 อันเนื่องมาจากนักออกแบบ
อเล็กซานเดอร์ แมคควีน (Alexander McQueen) และนักร้องสาวมาดอนน่า (Madonna) โดยในปี 1994 แมคควีนทำให้สาธารณชนตกใจด้วยโชว์ของเขา ในระหว่างที่นางแบบสาวได้สวมกางเกงขายาวโชว์เอวต่ำอย่างโจ่งแจ้งบนรันเวย์ จากนั้นสาวมาดอนน่าก็ทำให้เทรนด์นี้กลายเป็นกระแสไปทั่วโลก

หลังจากที่มาดอนน่าที่สวมกางเกงเอวต่ำได้ปรากฏตัวในโฆษณาในปี 1994 เสื้อผ้าประเภทนี้ก็ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

เคท มอส — ลายเสือดาว

ในช่วงยุค 90 ไม่ว่าอะไรก็ตามที่สาวกบฏคนดังเคท มอส (Kate Moss) สวมใส่จะกลายเป็นเทรนด์แฟชั่นแทบจะในทันที แล้วสิ่งเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับลายเสือดาวที่อื้อฉาว นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้คนถึงเรียกเธอว่า “ราชินีแห่งลายเสือดาว” เพราะเธอรู้วิธีผสมผสานลายพิมพ์นี้เข้ากับสีและเนื้อผ้าที่ดูไม่เข้ากันตั้งแต่แรกเห็น แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็ดูงดงามอยู่เสมอ

ปารีส ฮิลตัน — ชุดวอร์มผ้ากำมะหยี่

ชุดกีฬาได้ย้ายออกจากฟิตเนสไปนานแล้วและไปปรากฏอยู่ตามท้องถนน แล้วเราก็ไม่สามารถปฏิเสธบทบาทของสาวปารีส ฮิลตัน (Paris Hilton) ในเทรนด์นี้ได้ เป็นเพราะสาวผมบลอนด์คนดังรายนี้ จึงทำให้ชุดวอร์มผ้ากำมะหยี่จึงกลายเป็นหนึ่งในเทรนด์แฟชั่นหลักของยุค 2000 และกลายเป็นสไตล์ซิกเนเจอร์ของคนในยุคนี้เลยทีเดียว

บริทนีย์ สเปียร์ส — กางเกงชั้นในที่มองเห็นได้

กางเกงชั้นในที่มองเห็นได้เป็นหนึ่งในสไตล์ที่โด่งดังที่สุดและน่าจะเป็นสไตล์สุดเย้ายวนใจของยุค 2000 เทรนด์นี้เริ่มต้นจากแฟชั่นโชว์ของแบรนด์กุชชี่ (Gucci) ที่เหล่านางแบบเดินบนรันเวย์โดยมีสายกางเกงชั้นในโผล่ออกมาอยู่นอกเสื้อผ้า แล้วคนดังหลายคนก็เลือกใช้สไตล์นี้ แต่ทว่าสาวบริทนีย์ สเปียร์ส (Britney Spears) มีส่วนทำให้เทรนด์นี้ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งเธอได้นำกางเกงชั้นในแบบนี้มาเป็นส่วนหนึ่งของชุดสำหรับขึ้นแสดงโชว์บนเวทีของเธอ

ริฮานน่า — รองเท้ากับถุงเท้า

สาว ๆ สวมรองเท้าส้นสูงกับถุงเท้าในศตวรรษก่อน ๆ แต่ส่วนใหญ่แล้วก็ทำไปด้วยเหตุผลทางปฏิบัติ แต่พอถุงน่องได้กลายมาเป็นที่นิยม นิสัยนี้ก็หายไปจนเกือบหมด แถมยังถูกมองว่าเป็นกระแสต่อต้านอีกด้วย แต่ทว่าเมื่อสองสามปีก่อนสาวริฮานน่า (Rihanna) ได้ให้ชีวิตใหม่กับสิ่งนี้ โดยนักร้องสาวได้ผสมผสานถุงเท้าสีสดใสเข้ากับรองเท้าของดีไซน์เนอร์อย่างกล้าหาญ ซึ่งมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เธอเคยสวมรองเท้าส้นสูงสีขาวกับถุงเท้าแบรนด์กุชชี่ราคา 46,348 บาท

คิม คาร์เดเชี่ยน — คอนทัวร์

ดาราทีวีสาวรายนี้ไม่ใช่ผู้สร้างการคอนทัวร์หน้า ซึ่งตรงกันข้ามกับความเชื่อที่แพร่หลาย โดยเทคนิคการแต่งหน้านี้เกิดขึ้นก่อนสาวคิม คาร์เดเชี่ยน (Kim Kardashian) มานานแล้ว แต่เป็นเพราะดาราเรียลลิตี้ทีวีรายนี้ที่ทำให้เทรนด์นี้ได้แพร่กระจายไปในวงกว้าง แล้วภาพเซลฟี่นี้ที่ถ่ายเมื่อขึ้นปี 2012 ก็ได้เปลี่ยนไอเดียในการแต่งหน้าไปตลอดกาล

เจนนิเฟอร์ อนิสตัน — ทรงผมเรเชล

ทรงผมนี้ตั้งชื่อตามตัวละครในซีรีส์ทีวีเรื่อง เฟรนส์ (Friends) สุดโด่งดัง แล้วกลายเป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของยุค 90 โดยสาวอนิสตัน (Aniston) ตัดทรงผมใหม่นี้ในซีรีส์ตอนที่ยี่สิบ ซึ่งสไตลิสต์ของนักแสดงสาวได้ตัดสินใจว่าเธอจำเป็นต้องเปลี่ยนภาพลักษณ์ของเธอสักหน่อย แล้วเขาก็คิดถูก เพราะหลังจากที่ซีรีส์เรื่องนี้ออกฉาย เหล่าบรรดาแฟชั่นนิสต้าในยุคนั้นต่างก็อยากได้ทรงผม “เรเชล (Rachel)”

นับเป็นเรื่องน่าสนใจที่รู้ว่าอนิสตันเกลียดทรงผมนี้มาก ๆ โดยเธอเคยพูดไว้ว่า “ฉันคิดว่ามันเป็นทรงผมที่น่าเกลียดที่สุดเท่าที่ฉันเคยเห็นมาเลยล่ะ”

บริจิต บาร์โดต์ — สโมคกี้อาย

เราสามารถขอบคุณสาวบริจิต บาร์โดต์ (Brigitte Bardot) ได้สำหรับการแต่งหน้าแบบสโมคกี้อายที่เรานั้นชื่นชอบ แล้วก็แน่นอนว่าการแต่งหน้าแบบนี้มีมานานแล้วก่อนที่นักแสดงสาวคนนี้จะทำมัน แต่ก็เป็นเพราะเธอนั่นเองที่ทำให้เกิดการปฏิวัติความงามเล็ก ๆ ในปี 1960 ในตอนที่แฟชั่นนิสต้าส่วนใหญ่ในยุคนั้นใช้อายไลเนอร์ แต่สาวบาร์โดต์ก็ภูมิใจในการทาอายแชโดว์ฟุ้ง ๆ บนเปลือกตาที่ดูราวกับว่าเธอนั้นลืมล้างเครื่องสำอางออกตั้งแต่เมื่อคืน

เบลล่า ฮาดิด — เสื้อคาร์ดิแกนที่ไม่ติดกระดุมครึ่งตัวบนร่างที่เปลือยเปล่า

เสื้อคาร์ดิแกนถือเป็นเสื้อผ้าแบบอนุรักษ์นิยมอย่างแท้จริงและมีความเกี่ยวข้องกับ “สไตล์ของคุณยาย” จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้สาวเบลล่า ฮาดิด (Bella Hadid) ได้เปลี่ยนมุมมองนี้ไปอย่างสิ้นเชิงด้วยการสวมเสื้อคาร์ดิแกนบนร่างที่เปลือยเปล่าของเธอเอง แล้วสาว ๆ หลายคนตกหลุมรักสไตล์ที่โดดเด่นนี้ แถมยังได้ชุบชีวิตใหม่ให้กับเสื้อผ้าที่ล้าสมัยนี้อีกด้วย

เจนนิเฟอร์ บีลส์ — เสื้อสเวตเตอร์ไหล่ตกข้างเดียว

การโชว์ไหล่เล็กน้อยในเสื้อสเวตเชิ้ตเป็นลุคยอดนิยมในช่วงปี 1980 และนักแสดงสาวเจนนิเฟอร์ บีลส์ (Jennifer Beals) ก็ได้สร้างมันขึ้นมาโดยบังเอิญในหนังเรื่อง แฟลชแด๊นซ์ ไม่มีวันฝันสลาย (Flashdance) โดยเสื้อสเวตเชิ้ตที่เธอนำมาจากบ้านได้หดลงหลังซัก ทำให้ต้องตัดคอเสื้อออกเพื่อให้สวมลงบนศีรษะของนักแสดงสาวได้

บริจิต บาร์โดต์ — รองเท้าบัลเล่ต์

ใช่แล้วล่ะ แฟชั่นนี้ติดหนี้สาวบาร์โดต์มากมาย โดยในปี 1956 ผู้บริหารโรส รีเพตโต้ (Rose Repetto) ได้ออกแบบรองเท้าบัลเล่ต์ตามคำขอของสาวบริเจต บาร์โดต์ ซึ่งเรียกว่า “เซนดริลอน (Cendrillon)” ที่แปลว่า “ซินเดอเรลล่า (Cinderella)” ในภาษาฝรั่งเศส นักแสดงสาวได้สวมรองเท้านี้ในฉากของเรื่อง แอนด์ ก๊อด ครีเอ็ด วูแมน (And God Created Woman) ซึ่งเป็นหนังที่ทำให้เธอกลายเป็นสัญลักษณ์ทางเพศไปทั่วโลก แถมเธอยังใส่รองเท้าประเภทนี้ในเวลาว่างของเธอด้วย อีกทั้งสาวบาร์โดต์ยังสวมรองเท้าบัลเล่ต์ของเธอในงานเดินพรมแดงเมืองคานส์ แล้วก็ทำให้เทรนด์นี้เป็นที่นิยมแบบครั้งแล้วครั้งเล่าเลยล่ะ

คุณจำเทรนด์แฟชั่นอะไรจากยุคต่าง ๆ ได้บ้าง ? แล้วคุณอยากจะเพิ่มอะไรลงในบทความของเรามั้ยนะ ?

เครดิตภาพพรีวิว Scott Gries / Staff / Gettyimages
ชีวิตสดใส/คน/12 เทรนด์แฟชั่นที่เหล่าคนดังเป็นคนเริ่มต้น
แชร์บทความนี้