ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

8 นางแบบผู้กล้าที่กำลังเปลี่ยนอุตสาหกรรมแฟชั่น

โลกแฟชั่นมีความครอบคลุมมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่บางคนก็กล่าวว่าโลกใบนี้ยังอีกยาวไกลนัก เพราะทุกวันนี้มีนางแบบที่มีเงื่อนไข รูปร่าง และปูมหลังที่แตกต่างกันออกไปอยู่บนรันเวย์และหน้าปกนิตยสารเยอะขึ้นเรื่อย ๆ แล้วบรรดาสาวสวยในบทความของเราก็ได้ตัดสินใจที่จะปูทางในอุตสาหกรรมนี้ โดยการทำให้โลกแฟชั่นมีความครอบคลุมมากขึ้นทีละคนเลยล่ะ

มาร่า มาร์ติน

AP/EAST NEWS

มาร่า มาร์ติน (Mara Martin) ตกเป็นข่าวพาดหัวในตอนงานเดินแบบแฟชั่นโชว์สปอร์ต อิลลัสเทรด (Sports Illustrated) ปี 2018 โดยเธอเดินแบบและให้นมลูกสาวของเธอไปด้วยบนรันเวย์ นางแบบได้กล่าวเกี่ยวกับงานนี้ในภายหลังว่า “ฉันรู้สึกขอบคุณมากที่สามารถแบ่งปันข้อความนี้และหวังว่าจะทำให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นเรื่องปกติ อีกทั้งยังแสดงให้ผู้อื่นได้เห็นว่าผู้หญิงสามารถทำได้ทุกอย่าง !”

ลิน สเลเตอร์

อาจารย์มหาวิทยาลัยวัย 69 ปีรายนี้กลายเป็น “คนดังโดยบังเอิญ” เมื่อไม่กี่ปีก่อน ในตอนที่เธอตัดสินใจที่จะไล่ตามความสนใจในเรื่องแฟชั่นด้วยการสร้างบล็อกขึ้นมา แล้วช่างภาพบางคนดันเข้าใจผิดว่าเธอเป็นส่วนหนึ่งของนิวยอร์ค แฟชั่น วีค (New York Fashion Week) และสาวสเลเตอร์ (Slater) ก็โด่งดังอย่างรวดเร็ว โดยเธอได้เซ็นสัญญากับบริษัทนางแบบเอลลีท (Elite) ปรากฏตัวบนหน้าปกนิตยสารชื่อดัง และได้เดินแบบสองสามงานอีกด้วย ขณะที่เธออายุได้หกสิบกว่า นางแบบสาวได้อธิบายถึงตัวเองว่า “ฉันเป็นแค่คนธรรมดาที่คิดค้นหาตัวเองอีกครั้งตอนอายุ 61 ปี”

ลอเรน วาสเซอร์

ลอเรน วาสเซอร์ (Lauren Wasser) มีอายุ 24 ปีตอนที่ขาทั้งสองข้างของเธอได้รับผลกระทบจากอาการติดเชื้อจากสารพิษของแบคทีเรียและต้องตัดขาทิ้ง วาสเซอร์เติบโตขึ้นมาพร้อมกับพ่อแม่ที่เป็นนางแบบและนายแบบ 2 คน และจนกระทั่งเธอป่วย เธอก็ได้เดินตามรอยเท้าของพวกเขาเช่นกัน หลังจากผ่านช่วงเวลาของภาวะซึมเศร้าและพยายามปรับตัวกับร่างกายใหม่ของเธอ นางแบบสาวก็ได้ตัดสินใจว่าเธอจะทำอาชีพนางแบบต่อไปและพยายามทำให้มันครอบคลุมมากขึ้น และนับตั้งแต่นั้นมา วาสเซอร์ก็ได้เดินแบบด้วยขาเทียมสีทองของเธอนับครั้งไม่ถ้วน

ชาฮาด ซัลมาน

ชาฮาด ซัลมาน (Shahad Salman) วัย 25 ปี นางแบบอีกคนที่เป็นโรคด่างขาวที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความสำเร็จของวินนี่ ฮาร์โลว์ (Winnie Harlow) โดยเธอเริ่มตามหาอาชีพในสาขาเดียวกันเมื่อไม่กี่ปีก่อนนี้ “ทัศนคติแบบเหมารวมที่ท้าทายเป็นสิ่งที่สำคัญมาก” ซัลมานกล่าวถึงบทบาทของเธอในอุตสาหกรรมนี้ว่า “มีความมั่นใจในตัวเอง นั่นเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่แข็งแกร่งที่สุดของฉัน การรู้ว่าฉันสามารถเป็นแหล่งของแรงบันดาลใจให้กับผู้คน มันช่วยฉันได้มากเลยล่ะ”

ฮารี เนฟ

ฮารี เนฟ (Hari Nef) เป็นหญิงข้ามเพศคนแรกที่ได้ขึ้นปกนิตยสารแฟชั่นชื่อดังของอังกฤษ โดยเธอได้เปิดตัวบนรันเวย์ในปี 2015 และได้เซ็นสัญญากับไอเอ็มจี (IMG) ซึ่งยังทำให้เธอกลายเป็นนางแบบข้ามเพศคนแรกในเอเจนซี่อีกด้วย นอกจากอาชีพการเป็นนางแบบของเธอแล้ว เนฟยังเป็นนักเขียนและนักแสดงอีกด้วย โดยได้ปรากฏตัวอยู่ในซีรีส์ที่ได้รับการยกย่องหลายเรื่อง อย่างเรื่อง ทรานส์พาเรนท์ (Transparent) กับเรื่อง เธอ (You)

Jack Shea/Starshots/Broadimage/EAST NEWS

ไนโอม นิโคลัส-วิลเลี่ยมส์

ไนโอม นิโคลัส-วิลเลี่ยมส์ (Nyome Nicholas-Williams) เป็นนางแบบสาวพลัสไซส์และนักเคลื่อนไหวด้านความคิดบวกในเรื่องรูปร่างของตัวเองที่ประสบความสำเร็จในการรณรงค์เพื่อเปลี่ยนแนวคิดบนชุมชนอินสตาแกรม นอกจากงานของเธอในอุตสาหกรรมความงามแล้ว นางแบบสาวชาวอังกฤษยังใช้ชื่อเสียงของเธอเพื่อการกุศลอื่น ๆ อย่างเช่นการเป็นทูตขององค์กรไม่แสวงผลกำไรที่อุทิศตนเพื่อยุติการไร้บ้าน

เคท แกรนท์

เคท แกรนท์ (Kate Grant) วัย 24 ปี กลายเป็นนางแบบคนแรกที่เป็นดาวน์ซินโดรมที่ได้เซ็นสัญญากับบริษัทนางแบบในไอร์แลนด์เหนือเมื่อปีที่แล้ว โดยอาชีพที่ประสบความสำเร็จของแกรนท์ในอุตสาหกรรมนี้เริ่มต้นขึ้นตอนที่เธอชนะการประกวดเมื่ออายุ 19 ปี แล้วนับตั้งแต่นั้นมา เธอก็ได้ไปร่วมงานลอนดอน แฟชั่น วีค (London Fashion Week) และกลายเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อโลกแฟชั่นที่มีความครอบคลุมมากขึ้น “ฉันใช้ช่องทางของฉันในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการรวมกันของความพิการหรือความสามารถ แล้วฉันก็ใช้เสียงของตัวเองเพื่อคนที่ไม่มีเสียง”

จิลเลี่ยน เมอร์คาโด้

จิลเลี่ยน เมอร์คาโด้ (Jillian Mercado) ป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้อเสื่อมและใช้วีลแชร์ แต่สภาพร่างกายของเธอไม่เคยหยุดเธอจากการไล่ตามเป้าหมายในอาชีพการงานและต่อสู้เพื่อเป็นต้นแบบ หลังจากที่ปรากฏตัวบนหน้าปกของนิตยสารแฟชั่นหลายฉบับและใช้การปรากฏตัวบนโซเชียลมีเดียของเธอเพื่อเผยแพร่ความตระหนักเรื่องความพิการ เมอร์คาโด้ยังได้เปิดตัวบนรันเวย์ที่งานนิวยอร์ค แฟชั่น วีค

คุณคิดว่าโลกแฟชั่นมีความครอบคลุมมากขึ้นหรือไม่ หรือยังเป็นหนทางอีกยาวไกล ? แล้วยังคงพัฒนาให้ดีขึ้นได้อย่างไรกัน ?

เครดิตภาพพรีวิว AP/EAST NEWS, Yuchen Liao / Getty Images Entertainment / Getty Images
แชร์บทความนี้