ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

สไตล์ของหญิงตั้งครรภ์เปลี่ยนไปอย่างไรกันบ้างในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ทุกวันนี้เราจะสังเกตเห็นว่าหญิงตั้งครรภ์เดินเฉิดฉายในงานเดินพรมแดง ซึ่งในสมัยก่อนผู้หญิงมักจะสวมเสื้อผ้าตัวใหญ่เพื่อปกปิดท้องป่อง ๆ ของพวกเธอ วิวัฒนาการสไตล์ของคนท้องนั้นไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน แต่ว่าก็มีลุคที่หลากหลายและสวยงามในตลอดหลายปีที่ผ่านมาให้เราได้ชื่นชม

1. ช่วงปี 1400 — 1600

สาว ๆ ในช่วงปี 1400 จะสวมชุดที่มีขนาดใหญ่มากพอที่จะทำให้ท้องของพวกเธออยู่จากพ้นสายตา แล้วก็ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการปกปิดท้อง ในการทำเช่นนั้นพวกเธอมักจะเลือกใช้วัสดุที่เป็นกำมะหยี่ จากนั้นหนึ่งศตวรรษต่อมาผู้หญิงก็เริ่มใช้ผ้ากันเปื้อนเพื่อปกปิดท้อง ซึ่งแค่นั้นก็เพียงพอแล้วสำหรับพวกเธอ โดยเฉพาะในตอนที่ผู้หญิงอยู่ที่บ้านในระหว่างที่ตั้งครรภ์

ช่วงปี 1600 จะได้เห็นชุดคลุมท้องชุดแรกที่เรียกว่า “เอเดรียน (Adrienne)” โดยชุดนี้สามารถขับเน้นสัดส่วนของหญิงสาวได้ เนื่องจากชุดมีรอยพับใต้รอบเอวที่ช่วยสำหรับท้องที่ใหญ่ขึ้น

2. ช่วงปี 1700 — 1800

ในศตวรรษที่ 18 ผู้หญิงสวมคอร์เซ็ตที่ขับเน้นโครงที่แข็งทื่อมาก ๆ โดยคอร์เซ็ตทำมาจากผ้าแข็ง ๆ ที่มีกระดูกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง อีกทั้งพวกเธอยังคงสวมคอร์เซ็ตตลอดช่วงเวลาที่ตั้งครรภ์เพื่อตามแฟชั่น

การตั้งครรภ์ถือเป็นภาวะที่ต้องปกปิดซ่อนเร้น ดังนั้นแล้วผู้หญิงในยุควิกตอเรียจึงทำทุกอย่างเพื่อปกปิดหน้าท้อง โดยพวกเธอจะสวมผ้าคลุมไหล่เพื่อปกปิดท้อง สวมชุดกระโปรงแบบเต็มยศเพื่อทำให้ท้องของพวกเธอกลมกลืนไปกับโครงชุดทั้งหมด ต่อมาในช่วงปี 1860 ก็มีการคิดค้น “ชุดคอร์เซ็ตสำหรับคนท้อง” ขึ้นมา ซึ่งสิ่งนี้คือการสนับสนุนหญิงตั้งครรภ์ที่หลัก ๆ แล้วใช้ในการช่วยผู้หญิงอำพรางร่างกายที่เปลี่ยนไปของพวกเธอ

3. ช่วงปี 1900 — 1930

เมื่อพูดถึงชุดคลุมท้อง สตรีชนชั้นกลางและชนชั้นสูงเริ่มมีตัวเลือกที่กว้างกว่า ขณะที่หญิงตั้งครรภ์ชนชั้นล่างยังคงสวมใส่เสื้อผ้าขนาดใหญ่และหลวม โดยชุดคลุมท้องชุดแรกถูกทำขึ้นในปี 1904 เช่นเดียวกับชุดคลุมท้องแบบพร้อมใส่ชุดแรกในปี 1911

ผู้หญิงถูกสนับสนุนให้สวมชุดคลุมท้องแบบหลวม ๆ เพราะยังคงต้องปิดบังการตั้งครรภ์ ต่อมาในช่วงยุค 20 พวกเธอเริ่มสวมชุดที่มีเข็มขัดแบบปรับได้

ตอนยุค 30 จะได้เห็นการกลับมาของสไตล์ชุดคลุมท้องที่มีความเป็นผู้หญิงมากขึ้น โดยเป็นชุดที่มีรอบเอวและเพรียวบางที่กำลังเป็นที่นิยม ดังนั้นพวกเธอจึงเลือกชุดที่มีสายคาดเอวแบบปรับได้และชุดแบบพันรอบตัว จากนั้นสิบปีต่อมาหญิงตั้งครรภ์ยังคงมีความคิดเดิมเกี่ยวกับท้องของพวกเธอ

4. ช่วงปี 1940 — 1950

ในช่วงยุค 30 บรรดาว่าที่คุณแม่สามารถสวมชุดแบบแยกชิ้นแทนชุดกระโปรงได้ โดยปกติแล้วจะสวมใส่ชุดแบบรัดรูปในช่วงเดือนแรก ๆ และหลวมขึ้นเมื่อท้องเริ่มป่อง โดยสไตล์นี้ยังคงดำเนินต่อมาเรื่อย ๆ จนถึงยุค 40 พร้อมกับชุดเดรสเชิ้ตและสไตล์ชุดแบบพันตัว

ในช่วงยุค 50 ในที่สุดแฟชั่นก็เริ่มเอนเอียงมาหาหญิงตั้งครรภ์ และเราก็เริ่มเห็นเครื่องแต่งกายแบบ 2 ชิ้นและกางเกงบางส่วน โดยสาว ๆ คนดังเริ่มปรากฏตัวบนหน้าจอพร้อมกับท้องที่ตั้งครรภ์ของพวกเธอ ซึ่งกระตุ้นให้ผู้หญิงให้ความสำคัญกับการตั้งครรภ์และเปลี่ยนความคิด

5. ช่วงปี 1960 — 1970

ในช่วงปี 1960 ผู้หญิงเริ่มซื้อเสื้อผ้าสำหรับแต่ละระยะของการตั้งครรภ์ โดยกระโปรงยังคงพันรอบตัวแต่มีความยาวที่สั้นลง และสไตล์ฮิปปี้ก็กลายมาเป็นแฟชั่นหลักของคนท้องในช่วงปลายยุค 60

แฟชั่นคนท้องในยุค 70 เป็นเรื่องของกระโปรงระบาย เสื้อแบบสาวชนบท และชุดกระโปรงยาวสไตล์โบฮีเมียน โดยสาว ๆ เริ่มสนใจชุดคลุมท้องที่ทันสมัยมากขึ้นและสนุกกับการตั้งครรภ์

6. ช่วงปี 1980 — 2000

เมื่อก้าวเข้าสู่ยุค 80 ก็ถึงเวลาของการเพิ่มวอลลุ่ม สัดส่วน และสีสันของชุด ซึ่งเดรสเชิ้ตตัวโคร่งสีสันสดใสกำลังเป็นที่นิยมในช่วงนั้น

ในปี 1991 เดมี่ มัวร์ (Demi Moore) ถ่ายแบบหุ่นตั้งครรภ์ของเธอลงบนหน้าปกนิตยสารวานิตี้แฟร์ (Vanity Fair) ที่เริ่มได้รับความนิยม ซึ่งพวกเรายังคงชื่นชอบมาจนถึงทุกวันนี้ กระแสความนิยมที่ว่านี้ก็คือหญิงตั้งครรภ์ไม่ควรปกปิดร่างกายของตัวเอง ควรอวดหุ่นสวย ๆ ของการตั้งครรภ์ ! โดยในยุคนี้ยกย่องหุ่นคนท้อง และสาว ๆ ก็เริ่มอวดหน้าท้องที่สวยงามของพวกเธอ

7. ช่วงยุค 2000

เนื่องจากช่วงยุค 90 ภาพหุ่นของหญิงตั้งครรภ์กลายเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจและดูสะดุดตา จึงผลักดันให้สาว ๆ ในยุค
มิลเลนเนียลอวดหน้าท้องที่ตั้งครรภ์มากยิ่งขึ้น แล้วชุดเดรสยางยืดและเสื้อเปิดหน้าท้องก็กลายมาเป็นของคู่กันกับชุดเดรสแบบต่อใต้อก

สาว ๆ คนดังที่ตั้งครรภ์หลายคนในยุค 2000 มีลุคที่เฉิดฉายอยู่ในงานเดินพรมแดงหรือขณะที่กำลังทำธุระ ซึ่งร่างกายของหญิงตั้งครรภ์ไม่เคยตกเป็นเป้าสนใจของผู้คนมากเท่านี้มาก่อน แล้วพวกเธอทุกคนก็ดูงดงามเช่นเคย

8. ช่วงปี 2010 — 2020

ในขณะที่ยุคมิลเลนเนียลระบุอย่างชัดเจนว่าไม่มีผู้หญิงคนไหนควรซ่อนหน้าท้องที่ตั้งครรภ์ของเธอ แล้วพวกเราก็เริ่มสังเกตเห็นสไตล์การเปิดเผยร่างกายที่ตั้งครรภ์แบบเฉพาะตัว

สาว ๆ กำลังผสมผสานความสะดวกสบายกับแฟชั่นในแบบของตัวเองเข้าด้วยกัน หญิงตั้งครรภ์ทุกคนต่างแสดงสไตล์ในแบบของตัวเอง โดยพวกเธอจะเลือกลุคแบบวินเทจ หรือไม่ก็เลือกชุดที่ทันสมัยและสวมใส่สบาย

สไตล์ของว่าที่คุณแม่ที่ดีที่สุดในความคิดเห็นของคุณคือแบบไหน ? เราอยากรู้ความคิดเห็นของคุณนะ !

ชีวิตสดใส/คน/สไตล์ของหญิงตั้งครรภ์เปลี่ยนไปอย่างไรกันบ้างในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
แชร์บทความนี้