ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

ทำไมเราถึงใส่เสื้อชั้นในทุกวันโดยที่ไม่ได้คำนึงว่าเราต้องการมันหรือเปล่า

เราจะใส่หรือไม่ใส่เสื้อชั้นในดีนะ เป็นสิ่งที่ผู้คนต่างตั้งคำถาม บางคนมีปฏิกิริยาต่อผู้หญิงที่ไม่สวมเสื้อชั้นในราวกับเป็นเรื่องปกติ ส่วนบางคนกลับมองว่าเป็นเรื่องที่หยาบคาย แต่สาว ๆ ทุกคนล้วนรู้เรื่องนี้ดีว่าการหาชุดชั้นในที่ใส่สบายนั้นถือเป็นงานยากอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งทำให้เกิดคำถามขึ้นว่าทำไมผู้หญิงถึงใส่เสื้อชั้นในกันนะ บางทีอาจติดเป็นแค่นิสัยเหมือนกับที่เราเก็บที่นอนในตอนเช้า หรือบางทีมันเป็นสิ่งที่สังคมกำหนดให้เราทำ หรือไม่ก็เสื้อชั้นในก็อาจจะดีต่อเราจริง ๆ

เสื้อชั้นในถูกคิดค้นขึ้นตอนไหนและเราทำยังไงก่อนหน้านั้น ?

  • การสวมเสื้อชั้นในอาจเริ่มต้นขึ้นในสมัยกรีกโบราณ ตอนที่ผู้หญิงสวมสายรัดหน้าอกแบบต่าง ๆ ซึ่งมักจะเชื่อมติดกันที่ด้านหลัง นอกจากนี้ผู้หญิงโรมันจะสวมสายคาดหน้าอกแบบเดียวกันเพื่อเล่นกีฬา โดยสิ่งนี้แสดงให้เห็นได้ในภาพโมเสกด้านบนคือภาพพิธีสวมมงกุฎให้กับผู้ชนะ (Coronation of the Winner) ซึ่งได้รับการขนานนามว่า “โมเสกบิกินี่”
  • ในช่วงยุคกลางของสเปน สาว ๆ สวมแผ่นตะกั่วเพื่อทำให้หน้าอกดูแบนราบ และในฝรั่งเศสตอนปี 1370 ก็มีกฎหมายที่กำหนดให้ผู้หญิงต้องสวมชุดที่พยุงหน้าอก แล้วก็แน่นอนว่าชุดคอร์เซ็ทได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนั้น
  • ในช่วงท้ายศตวรรษที่ 19 บรรดาหมอได้เริ่มออกมาพูดต่อต้านชุดคอร์เซ็ท ซึ่งแนวคิดนี้ได้รับการสนับสนุนจากขบวนการสตรีซัฟฟราเจ็ตต์ (Suffragettes) ที่ต่อสู้เรื่องความไม่เท่าเทียมของผู้หญิง เพราะว่าชุดคอร์เซ็ทนั้นทำให้ผู้หญิงเคลื่อนไหวตัวได้ยากมาก ๆ
  • เสื้อชั้นในแบบที่เรารู้จักกันในปัจจุบันนี้เชื่อกันว่าเกิดขึ้นในช่วงปลายยุค 1800 แต่ก็มีเรื่องราวที่แตกต่างกันไปว่าใครเป็นผู้คิดค้นขึ้น บางคนกล่าวว่าพวกมันถูกทำขึ้นโดยผู้หญิงชาวฝรั่งเศสที่ชื่อเฮอร์มีนี่ คาดอลล์ (Herminie Cadoll) ซึ่งได้รับการกล่าวขานว่าเธอได้ทำชุดคอร์เซ็ทแบบ 2 ชิ้น โดยชิ้นส่วนด้านบนใช้สำหรับหน้าอกเท่านั้น อีกคนหนึ่งก็คือคาเรส ครอสบี้ (Caresse Crosby) ที่ถูกกล่าวขานว่าได้ทำเสื้อชั้นในมาจากผ้าเช็ดหน้าและริบบิ้น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับงานเลี้ยงเดบูตองต์หลังจากที่เกิดปัญหากับชุดคอร์เซ็ท แต่พวกเธอก็อาจจะแค่ยืมไอเดียของใครซักคนมาจากศตวรรษที่ 15 เพราะมีการค้นพบเสื้อชั้นในเก่าแก่ในยุคนั้นที่ปราสาทเลงแบร์ก (Lengberg Castle) ในออสเตรีย

ตอนไหนกันนะที่ผู้หญิงคิดว่าสังคมบังคับให้พวกเธอใส่เสื้อชั้นใน ?

  • ในปี 1968 มีงานประกวดมิสอเมริกา (Miss America) ประจำปีที่น่าจดจำ เนื่องจากมีการประท้วงต่อต้านงานนี้ในตอนที่สาว ๆ ได้โยนสิ่งของของผู้หญิงทุกประเภท เช่น ขนตาปลอม รองเท้ารองเท้าส้นสูง และเสื้อชั้นในทิ้งไป
  • มีความเห็นว่าเสื้อชั้นในเป็นอีกวิธีหนึ่งในการเปลี่ยนเรือนร่างของผู้หญิงให้เข้ากับมาตรฐานความงามในช่วงเวลานั้น แล้วนี่ก็เป็นเหตุผลเดียวกันกับที่ชุดคอร์เซ็ทได้ถูกสร้างขึ้น

คุณควรหยุดใส่เสื้อชั้นในเพื่อเหตุผลทางการแพทย์หรือไม่ ?

  • ทุกวันนี้ไม่มีงานศึกษาใดที่ให้คำตอบชัดเจนได้ว่าคุณควรใส่เสื้อชั้นในหรือไม่ โดยงานวิจัยมักพูดถึงเสื้อชั้นในแบบที่ถูกต้องและผิด แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผู้หญิงเลือกซื้อเสื้อชั้นในที่ใส่สบาย ดูน่าดึงดูด และราคาไม่แพง แต่พวกเธอมักจะไม่รู้ว่าเสื้อชั้นในที่เหมาะกับพวกเธอเป็นอย่างไร แล้วก็แน่นอนว่าผู้ผลิตไม่สามารถแก้ไขความจริงที่ว่าผู้หญิงประมาณ 25% มีหน้าอกที่ไม่เท่ากัน
  • มีความคิดเห็นที่ว่าหากคุณหยุดใส่เสื้อชั้นใน หน้าอกของคุณจะหย่อนคล้อย แต่ก็ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเรื่องนี้ เนื่องด้วยหน้าอกเสียรูปทรงก็เพราะยีน ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง และอายุที่มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่เพราะคุณหยุดใส่เสื้อชั้นใน นักวิทยาศาสตร์ต่างเห็นตรงกันว่าผู้หญิงที่มีน้ำหนักตัวเยอะอาจมีหน้าอกที่หย่อนคล้อยมากกว่าปกติ หากพวกเธอไม่ใส่เสื้อชั้นใน แต่การใส่หรือไม่ใส่เสื้อชั้นในก็ดูเหมือนจะไม่ได้สร้างความแตกต่างมากนักหลังจากผู้หญิงเข้าสู่วัยกลางคน
  • อย่างไรก็ตามมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่ามีความเป็นไปได้ในตอนที่ผู้หญิงไม่ใส่เสื้อชั้นใน สภาพของหน้าอกจะดีขึ้น เนื่องจากเมื่อใส่เสื้อชั้นใน เอ็นและกล้ามเนื้อจะหยุดการทำงาน แล้วหน้าอกก็จะสูญเสียความกระชับ
  • ผู้หญิงที่มีหน้าอกใหญ่มักบ่นว่าปวดคอ หลัง และไหล่ ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจเกิดจากการใส่เสื้อชั้นในที่ผิด อีกทั้งเสื้อชั้นในที่ผิดรูปทรงก็อาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับเต้านมได้ อย่างไรก็ตามหากใส่เสื้อชั้นในที่ถูกต้อง ก็อาจช่วยให้ผู้หญิงที่มีหน้าอกใหญ่สามารถกำจัดอาการปวดหลังได้
  • มีความเชื่อที่บอกว่าผู้หญิงควรเลิกใส่เสื้อชั้นใน เพราะมันเป็นต้นเหตุของมะเร็งเต้านม แต่สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดมะเร็งเต้านมอาจเป็นเพราะโรคอ้วนก็ได้ แล้วก็ไม่มีข้อพิสูจน์ถึงความเชื่อมโยงระหว่างมะเร็งกับการใส่เสื้อชั้นใน
  • คุณไม่ควรใส่เสื้อชั้นในที่เลยวันหมดอายุ ใช่แล้วล่ะ เสื้อชั้นในก็มีวันหมดอายุเช่นกัน แล้วอายุขัยของมันก็ไม่นานมากนัก ผลปรากฎว่าหากคุณใส่เสื้อชั้นในบางตัวอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง คุณก็ควรโยนมันทิ้งหลังจากที่ใช้มันผ่านไปนานประมาณ 8 เดือน เพราะประเด็นก็คือเสื้อชั้นในยืดและใช้งานได้ไม่ดี

สาวคนดังคนไหนไม่ใส่เสื้อชั้นใน ?

ในยุค 1970 กระแสของการไม่ใส่เสื้อชั้นในปรากฏให้เห็นบนหน้าจอ อย่างดาราสาวไซบิล เชพเพิร์ด (Cybill Shepherd) ในเรื่อง แท็กซี่มหากาฬ (Taxi Driver) ที่สวมชุดเดรสและไม่ใส่เสื้อชั้นใน

  • อย่างไรก็ตามในปี 1969 ดาราสาวเจน เบอร์กิ้น (Jane Birkin) ได้ไปงานฉายรอบปฐมทัศน์ของหนังเรื่อง สโลแกน (Slogan) โดยเธอใส่ชุดมินิเดรสสีดำโปร่งแสงที่มองเห็นข้างในเกือบหมด
  • เจนนิเฟอร์ อนิสตัน (Jennifer Aniston) ยังคงทำให้แฟน ๆ ซีรีส์เรื่อง เฟรนส์ (Friends) ประหลาดใจ เพราะเธอไม่ได้ใส่เสื้อชั้นในตอนที่เล่นเป็นตัวละครเรเชล (Rachel) ในเรื่อง โดยแฟน ๆ บางคนถึงกับคิดว่าเธอได้เจาะรูเสื้อชั้นในเพื่อให้หน้าอกดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น ในตอนที่เธอถูกถามว่าทำไมเธอถึงไม่ใส่เสื้อชั้นใน เธอก็ตอบไปว่ามันคือหน้าอกของเธอ แล้วเธอจะอายไปทำไม ?
  • ในปี 2014 ที่งานประกาศรางวัล ริฮานน่า (Rihanna) สวมชุดโปร่งแสงที่ประดับคริสตัลสวารอฟสกี้ และเธอก็ได้บอกกับนักข่าวว่าพวกเขาไม่ควรรู้สึกอึดอัดใจกับหน้าอกของเธอ เพราะพวกมันถูกคริสตัลสวารอฟสกี้ปิดไว้

เหล่าชาวเน็ตคิดเห็นอย่างไรกับผู้หญิงที่ไม่ใส่เสื้อชั้นใน ?

  • ฉันแทบไม่ค่อยใส่เสื้อชั้นใน และหลายปีที่ผ่านมานี้หน้าอกของฉันก็ไม่เห็นหย่อนยาน © amynemesis / Pikabu
  • ครั้งแรกที่ฉันซื้อเสื้อชั้นในคือก่อนงานพรอมที่โรงเรียน ฉันตกใจมาก เพราะมันคือการทรมานชัด ๆ มันมีราคาแพงและมีขนาดที่เหมาะสม แต่มันแย่มาก ๆ เลยล่ะ ฉันจะมีอายุ 23 ปีในอีกสัปดาห์ เป็นคนที่ใส่แค่เสื้อยืด และฉันก็มีความสุขดี อีกทั้งก็ไม่เห็นมีใครมาปาก้อนหินใส่ฉันเพราะเรื่องนี้ © ilunga95 / Pikabu
  • ฉันมีอายุ 42 ปีและฉันไม่เคยใส่เสื้อชั้นในเลย © Efritt / Pikabu
  • เมื่อถึงเดือนสิงหาคมและอากาศร้อนอย่างไม่น่าเชื่อ ฉันนึกไม่ออกว่าคุณจะใส่เจ้า “หมวก” ครอบหน้าอก 2 ข้างที่ทำจากยางโฟมได้อย่างไรกัน © Iriliada / Pikabu
  • มันก็เหมือนกระโปรงสั้น ๆ นั่นแหล่ะ พวกผู้ชายจะรำคาญก็ต่อเมื่อมันกลายเป็นเรื่องภรรยาของพวกเขา © w0w4ig / Pikabu
  • มันเสียสมาธิจริง ๆ นะ แม้แต่กับฉัน แล้วฉันก็เป็นผู้หญิง © Urfilla / Pikabu
  • เป็นเรื่องตลกที่ได้เห็นผู้ชายตกใจ เพราะฉันไม่ใส่เสื้อชั้นใน ราวกับว่าฉันนั้นแก้ผ้าหรืออะไรทำนองนั้น © lopi159357 / Pikabu
  • ฉันเพิ่งเจอผู้ชายคนที่สองในเดือนนี้ที่หยุดฉันตรงถนน เพื่ออธิบายให้ฉันฟังว่าการไม่ใส่เสื้อชั้นในนั้นเป็นเรื่องหยาบคาย ฉันอยากจะบอกว่าไปซื้อเสื้อชั้นในให้ตัวเองแล้วก็ใส่มันซะ © StulaDva / Twitter

โบนัส: คุณจะทำยังไงกับเสื้อชั้นในของคุณ หากคุณตัดสินใจที่จะหยุดใส่มัน

คุณสามารถช่วยม้าที่มีปัญหาทางสายตาได้นะ

คุณมีทัศนคติอย่างไรต่อผู้หญิงที่ไม่ใส่เสื้อชั้นใน ?

เครดิตภาพพรีวิว Friends / Warner Bros. Television Studios
แชร์บทความนี้