ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

10 สิ่งที่หมอ นักเดินทาง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่แนะนำให้สวมใส่บนเครื่องบิน

ในปี 2019 อาจมีการกำหนดสถิติโลกสำหรับจำนวนนักเดินทางที่เลือกเดินทางด้วยเครื่องบิน โดยตั้งแต่เดือนมกราคม มีผู้โดยสารมากกว่า 4.6 พันล้านคนที่ใช้เครื่องบิน แน่นอนว่าสำหรับหลาย ๆ คนแล้ว สนามบินกับเครื่องบินเกือบจะกลายเป็นเหมือนกับบ้านหลังที่สองของพวกเขา แล้วคนกลุ่มนี้ก็รู้ความลับมากมายที่อาจช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยระหว่างเที่ยวบินได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งก็พบว่าในบางครั้ง แม้กระทั่งรายละเอียดที่ดูเหมือนไม่สำคัญอะไรก็กลับมีความสำคัญเลยล่ะ อย่างเช่นเสื้อผ้ากับรองเท้า

เสื้อผ้าที่รัดแน่น

การอยู่บนเที่ยวบินเป็นความตึงเครียดในร่างกายประเภทหนึ่ง แล้วหลอดเลือดของเราก็อยู่ภายใต้ความตึงเครียดส่วนใหญ่นั้น เหตุผลเบื้องหลังในสิ่งนี้ก็คือการเปลี่ยนแปลงของความดันอากาศและความจำเป็นที่ต้องใช้เวลานั่งนาน ๆ ในเก้าอี้ที่ค่อนข้างเล็ก แล้วที่แย่ไปกว่านั้นก็คือเสื้อผ้าที่รัดแน่น เนื่องจากการสวมใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป ทำให้การไหลเวียนโลหิตมีประสิทธิภาพน้อยลง ซึ่งแพทย์ยังมีคำศัพท์เฉพาะสำหรับเรียกสิ่งนี้ คือโรคชั้นประหยัด (Economy class syndrome)

อย่างไรก็ตามโรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้แม้ว่าคุณจะเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวก็ตาม เพราะมีอยู่ครั้งหนึ่ง สาวเลดี้ กาก้า (Lady Gaga) ต้องเปลี่ยนชุดของเธอ เนื่องจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้ขอให้เธอเปลี่ยน เพราะชุดที่รุงรังของเธอสามารถทำให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรงในตอนที่เครื่องบินขึ้นสูงได้ แล้วในสถานการณ์เช่นนี้ แพทย์ก็ได้แนะนำให้ผู้โดยสารเลือกใส่เสื้อผ้าที่หลวมและสวมถุงเท้ารัดกล้ามเนื้อ

เมื่อมองหาความสบายตัวแบบขั้นสุด ก็ไม่ควรลืมว่าสิ่งที่หลวม ๆ นั้นดีในด้านการแพทย์ แต่ก็อาจไม่ปลอดภัยเสมอไป เพราะผู้โดยสารที่สวมกางเกงที่หลวมเกินไปและเสื้อฮู้ดขนาดใหญ่อาจจะซ่อนสิ่งผิดกฎหมายเอาไว้ใต้เสื้อผ้า ดังนั้นระบบรักษาความปลอดภัยที่สนามบินจึงให้ความสนใจพวกเขามากกว่าอยู่เสมอ

นอกจากนี้ในการเลือกชุด คุณควรเลือกผ้าจากธรรมชาติ เพราะเส้นใยสังเคราะห์อาจระคายเคืองผิวหนังในอากาศที่แห้งของเครื่องบิน อีกทั้งวัสดุสังเคราะห์ก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้

กางเกงยีนส์

คำแนะนำอีกอย่างหนึ่งคือการยอมแพ้ให้กับสิ่งที่รัดเอวจนแน่น ซึ่งเป็นอีกครั้งที่เหตุผลนั้นก็คือความกดอากาศ เพราะหากไม่สวมใส่พวกมัน ผู้โดยสารก็จะเผื่อพื้นที่ช่วงเอวไปอีกสองสามนิ้ว ดังนั้นทำตามนี้และเก็บกางเกงยีนส์ตัวโปรดของคุณลงไปในกระเป๋าสัมภาระของคุณ

เสื้อชั้นในไซส์ปกติ

ผลข้างเคียงอีกอย่างหนึ่งของการเดินทางด้วยเครื่องบินที่นักเดินทางผู้มากประสบการณ์หลายคนต่างรู้ดี ก็คืออาการบวมเล็กน้อย ซึ่งน้อยคนนักที่จะคิดเรื่องเสื้อชั้นในที่เหมาะสมสำหรับเที่ยวบิน อย่างไรก็ตามเสื้อชั้นในที่รัดแน่นมากสามารถทำให้ทั้งเที่ยวบินนั้นทรมานได้ เพราะสายรัดจะกดที่หลังและไหล่ของคุณ แล้วเสื้อชั้นในที่มีชิ้นส่วนของโลหะก็ไม่ใช่ความคิดที่ดีที่สุดเช่นกัน เนื่องจากเครื่องสแกนโลหะสามารถตรวจจับพวกมันได้ที่สนามบิน ดังนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือสปอร์ตบรา

ชุดจั๊มสูท

ชุดจั๊มสูทหลวม ๆ อาจดูเหมือนเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการไปสนามบินตั้งแต่แรกเห็น แต่จนกระทั่งคุณจะต้องไปเข้าห้องน้ำเป็นครั้งแรกเท่านั้น มันก็ไม่สนุกเลยที่จะเข้าไปแก้มัดสายชุดของคุณในที่ที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ ส่วนชุดอื่น ๆ ที่มีซิปและของตกแต่งพวกนั้นก็ไม่สะดวกเช่นกัน

กางเกงเอวต่ำ

ผู้คนหลายพันคนเดินทางผ่านสนามบินทุกวัน แล้วผู้โดยสารหลายร้อยคนก็นั่งบนที่นั่งตัวเดียวกันก่อนหน้าคุณ ดังนั้นบนเข็มขัดนิรภัยเพียงอย่างเดียวจึงมีแบคทีเรียอย่างน้อย 90 ชนิดในหนึ่งตารางเซนติเมตร ซึ่งทำให้คุณมีโอกาสติดโรคผิวหนังหรือไวรัสที่ทำให้เกิดอาการติดเชื้อทางเดินอาหารบนเครื่องบินได้

เนื่องจากมีเชื้อโรคจำนวนมากในที่สาธารณะ ดังนั้นคำแนะนำที่สำคัญที่สุดก็คือการปกปิดผิวของคุณให้ได้มากที่สุด อย่าใส่เสื้อยืด กางเกงขาสั้น กระโปรง และกางเกงเอวต่ำที่เปิดแผ่นหลังส่วนล่าง

รองเท้าผ้าใบคู่ใหม่

ให้จำไว้ว่าขาของคุณมีโอกาสที่จะบวมได้ ดังนั้นให้เลือกรองเท้าที่คุณรู้ว่าใส่สบายที่คุณเคยใส่มาก่อน เพราะแม้กระทั่งรองเท้าผ้าใบคู่ใหม่ที่สบายที่สุดก็อาจจะคับเกินไปเมื่อคุณอยู่ในความกดอากาศ นอกจากนี้รองเท้าสำหรับขึ้นเครื่องควรเป็นรองเท้าแบบปิดนิ้วเท้า เพราะคุณจะต้องยืนต่อแถว หรือไม่ก็เดินฝ่าฝูงชน ดังนั้นให้เตรียมพร้อมสำหรับสิ่งนี้ ซึ่งรองเท้าแตะหรือรองเท้าแบบเปิดหน้าเท้าไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี เพราะคุณอาจทำให้เท้าบาดเจ็บได้ อีกทั้งรองเท้าที่ใส่และถอดยากจะทำให้คุณเสียเวลาในระหว่างที่ผ่านจุดตรวจสอบความปลอดภัย แล้วก็อย่าลืมสวมถุงเท้า เพราะมันจะทำให้คุณอุ่นเมื่ออยู่บนเครื่องบิน

รองเท้าส้นสูง

แม้ว่าคุณเกิดมาเพื่อเดินแบบบนรันเวย์และสวมรองเท้าส้นสูงอยู่เสมอ คุณก็ควรทิ้งมันในระหว่างการเดินทางบนเครื่องบิน สิ่งนี้ไม่ใช่แค่เรื่องความสบาย แต่เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย เพราะในกรณีของการอพยพ คุณจะไม่สามารถเดินได้เร็วด้วยรองเท้าส้นสูง หรือถอดออกได้ง่ายหากมีเหตุฉุกเฉิน นอกจากนี้รองเท้าส้นสูงยังสามารถทำให้สไลด์สําหรับการอพยพที่ใช้ในกรณีที่ลงจอดฉุกเฉินแตกได้

เสื้อผ้าที่มีซิปและชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่ทำด้วยโลหะ

ในสนามบินต่าง ๆ เครื่องสแกนจะตรวจจับโลหะในปริมาณต่างกันออกไป เครื่องสแกนอาจถึงขั้นตรวจจับซิปโลหะบนเสื้อผ้าหรือปิ่นปักผมขนาดใหญ่ได้ ดังนั้นนักเดินทางผู้มากประสบการณ์ต่างกล่าวว่าอุปกรณ์เหล่านี้อาจตรวจจับการเจาะตามร่างกายได้ด้วย

เสื้อผ้าในลิสต์ต้องห้ามของสายการบินบางแห่ง

หลายสายการบินมีรายการข้อจำกัดในแบบของตนเอง ตัวอย่างเช่นบางแห่งไม่อนุญาตให้ผู้หญิงสวมกางเกงเลกกิ้งขึ้นเครื่อง หากเสื้อผ้าของคุณเปิดเผยเกินไปหรือมีคำหยาบคายบนเสื้อผ้า คุณอาจไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่อง ดังนั้นจึงควรศึกษากฎของสายการบินที่คุณเดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่น่าอึดอัดใจ

น้ำหอม

แน่นอนว่าน้ำหอมไม่ใช่เสื้อผ้า แต่มันคือส่วนหนึ่งของภาพลักษณ์ของคุณอยู่ดี ดังนั้นก่อนขึ้นเครื่อง พยายามเลี่ยงความอยากที่จะลองน้ำหอมทุกกลิ่นในร้านดิวตี้ฟรี นี่เป็นเพราะว่าเราควรเคารพผู้โดยสารท่านอื่นและใส่ใจตัวคุณและสุขภาพของพวกเขา เนื่องจากน้ำหอมที่ไม่เคยใช้อาจทำให้เกิดปฏิกิริยาที่คาดเดาไม่ได้ทั้งจากตัวคุณและคนอื่น แล้วโรคหอบหืดหรืออาการแพ้ก็ไม่ใช่ประสบการณ์ที่ดีที่สุดที่คุณควรสัมผัสในระหว่างเที่ยวบิน

โบนัส: ของแค่อย่างเดียวที่สามารถแก้ปัญหาทั้ง 3 ข้อได้พร้อมกัน

ชุดของคุณควรมีหลายชั้น อย่างแรกเลยก็คือบนอากาศบนเครื่องบินค่อนข้างเย็นระหว่างเที่ยวบิน อย่างที่สองคือในกรณีที่มีควันเกิดขึ้นบนเครื่องบิน คุณจะต้องมีสิ่งที่ใช้ปกปิดใบหน้าของคุณ และอย่างสุดท้าย หากกระเป๋าสัมภาระของคุณหาย คุณก็ไม่จำเป็นต้องสวมเสื้อยืดในต่างประเทศที่อากาศหนาวเย็น ซึ่งทางออกที่เป็นสากลก็คือผ้าพันคอผืนใหญ่ แต่ก็มีเคล็ดลับอยู่อย่างหนึ่ง คือคุณต้องใส่มันอย่างถูกต้อง อย่าใช้มันผูกหรือพันคอ เพราะในกรณีของการอพยพ มันมีความเสี่ยงที่จะทำให้คุณได้รับบาดเจ็บร้ายแรงได้

ทางเราประทับใจประสบการณ์ของเลดี้ กาก้า และตอนนี้เราก็จะระมัดระวังในการจัดกระเป๋าเดินทางมากขึ้นเลยล่ะ แล้วคุณมีเคล็ดลับสำหรับการเดินทางบนเที่ยวบินไกล ๆ อะไรกันบ้างนะ ?

เครดิตภาพพรีวิว You Are So Beautiful Tonight Store / aliexpress, pixabay
แชร์บทความนี้