ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

แบบแผนการเลี้ยงลูกที่พ่อแม่ยุคใหม่ควรปล่อยให้มันอยู่ในอดีตไป

หลายคนเชื่อว่าการที่ลูกจะเติบโตมาเป็นคนดีมีมารยาทและประสบความสำเร็จนั้นขึ้นอยู่กับพ่อแม่เต็มๆ สิ่งนี้ทำให้เกิดความรับผิดชอบอย่างมากต่อพ่อแม่และพฤติกรรมของพวกเขามักถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่บ่อยครั้ง

รู้สึกผิดที่บ้านไม่สะอาด

เมื่อมีทารกในบ้าน การทำความสะอาดดูเหมือนจะกลายเป็นสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง ท้ายที่สุดแล้ว เด็กๆ จะคลานและเอาทุกสิ่งที่พวกเขาสะดุดตาเข้าปาก อย่างไรก็ตาม คุณไม่จำเป็นต้องทำให้บ้านปลอดเชื้ออยู่ตลอดเวลา ระบบภูมิคุ้มกันของเด็กแข็งแรงกว่าที่ผู้ใหญ่คิด

บางครั้งพ่อแม่จำเป็นต้องให้ตัวเองได้พักและผ่อนคลายบ้าง การที่บ้านรกเล็กๆ น้อยๆ ไม่ใช่อะไรที่ผิดปกติ ความสบายใจของพ่อแม่สำคัญกว่าความสะอาด

พยายามที่จะดูสมบูรณ์แบบ

คุณแม่มือใหม่มักรู้สึกกดดันว่าควรดูเป็นอย่างไร ไม่เพียงแต่บ้านและลูกน้อยเท่านั้นที่ควรดูสมบูรณ์แบบ แต่แม่ควรได้รับการดูแลเป็นอย่างดีและเหมาะสมด้วย

ในความเป็นจริง คุณแม่บางคนไม่มีเวลาพอที่จะอาบน้ำในช่วงเดือนแรกหลังคลอดด้วยซ้ำ มีเคล็ดลับบางอย่างที่คุณสามารถใช้ได้ พาลูกไปห้องน้ำกับคุณหรือรอจนกว่าลูกจะหลับเพื่อใช้เวลาอาบน้ำสัก 10 นาที

อยู่บ้านตลอดเวลา

คำถามที่ว่าคุณสามารถพาลูกน้อยไปในที่สาธารณะได้หรือไม่ควรให้กุมารแพทย์เป็นผู้ตัดสินใจ ไม่ใช่โดยคนรอบข้างที่เป็นใครก็ได้ หากเด็กได้รับการฉีดวัคซีนและไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ ค่อนข้างเป็นไปได้ที่จะพาพวกเขาไปเที่ยวด้วยกันหลังจากพวกเขาเกิดภายในไม่กี่เดือน

ผู้ปกครองควรมุ่งเน้นไปที่ความต้องการของตนเองและคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงความคิดเห็นของญาติ เพื่อน หรือคนแปลกหน้าที่พยายามห่วงใยคุณมากนักก็ได้

รู้สึกอายที่ลูกร้องไห้

เด็กทุกวัยต้องมีบ้างที่จะประพฤติตัวไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ พวกเขามักจะแสดงอารมณ์เชิงลบด้วยการร้องไห้และร้องโวยวาย แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่ควรถูกพาออกไปในที่สาธารณะ เด็กเข้าใจคำว่า “หยุดร้องนะลูก!” ดังที่มีคนกล่าวว่าพวกเขาควรมีความสุขอยู่เสมอ หรืออย่างน้อยก็แสดงให้เห็นถึงความสุขที่จับต้องได้

พ่อแม่ไม่ควรอายถ้าลูกประพฤติตัวไม่ดี เด็กก็เป็นมนุษย์เหมือนกันและมีสิทธิ์ที่จะเหนื่อย หงุดหงิด หรือโกรธได้

อายที่ได้สนุกสนานกับเด็ก ๆ

เด็กมักจะเลียนแบบพฤติกรรมของพ่อแม่ นอกจากนี้ยังใช้กับความสนุกสนานได้ด้วย ดังนั้นการเล่นเกมและใช้เวลาสนุกสนานร่วมกันจึงมีบทบาทสำคัญในการเลี้ยงดูควบคู่ไปกับการฝึกอบรมและการพูดคุยกันอย่างจริงจัง

สับสนว่าควรให้ลูกเรียนอะไรที่เร็วกว่าวัยหรือไม่

ผู้ปกครองและผู้เชี่ยวชาญยังไม่มีการเห็นด้วยว่าการศึกษาปฐมวัยควรเป็นข้อบังคับหรือไม่ เพราะมันมีข้อดีข้อเสียทั้งสองฝ่าย

ในแง่หนึ่ง การศึกษาปฐมวัยสามารถช่วยเด็กในโรงเรียนได้ ในทางกลับกัน บทเรียนเช่นนี้ทำให้พวกเขาขาดวัยเด็กที่สนุกสนานไป ดังนั้นผู้ปกครองแต่ละคนจึงเลือกสิ่งที่สมควรที่เหมาะสมกับพวกเขามากกว่า

เปรียบเทียบตัวเองกับแม่ที่สมบูรณ์แบบ

การพยายามเป็นแม่ที่สมบูรณ์แบบเป็นเส้นทางที่ค่อนข้างอันตราย ตามที่นักจิตวิทยากล่าว มันมักทำให้พ่อแม่ต้องประสบกับความเครียดและความเหนื่อยหน่าย มันไม่ใช่เรื่องที่ผิดกับความจริงที่ว่าผู้หญิงไม่สามารถทำทุกอย่างได้ และเรื่องเล็กน้อยก็สามารถทำให้เธอเสียน้ำตาได้

ทำทุกอย่างเพื่อไม่ตามใจลูก

ทารกไม่สามารถเอาแต่ใจได้ จนกว่าจะอายุประมาณ 9 เดือน พวกเขายังไม่สามารถใช้เล่ห์เหลี่ยมกับผู้ใหญ่ได้ ดังนั้นพวกเขาจึงร้องไห้หรือร้องโวยวายเมื่อมีบางอย่างรบกวนจิตใจพวกเขา แม้ว่าคุณจะอุ้มลูกไว้ในอ้อมแขนทั้งวัน แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้ลูกเสียคน ยิ่งกว่านั้น เด็กจะรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นเมื่อได้สัมผัสกับพ่อแม่บ่อยๆ

ขอโทษคนแปลกหน้าสำหรับพฤติกรรมของลูกคุณ

สำหรับผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ การจู้จี้จุกจิกเล็กน้อยจากผู้อื่นเป็นสิ่งที่ไม่น่าพึงพอใจแต่มันเป็นบรรทัดฐานที่ไม่เป็นอันตรายในชีวิต แต่สำหรับเด็กมันอาจเป็นความท้าทายที่แท้จริง ดังนั้นควรสอนให้เด็กอดทนต่อคำวิจารณ์อย่างใจเย็นและไม่ต้องละอายใจ ทางเลือกหนึ่งคือแสดงให้ลูกเห็นถึงวิธีการตอบสนองที่ถูกต้อง หากคำพูดนั้นสมเหตุสมผล ก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องรู้สึกเสียใจและอับอาย คุณควรอธิบายให้ลูกฟังอย่างใจเย็นว่าทุกอย่างจะไม่เป็นไร

พาตัวเองและลูกรู้สึกไม่ดีกับข้อห้ามของตัวเอง

แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะไม่เห็นด้วยกับการจำกัดระยะเวลาที่เด็กสามารถดูทีวีในแต่ละวัน แต่พวกเขามีมติเป็นเอกฉันท์ว่านี่ไม่ใช่กิจกรรมที่ดีที่สุดสำหรับเด็กวัยหัดเดิน เด็กวัยนี้ควรถูกจำกัดเวลาในการดูทีวี แต่ถ้าคุณแม่เหนื่อยและอ่อนล้าจริงๆ มันเป็นเรื่องดีที่จะเปิดการ์ตูนเรื่องโปรดให้ลูกสัก 30 นาที เพื่อวินๆ ทั้งคุณและลูกของคุณ

ไม่มีเวลาให้ตัวเอง

ผู้ปกครองทุกคนต้องการพักผ่อนและมักจะมีเวลาให้ตัวเองน้อย หากคุณไม่หยุดพักสักหน่อย อาจส่งผลไม่ดีสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ดังนั้นหากพ่อแม่ตัดสินใจที่จะใช้เวลาสองสามชั่วโมงเพื่อตัวเอง ควรฝากลูกไว้กับพี่เลี้ยงหรือญาติ

บังคับตัวเองให้ใช้เวลาทำอาหารมากขึ้น

ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับพ่อแม่ยุคใหม่ที่จะหาเวลาเพิ่มสองสามชั่วโมงเพื่อทำอาหารหลากหลายอย่าง อาหารกลางวันแสนอร่อยและน่ากินดูเหมือนจะเป็นความสำเร็จ แต่หากมีทางเลือก - ระหว่างทำพายให้เด็กๆ หรือไปเดินเล่นกับพวกเขา - ตัวเลือกหลังเป็นสิ่งที่ดีกว่า

กลัวที่จะขอความช่วยเหลือ

แบบแผนต่างๆ รวมทั้งแบบแผนเรื่องเพศ มักเกิดขึ้นในวัยเด็ก และไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะกำจัดบทบาทที่น่าเบื่อหน่ายของแม่บ้านที่ห่วงใยบ้านในวัยผู้ใหญ่ได้ ดังนั้นคุณไม่ควรถ่ายทอดรูปแบบพฤติกรรมเหล่านี้ให้ลูกของคุณ

หากผู้ปกครองไม่มีเวลาเพียงพอสำหรับทำความสะอาดหรือทำอาหาร พวกเขาสามารถจ้างบริการจากมืออาชีพหรือขอความช่วยเหลือจากญาติได้ เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้เวลาว่างสองสามชั่วโมงดูแลลูกน้อยหรือนอนหลับพักผ่อน

เป็นห่วงเกินไป

การดูแลเอาใจใส่ของผู้ปกครองเป็นเรื่องธรรมชาติและเป็นเรื่องจำเป็น แต่เมื่อเปลี่ยนมาเป็นการควบคุมทุกย่างก้าวของลูกเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกพลาดพลั้งหรือปกป้องจากอันตรายต่างๆ มากเกินไปกลับส่งผลเสียมากกว่าผลดี เด็กๆ ในครอบครัวเหล่านี้เติบโตขึ้นอย่างประหม่าและปรับตัวเข้ากับความยากลำบากในชีวิตได้ยากกว่า

บังคับให้เด็กกินอาหาร

เด็กวัยหัดเดินอาจเลือกกิน ในเวลาเดียวกันการป้อนอาหารด้วยการบังคับหรือเบี่ยงเบนความสนใจด้วยของเล่นต่างๆ นั้นไม่สมควร การกระทำแบบนี้ส่งผลร้ายมากกว่าผลดี หากเด็กไม่ยอมกินอะไร คุณสามารถเสนออาหารอีกจานหรือเสิร์ฟอาหารที่พวกเขาไม่ชอบด้วยวิธีแปลกใหม่ และคุณไม่จำเป็นต้องคอยดูปริมาณอาหารที่เด็กกินแบบเป๊ะๆ เสมอไปก็ได้

ไม่ปล่อยให้ตัวเองหรือลูกได้หยุดพัก

บางครั้งควรปล่อยให้เด็กขาดเรียนบ้าง แน่นอน คุณไม่ควรทำให้เรื่องนี้กลายเป็นนิสัยและจัดวันหยุดให้ลูกๆ ของคุณตามคำขอครั้งแรก แต่ถ้าภาระงานที่โรงเรียนหนักมากและเด็กดูเหนื่อยล้า คุณสามารถให้เวลาพักสั้นๆ กับพวกเขาทุกๆ 2-3 เดือนได้

ช่วงเวลาที่เจ็บปวดที่สุดในประสบการณ์การเป็นพ่อแม่ของคุณคืออะไร? คอมเมนต์บอกเราหน่อยสิ

ชีวิตสดใส/ครอบครัว & เด็ก/แบบแผนการเลี้ยงลูกที่พ่อแม่ยุคใหม่ควรปล่อยให้มันอยู่ในอดีตไป
แชร์บทความนี้