ชีวิตสดใส
ชีวิตสดใส

วิทยาศาสตร์ยืนยันว่าหมาสามารถจับไต๋คนไม่ดีได้

หมาหรือแมว ? นี่เป็นคำถามหนึ่งที่ถกเถียงกันมานานหลายปี ต่อไปนี้คือข้อเท็จจริงอีกข้อหนึ่งเกี่ยวกับหมาที่อาจทำให้คุณเปลี่ยนใจว่าจะเลี้ยงอะไรดี คุณไว้ใจหมาของคุณ แต่มันเชื่อใจคุณหรือเปล่า ?

การศึกษาดำเนินการโดยอะกิโกะ ทาคาโอกะ (Akiko Takaoka) จากมหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น นักวิทยาศาสตร์และเพื่อนร่วมงานของเขาอยากรู้ว่าหมาจะเชื่อคนที่โกหกมันหรือเปล่า นักวิจัยได้แบ่งการทดลองออกเป็นสามส่วน พวกเขาอยากรู้ว่าหมารู้หรือไม่ว่าบุคคลนั้นไม่น่าไว้วางใจ

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์อ้างว่างานวิจัยนี้อาจมีนัยสำหรับการศึกษาพฤติกรรมของหมา การศึกษาบอกเราว่าหมาชอบให้โลกนี้มีความแน่นอน ตามที่จอห์น แบรดชอว์ (John Bradshaw) จากมหาวิทยาลัยบริสตอลกล่าว

ในการทดลอง เจ้าของหมาจะชี้ไปที่ภาชนะที่ใส่อาหารก่อน หมาจะวิ่งไปหาภาชนะ จากนั้นก็จะชี้ไปที่ภาชนะที่ไม่มีอาหาร หมาถูกหลอกและเข้าใกล้ภาชนะ

เป็นที่รู้กันก่อนอยู่แล้วว่าหมาจะวิ่งไปที่วัตถุที่เจ้าของชี้ไป ดังนั้นจึงเชื่อว่าหมาเข้าใจท่าทางของมนุษย์ได้

ครั้งที่สาม หมาไม่ยอมไปตามที่ชี้ พวกมันไม่เชื่อคนโกหก มีหมา 34 ตัวเข้าร่วมในการทดลองและทุกตัวก็แสดงผลเหมือนกัน อ้างอิงจาก Animal Cognition Journal หมาจะใช้ประสบการณ์เดิมในการรู้ว่าคน ๆ หนึ่งไม่น่าเชื่อถือ

การวิจัยเพิ่มเติมระบุว่าหมายังควบคุมวิธีที่คนอื่นมีปฏิสัมพันธ์กับเจ้าของด้วย ในการทดลอง เจ้าของหมาขอความช่วยเหลือจากผู้คน หลังจากนั้น ผู้คนก็จะพยายามให้ขนมกับหมาและเจ้าสัตว์เลี้ยงก็ทำให้เราประหลาดใจ !

หมาเหล่านี้จะไม่รับขนมจากคนที่ประพฤติตัวไม่ดีหรือหยาบคายต่อเจ้าของ พวกมันชอบรับอาหารจากผู้ที่ช่วยเหลือมากกว่า แม้แต่คนที่ไม่ทำอะไรเมื่อถูกร้องขอให้ช่วยก็ยังดีกว่า แต่คนที่หยาบคายและก้าวร้าวจะไม่ได้รับความไว้วางใจจากหมา

การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งที่รายงานโดย Neuroscience and Biobehavioural Reviews ระบุว่า หมาอ่านการสื่อสารระหว่างเจ้าของกับคนแปลกหน้าได้อย่างชัดเจน ในการทดลอง เจ้าของหมาขอความช่วยเหลือเล็กน้อยจากคนแปลกหน้า 2 กลุ่ม หมามีความเข้าใจกฎเกณฑ์ทางสังคมเป็นอย่างดี พวกมันหลีกเลี่ยงคนที่ทำร้ายเจ้าของของพวกมัน

ก่อนหน้านี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าหมาอ่านท่าทางและสีหน้าของเราได้ ตอนนี้เรารู้มากขึ้นเกี่ยวกับพวกมัน และพวกมันฉลาดเกินกว่าที่เราเคยเชื่อ ! พวกมันตีความท่าทางของเราและตัดสินใจว่าพวกมันต้องการทำตามสีหน้าท่าทางเหล่านั้นหรือไม่

หมาของคุณฉลาดแค่ไหน ? แชร์เรื่องราวของคุณกับเราในคอมเมนต์หน่อย !

Please note: This article was updated in March 2022 to correct source material and factual inaccuracies.
Illustrations by Oleg Guta สำหรับ ชีวิตสดใส
แชร์บทความนี้